นายกฯ ชี้ดำเนินคดี "ยิ่งลักษณ์" ตามกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก่อนอัยกายสูงสุดจะยื่นฟ้องคดีอาญานางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ อาจจะต้องเผชิญอีกหนึ่งคดีเรียกค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวกว่า 6 แสนล้านบาท หลัง ป.ป.ช.ส่งข้อมูลให้กระทรวงการคลังแล้ว ขณะที่นายกรัฐมนตรีไม่กังวลกับข้อครหาใดใด


ไม่เพียงแค่การดำเนินการตามกฎหมายกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งคดีความทางอาญาและแพ่ง แต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ได้นำคดีความต่าง ๆ มาพิจารณาศึกษาดูว่า มีประเด็นใดเกี่ยวข้องกับรัฐบาล หรือ ครม.ที่จะต้องดำเนินการด้วยหรือไม่


พลเอกประยุทธ์ ยืนยันว่า คดีความที่มีการฟ้องร้องนางสาวยิ่งลักษณ์นั้น เป็นไปตามกฎหมายทุกประการ พร้อมย้ำให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวให้เกิดความเข้าใจในข้อเท็จจริง แทนการตั้งข้อสังเกตต่างๆ นานา


ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเรียกร้องความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวแล้ว เตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือถึงแนวทางดำเนินการ คาดได้ความชัดเจนภายใน 3 วัน


พร้อมระบุถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ส่งหนังสือถึงกระทรวงการคลังในฐานะผู้ค้ำประกัน เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าว


ขณะนี้กระทรวงการคลังได้รับหนังสือจาก ป.ป.ช. แล้ว ซึ่งจะทำการพิจารณารายละเอียด คาดว่าจะได้แนวทางดำเนินการที่ชัดเจน ว่าจะสามารถดำเนินการในลักษณะใดได้บ้าง ภายใน 2-3 วันนี้ ซึ่งระหว่างนี้จะขอหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพราะเป็นโครงการใหญ่ที่มีความเสียหายมาก เช่น กรมบัญชีกลาง ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลความเสียหายของภาครัฐ จึงต้องมีความรอบคอบ


วันนี้เวลา 10.00 น. สำนักงานอัยการสูงสุด มอบหมายให้นายชุติชัย สาขากร อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ และ นายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะทำงานและรองหัวหน้าคณะทำงานในการฟ้องคดียื่นสำนวนฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีละเลยไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ทำให้รัฐเสียหายต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และหลังเสร็จสิ้นการยื่นฟ้อง จะมีการแถลงชี้แจงข้อกล่าวหาในสำนวนคดี)

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ