“ทรัมป์” ประณามเหตุกราดยิงลาสเวกัสเป็นการกระทำที่ชั่วร้าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประณามเหตุกราดยิงงานคอนเสิร์ตที่ลาสเวกัสว่าเป็นการกระทำที่ชั่วร้ายที่สุด พร้อมประกาศลงพื้นที่วันพุธนี้ ด้านตำรวจลาสเวกัสตรวจค้นบ้านพักผู้ก่อเหตุ พบอาวุธปืนและเครื่องกระสุนอีกจำนวนมาก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้ก่อเหตุกราดยิงครั้งนี้ เป็นชายผิวขาววัย 64 ปี ชื่อสตีเฟน แพดด็อก เป็นชาวลาสเวกัส ไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมหรือเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้าย โดยนายแพดด็อกได้เข้าพักที่โรงแรมมัณฑะเลย์เบย์ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ก่อนจะลงมือใช้อาวุธปืนกราดยิงจากห้องพักบนชั้นที่ 32 ลงมายังเทศกาลดนตรีกลางแจ้งที่มีผู้ชมกว่า 2 หมื่นคน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 58 คน และบาดเจ็บ 515 คน

หลังเกิดเหตุ ตำรวจได้บุกไปยังห้องพักของนายแพดด็อก แต่ก็พบว่านายแพดด็อกได้เสียชีวิตแล้ว โดยเชื่อว่าผู้ก่อเหตุยิงตัวตายก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปถึง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พบปืนไรเฟิลอยู่ภายในห้อง 19 กระบอก

ล่าสุด ตำรวจลาสเวกัสได้เข้าตรวจค้นบ้านพักของนายแพดด็อก และพบอาวุธปืนพร้อมกับเครื่องกระสุนอีกจำนวนมาก ส่วนเหตุจูงในการก่อเหตุขณะนี้ ยังคงไม่เป็นที่แน่ชัด โดยตำรวจเชื่อว่าผู้ก่อเหตุน่าจะลงมือก่อเหตุเพียงลำพัง ขณะที่รายงานข่าวของบีบีซีระบุว่า แพดด็อกมีใบอนุญาตล่าสัตว์ แต่ไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนอดีตเพื่อนบ้านคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า แพดด็อก น่าจะดำรงชีพด้วยการเล่นการพนันและมีพฤติกรรมที่ไม่ปกติ ส่วนน้องชายของเขายืนยันว่า แพดด็อก ไม่เคยฝึกการใช้อาวุธจากกองทัพด้วย

ด้านกลุ่มไอเอสก็ออกมากล่าวอ้างผ่านสำนักข่าวอามัคว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีครั้งนี้ โดยระบุว่า นายแพดด็อกได้เปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม กลุ่มไอเอสไม่ได้แสดงหลักฐานใดๆ และที่ผ่านมาในอดีตทางกลุ่มก็เคยออกมากล่าวอ้างลอยๆ ในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง

ทางเอฟบีไอ ระบุว่า เหตุดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายต่างชาติ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ อย่างน้อย 2 คน ก็ออกมาระบุว่าคำกล่าวอ้างของกลุ่มไอเอสไม่มีน้ำหนัก

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แถลงที่ทำเนียบขาวว่า เหตุโจมตีดังกล่าวเป็นการกระทำที่ชั่วร้ายสุดขั้ว พร้อมกับกล่าวชื่นชมความพยายามของหน่วยฉุกเฉินที่ปฏิบัติหน้าที่ในการช่วยชีวิตอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐฯ ก็ได้สั่งให้ลดธงครึ่งเสาไปจนถึงเย็นวันศุกร์ และประกาศว่าจะเดินทางไปยังลาสเวกัสในพุธนี้  โดยเหตุดังกล่าวนับเป็นเหตุสังหารหมู่ครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของสหรัฐฯ

เปิดใจสาวไทยที่อยู่ในเหตุการณ์ก่อการร้าย นครเวกัส

สำหรับเหตุการณ์นี้ ทีมข่าวพีพีทีวี สัมภาษณ์ “คุณเฟย์ เบรตส์” คนไทยที่ไปเที่ยวอยู่ใน ลาส เวกัส โดยเล่าถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า เมื่อเวลาประมาณตี 3 ได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนเพื่อสอบถามถึงเหตุการณ์จึงลงไปดูที่ล็อบบี้ พบว่ามีประชาชนหลายร้อยคนหลบเข้ามา และจากการสอบถามหลายคนพบว่ามีเหตุการณ์ก่อการร้ายในโรงแรมใกล้เคียงที่มีชื่อว่า โรงแรมมัณฑะเลย์เบย์ ห่างออกไปจากที่อยู่เพียง 1.5 ไมล์ หรือ 2.4กิโลเมตรเท่านั้น ทางคุณเฟย์ เล่าว่า ปัจจุบัน เหตุการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ มีเพียงถนนรอบโรงแรมมัณฑะเลย์เบย์ ที่ทางตำรวจยังคงปิดการจราจรเพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัย

ขอบคุณภาพจาก AFP

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ