พายุลมแรงถล่มตัวเมืองหนองคาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดพายุลมแรงฝนตกหนักถล่มในตัวเมืองหนองคาย เต็นท์เวทีที่จะใช้จัดงานกิจกรรมเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคที่เตรียมจัดงานวันแรกค่ำวันนี้ถูกพายุลมแรงพัดพังเสียหาย เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึก ประมาณ 02.30น. วันนี้ เกิดพายุลมแรง ประกอบกับฝนตกอย่างหนักในพื้นที่อำเภอเมืองหนองคาย ทำให้เต็นท์ และเวทีกลาง รวมไปถึงเวทีที่จะใช้ในการแสดงเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ที่ตั้งอยู่บริเวณลานวัฒนธรรมริมแม่น้ำโขงหน้าวัดลำดวน ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะเวทีกลางบริเวณถนนอาหารนั้น ถูกพายุลมแรงพัดจนฉากที่ยึดติดตั้งบนรถหกล้อพัดจนลมพับ เต็นท์ที่จะใช้ขายอาหารที่ตั้งไว้ ก็ถูกพายุลมแรงพัดตกลงไปริมฝั่งแม่น้ำโขง ผู้ที่รับผิดชอบต้องเร่งทำการเก็บและเร่งซ่อมแซม เพื่อให้ทันการจัดงานในช่วงค่ำของวันนี้ ซึ่งเป็นการจัดงานในวันแรก

ส่วนที่จังหวัดเลย วานนี้ถือเป็นวันแรกที่มีการเปิดฤดูกาลขึ้นภูกระดึง หลังจากปิดฟื้นฟูป่ามา 4 เดือนเต็ม โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย ร่วมกับอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จึงได้จัดให้มีการวิ่งในรายการชื่อ “Phu Kradueng Wake up run วิ่งปลุก...ภูกระดึง” สำหรับคนรุ่นใหม่ที่รักการวิ่งแบบเทรล ไปตามเส้นทางธรรมชาติของอุทยานฯภูกระดึง ซึ่งขณะนี้บนยอดภูกระดึงก็เริ่มมีอากาศหนาวเย็น โดยอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ในปีที่ผ่านมา ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว เดือนตุลาคม – เดือนพฤษภาคม มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จำนวน 8.1 หมื่นคน 

ขณะที่ การสืบสานประเพณีงานบุญโขลกแป้งขนมจีนประเพณีโบราณกว่า 60 ปี ที่ลานวัดสว่างอารมณ์ ต.สามง่าม อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง โดยชาวบ้านในตำบลสามง่าม และบริเวณใกล้เคียงได้มาร่วมกัน โขลกแป้งเพื่อทำขนมจีน ถวายพระในประเพณีงานบุญโขลกแป้งขนมจีน วัดสว่างอารมณ์ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่คู่ชุมชน และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่หลวงพ่อพุด จันทโชโต อดีตเจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ ได้เป็นผู้คิดริเริ่มประเพณีนี้ขึ้นมาเมื่อ 64 ปีที่แล้ว เนื่องจากได้มีเรือที่บรรทุกข้าวสารอาหารแห้งที่เรี่ยไรมาจากชาวบ้านได้ล่มลงกลางแม่น้ำน้อย หลวงพ่อพุดเห็นว่าข้าวสารเปียกไม่รู้จะไปทำอะไร เลยมาทำเป็นขนมจีน เลี้ยงพระ เลี้ยงคน เป็นความสามัคคีในหมู่บ้าน ซึ่งประเพณีงานบุญโขลกแป้งขนมจีน จะมีขึ้น 11 ค่ำและขึ้น 12 ค่ำ ซึ่งวันขึ้น 11 ค่ำจะเป็นวันโขลกขนมจีน ส่วนวันขึ้น 12 ค่ำเป็นวันเลี้ยงพระ เดือน 11 ทุกปี

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ