ขั้นตอนและวิธีการเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขั้นตอนและวิธีการเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันที่ 25-29 ตุลาคม พ.ศ.2560

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.60 คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ งานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แถลงขั้นตอน และวิธีการเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม พ.ศ.2560 ดังนี้

สำหรับประชาชนในแต่ละพื้นที่

1.พระเมรุมาศจำลอง ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ในแต่ละจุด จะมีเจ้าหน้าที่บริการประจำจุดทางเข้าซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ คอยส่งดอกไม้จันทน์ให้กับประชาชนที่เข้าถวายดอกไม้จันทน์

2.เจ้าหน้าที่จัดระเบียบประชาชนที่เข้าถวายดอกไม้จันทน์

3.เมื่อประชาชนยืนประจำจุดวางดอกไม้จันทน์ เจ้าหน้าที่จะประกาศให้วางดอกไม้จันทน์

4.ประชาชนถวายคำนับ แล้ววางดอกไม้จันทน์ที่พาน จากนั้นถวายคำนับอีกครั้งก่อนเดินไปยังบริเวณทางออก (ส่วนบริเวณวัด เมื่อถวายคำนับครั้งที่ 2 แล้วจะแยกเป็น 2 แถว เดินออกบริเวณทางออก ซ้าย-ขวา) และจะได้รับแผ่นพับพระราชประวัติ/หนังสือที่ระลึก

ข้อควรปฏิบัติของประชาชนเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

1.การวางแผนการจัดเวลา

เนื่องจากมีการปิดเส้นทางการจราจรหลายจุดและคลาคล่ำไปด้วยผู้คน ต้องเผื่อเวลาเดินทาง โดยจะเปิดให้ประชาชนเริ่มถวายดอกไม้จันทน์ได้ทุกพระเมรุมาศจำลอง ในกรุงเทพฯ 9 แห่ง ประกอบด้วย  1.พระลานพระราชวังดุสิต 2.สำนักงานกินแบ่งรัฐบาลเดิม 3.สวนนาคราภิรมย์ 4.ลานปฐมบรมราชานุสรณ์ รัชกาลที่1 5.ลานคนเมือง 6.สนามกีฬากองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์) 7.พุทธมณฑล 8.ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค และ 9.สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์รอบกรุงเทพมหานครและตามวัดต่างๆ 50 เขต รวม 113 ซุ้ม เริ่มถวายดอกไม้จันทน์ เวลา 09.00 น. ยกเว้นพระเมรุมาศบริเวณสวนนาคราภิรมย์ เริ่ม 13.00 น.

(อ่านข่าว : เปิด 9 จุดพระเมรุมาศจำลอง กทม. -16 จุดใหญ่วางดอกไม้จันทน์ )

2.การแต่งกายต้องสุภาพไว้ทุกข์

เหมือนการแต่งกายเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพฯ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

-สุภาพสตรี สวมเสื้อดำเรียบๆ ไม่มีลวดลาย ไม่รัดรูป ห้ามเสื้อแขนกุด หรือสายเดี่ยว สวมกระโปรงดำคลุมเข่า

-สุภาพบุรุษ สวมเสื้อดำ เชิ้ตดำ กางเกงขายาวสีดำ

3.สิ่งที่ควรเตรียมไปด้วย

-ร่ม พัด พัดลมมือถือ เสื้อกันฝน ยาประจำตัว ยาดม ยาหม่อง และบัตรประจำตัวประชาชน

-รับประทานอาหารให้เรียบร้อยก่อนออกจากบ้าน

4.การเดินทาง

-ควรหลีกเลี่ยงการใช้รถส่วนตัว

-หากนำเด็กและผู้สูงอายุมาด้วย ควรเขียนชื่อ-นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ และสถานที่ติดต่อไว้ในกระเป๋าเสื้อและกางเกง เมื่อเกิดเหตุพลัดหลงสามารถแจ้งให้ทราบได้ หากมีอาการเวียนศีรษะ จะเป็นลม ให้รีบพบพยาบาลที่อยู่ทุกพระเมรุมาศจำลอง และทุกซุ้มที่มีการวางดอกไม้จันทน์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ