นายกฯ เมินยิ่งลักษณ์ขอลี้ภัยไปอังกฤษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"บิ๊กตู่" เมินยิ่งลักษณ์ขอลี้ภัยไปอังกฤษ ชี้เป็นเรื่องส่วนตัว ย้ำรัฐมีหน้าที่รักษากฎหมาย พร้อมติดตามตัวมาดำเนินคดีตามความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางไปประเทศอังกฤษ และอยู่ระหว่างติดต่อขอลี้ภัยทางการเมือง ว่า กระทรวงการต่างประเทศทราบข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการอยู่ก่อนแล้วว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเดินทางไปยังอังกฤษ ส่วนการจะขอลี้ภัยทางการเมืองหรือไม่นั้นถือเป็นเรื่องส่วนตัวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยต้องไปดูด้วยว่าเข้าข่ายหลักเกณฑ์การขอลี้ภัยอย่างไร

“นายกฯ ไม่ได้สนใจหรือให้ความสำคัญกับเรื่องการขอลี้ภัยแต่อย่างใด เนื่องจากมีหน้าที่รับผิดชอบต่อบ้านเมืองในการรักษากฎหมายและติดตามจับกุมตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามบทบัญญัติของกฎหมายเท่านั้น โดยกระบวนการดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับทั้งกฎหมายของไทยและกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งมีหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อยู่แล้ว”

ล่าสุด นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่าได้รับหนังสือแจ้งจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทางของ นางสาวยิ่งลักษณ์ แล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศ ว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548 โดยจะเป็นการดำเนินการเช่นเดียวกับกรณีอื่น และจะดำเนินการตามขั้นตอนโดยเร็วที่สุด

แต่จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่าก่อนหน้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีหนังสือเดินทางมากกว่า 1 เล่ม คือ หนังสือเดินทางของบุคคลทั่วไป กับ หนังสือเดินทางที่ทูตตามสิทธิที่เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำไว้ในช่วงดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ