กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบแช่แข็งซิวโนเบลสาขาเคมี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การมอบรางวัลโนเบล สาขาเคมี ประจำปี 2017 ให้กับนักวิทยาศาสตร์ 3 คน จากการพัฒนากล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบแช่แข็ง

ราชวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สวีเดน ในกรุงสตอกโฮล์ม ประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมี ประจำปี 2017 ได้แก่ ฌาคส์ ดูโบเชต์ นักวิทยาศาสตร์สวิตเซอร์แลนด์ ,โจอาคิม แฟรงค์ จากสหรัฐอเมริกาและริชาร์ด เฮนเดอร์สัน จากสหราชอาณาจักร จากการพัฒนากล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบแช่แข็ง เพื่อศึกษาเกี่ยวกับโมเลกุลชีวภาพ

ผลงานดังกล่าวช่วยให้มองเห็นการเคลื่อนไหวของโมเลกุลชีวภาพ และเข้าใจถึงพื้นฐานของเคมี ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการวิจัยทางการแพทย์ต่อไป ถือเป็นการผลักดันชีวเคมีสู่ยุคใหม่ ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 คน จะได้รับเงินรางวัล 9 ล้านโครเนอร์สวีเดนเช่นเดียวกับผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ และสาขาฟิสิกส์ ก่อนหน้านี้ และในวันพรุ่งนี้จะมีการประกาศรางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรม

ทำความรู้จัก “รางวัลโนเบล”

รางวัลโนเบล เป็นรางวัลประจำปีระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นความตั้งใจของ “อัลเฟรด โนเบล” นักเคมีชาวสวีเดน ผู้คิดค้นระเบิดไดนาไมต์ เนื่องจากเขารู้สึกเสียใจจากการที่ระเบิดของเขาถูกนำไปใช้ในการทำลายและฆ่าผู้คน เขาจึงตั้งใจมอบ 94% ของทรัพย์สินมาให้เป็นเงินทุนในรางวัลโนเบล

สำหรับรางวัลโนเบลแบ่งออกเป็น 5 สาขา ได้แก่ เคมี การแพทย์ วรรณกรรม สันติภาพ รวมไปถึงฟิสิกส์ ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการสแกนดิเนเวีย เป็นผู้พิจารณาผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ที่โดดเด่น หรือสร้างคุณประโยชน์ให้กับมนุษยชาติ ทั้งในด้านวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม ตามความตั้งใจของอัลเฟรด โนเบล โดยก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ.1895 แต่การมอบรางวัลในสาขาฟิสิกส์ สาขาเคมี สาขาสรีรวิทยาหรือการแพทย์ สาขาวรรณกรรม และสาขาสันติภาพ เริ่มมอบรางวัลครั้งแรกในปี ค.ศ.1901

การประกาศรางวัลโรเบลจะมีขึ้นในเดือน ต.ค. ส่วนการมอบรางวัลโนเบลจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันที่ 10 ธันวาคม โดยผู้พระราชทานรางวัลคือ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งราชอาณาจักรสวีเดน สำหรับผู้ได้รับรางวัลจะได้รับเหรียญรางวัลโนเบล ใบประกาศเกียรติคุณ เงินรางวัลประมาณ 10 ล้านโคร์นหรือประมาณ 44 ล้านบาท

AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ