หลายวัดดังฉะเชิงเทรา ยังคงติดป้ายโฆษณาเช่าวัตถุมงคล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากการลงพื้นที่สำรวจวัดดังใน จังหวัดฉะเชิงเทรา หลังเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออกออก มีคำสั่งห้ามโฆษณาวัตถุมงคลและเช่าพระในอุโบสถ แต่พบว่าส่วนใหญ่ยังคงติดป้ายโฆษณาวัตถุมงคลต่าง ๆ อยู่ ขณะที่หลายวัดปฏิบัติตามคำสั่งแล้วและปรับรูปแบบการแจ้งงานบุญ

วันนี้ (4 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ป้ายโฆษณาช่องทางสั่งจองวัตถุมงคลของวัดสมานรัตนาราม ที่มีพระพิฆเนศองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ระบุข้อความว่า เป็นพระรุ่นแรกแห่งการจัดสร้างวัตถุมงคลหลวงพ่อโสธร ยังคงติดตั้งอยู่ตรงทางเข้าวัดสมานรัตนารามรวมทั้งภายในวัด โดยเจ้าหน้าที่ยังเข้าใจว่า เจ้าคณะหนใหญ่ตะวันออก มีคำสั่งให้ติดป้ายโฆษณาได้ตามเดิม พร้อมระบุว่าวัดไม่ข้อแสดงความเห็นใด ๆ ต่อมาตรการของเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ ในช่วงเวลานี้ และไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพภายในวัด

โดยส่วนที่วัดเขาดิน ตำบลบางวัว อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา แม้จะยังมีป้ายโฆณาเช่าวัตถุมงคล แต่พระอัสเรศ ติกขวีโร เลขานุการเจ้าคณะตำบลบางวัว เปิดเผยว่า ยินดีปลดป้ายโฆษณาออกตามคำสั่ง แต่ยังคงสับสนว่าต้องปลดป้ายร่วมทำบุญทอดกฐินออกด้วยหรือไม่ เพราะหากเป็นเช่นนั้น จะกังวลว่าอาจทำให้พุทธศาสนิกชนไม่ทราบกิจกรรมของวัด

ทั้งนี้ ส่วนที่ วัดโสธรวรามวรวิหาร ยังคงมีป้ายโฆษณาให้เช่าวัตถุมงคลติดอยู่หน้าพระอุโบสถหลังเก่า แต่พระธรรมมังคลาจารย์ เจ้าอาวาส ยอมรับว่า การสั่งห้ามโฆษณาวัตถุมงคล และเช่าพระในพระอุโบสถเป็นสิ่งดี จึงสั่งให้ปลดป้ายโฆษณาวัตถุมงคลลงทั้งหมด ภายในวันนี้

ขณะที่พระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก สถานที่ประดิษฐาน พระพุทธชินราช พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวพุทธจากทั่วประเทศมีศรัทธาเดินทางมากราบไหว้ขอพรกันจำนวนมากทุกวัน จุดจำหน่ายวัตถุมงคลที่เคยตั้งอยู่ด้านหน้ารูปจิตกรรมฝาผนัง ออกไปอยู่ด้านหน้าพระวิหาร ส่วนภายในพระวิหารพระพุทธชินราช ยังคงมีกิจกรรม ทำบุญซื้อและถวายสังฆทาน และมีตู้รับบริจาคเงินตามปกติ

ส่วนที่วัดพุทธวนาราม หรือวัดป่าวังน้ำเย็น ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม  วัดได้แจ้งให้ผู้ให้เช่าวัตถุมงคล ย้ายแผงออกไป และให้ปลดป้ายโฆษณาทั้งหมด โดยเชื่อไม่กระทบกับกิจกรรมของวัด เพราะญาติโยมบุญกันในกลุ่มมาต่อเนื่อง วัดเน้นพิธีด้วยเรียบง่าย ถวายเป็นพุทธบูชา ให้รำลึกถึงหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า

อย่างไรก็ตาม ที่จังหวัดศรีสะเกษ หลายวัดได้ปรับ จากการขึ้นป้ายมาเป็นการปักธงเสมาธรรมจักรแทน โดยพระครูปัญญาวิริยกิจ เจ้าคณะตำบลทุ่งไชย อำเภออุทุมพรพิสัย ระบุว่า ยังมีบางประเด็นที่ไม่เห็นด้วย เพราะไปคาบเกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรมในภาคอีสาน ที่นับถือศาสนาพุทธ ควบคู่ไปกับพรามหณ์ และหมอผี การปักธงเสมาธรรมจักร ตามข้างถนน ปากทางเข้าวัด ควบคู่กับธงชาติ ก็จะเป็นที่รู้กันว่า วัดนั้นมีงานเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ