เกร็ดความรู้การพระราชพิธีพระบรมศพ ร.9 ตอน “ดอกดารารัตน์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘ดอกดารารัตน์’ นิยมใช้มอบให้แก่บุคคลอันเป็นที่รัก โดย ‘ดารา’ หมายถึง ดวงดาว คือสิ่งที่อยู่สูงสุด คำว่า ‘รัตน์’ หมายถึง แก้ว คือ สิ่งที่มีค่า

ดอกดารารัตน์ ชื่อภาษาอังกฤษเรียกว่า แดฟโฟดิล หรือ ดอกนาร์ซิสซัส เป็นดอกไม้ประเทศเมืองหนาว จะผลิบานในช่วงฤดูใบไม้ผลิจนถึงฤดูใบไม้ร่วง และยังเป็นดอกไม้ในตำนานความรักอันเลื่องลือของกรีก ดอกไม้ชนิดนี้มีความหมายพิเศษว่า “เกียรติยศแห่งอัศวิน” และเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวัง ซึ่งดอกแดฟโฟดิลทุกสายพันธุ์จะมีกลิ่นหอม แต่ดอกแดฟโฟดิลสีเหลืองจะมีกลิ่นหอมมากที่สุด

ทั้งนี้ เมื่อครั้นที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยังทรงประทับอยู่ ณ ประเทศฝรั่งเศส พระองค์โปรดที่จะทรงมอบดอกไม้ชนิดนี้ คือ ดอกไม้สีเหลืองที่มีชื่อว่า “แดฟโฟดิล” แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชินีนาถ อยู่เป็นประจำ เมื่อครั้งยังมิได้ราชาภิเษกสมรส ขณะนั้น ม.ร.ว.หญิงสิริกิติ์ กิติยากร ประทับอยู่ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส 

นอกจากนี้ ดอกดารารัตน์ หรือ แดฟโฟดิล มีสีเหลือง คล้ายกับสีประจำวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงถูกยกให้เป็นหนึ่งในต้นแบบของการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ