ยูเออีขอเจรจา “ยิ่งลักษณ์” ห้ามเคลื่อนไหว แทนส่งตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับตั้งแต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หายตัวไป วันนี้เป็นครั้งแรกที่มีการเปิดเผยแหล่งที่อยู่ของอดีตนายกรัฐมนตรีหญิง แม้จะไม่มีหลักฐานหรือเอกสารยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่คนให้ข้อมูลเรื่องนี้ คือ นายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำตามสัญญาว่าจะเปิดเผยแหล่งที่อยู่ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังมีคำพิพากษา โดยวันนี้ระบุชัดเจนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีอยู่ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตามข้อมูลที่กระทรวงการต่างประเทศตรวจสอบพบล่าสุด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเพิกถอนหนังสือเดินทางของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และประสานงานทางการทูตให้ประเทศปลายทางส่งตัวกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนจะได้ตัวหรือไม่ ก็อยู่ที่ความร่วมมือของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

ส่วนสถานการณ์หลังมีคำตัดสิน นายกรัฐมนตรีขอให้ทุกฝ่ายเคารพคำพากษาของศาล เพราะถือว่าสิ้นสุดตามกระบวนการ และไม่ควรหยิบยกไปขยายผลให้เกิดความขัดแย้ง    

สำหรับประเทศสหรัฐอาหรับเอมเรตส์  ไม่ได้อยู่ใน 16 ประเทศที่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย ทำให้การประสานขอตัวอดีตนายกรัฐมนตรีต้องดำเนินการผ่านการพูดคุยทางการทูตเท่านั้น 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประสานงานกับประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เรียบร้อยแล้ว โดยการพูดคุยกันต้องเป็นไปตามขั้นตอนของระบบที่มีอยู่ ล่าสุดยูเออี ยืนยันว่า จะช่วยพูดคุยกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ให้เคลื่อนไหวทางการเมือง ระหว่างอาศัยอยู่ ถือว่ายูเออีจะใช้วิธีการนี้ แทนการส่งตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ให้รัฐบาลไทย 

ส่วนจะเชื่อใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า จะไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองระหว่างนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ยังตอบไม่ได้ แต่ส่วนตัวมองว่า เป็นเรื่องนี้ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ที่เมืองดูไบ 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ