นักรัฐศาสตร์ฟันธง “ยิ่งลักษณ์” มีชนักติดหลัง ปิดประตูรัฐบาลพลัดถิ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระแสข่าวที่ระบุว่า สองอดีตนายกรัฐมนตรี คือ นายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เตรียมจัดตั้ง “รัฐบาลพลัดถิ่น” แนวคิดนี้ นักวิชาการ มองว่า เป็นไปไม่ได้ เช่นเดียวกับ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ยืนยันว่ายังไม่พบข้อมูลเรื่องนี้

วันนี้ (5 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับกระแสข่าวการเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหว ของ นายทักษิณ ชินวัตร และ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะร่วมกันตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น โดยพลเอกประวิตร ระบุว่า หากเรื่องรัฐบาลพลัดถิ่น และการขอลี้ภัยในประเทศอังกฤษเป็นเรื่องจริงต้องรอให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ออกมาเปิดเผยเอง

เช่นเดียวกับ พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ที่เปิดเผยระหว่างรอต้อนรับพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองค์มนตรี และรัฐบุรุษ มาเปิดงานโครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้" รุ่นที่ 31 โดยยืนยันยังไม่มีข้อมูล และมองว่าเป็นเรื่องที่คิดกันไปเองเท่านั้น

โดยแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นในช่วงที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ได้อยู่ในประเทศ และมีหมายจับศาล ตามคำพิพากษาให้จำคุก 5 ปี คดีไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ทั้งที่รู้ว่ามีการทุจริต นายสติธร ธนานิธิโชติ นักวิชาการชำนาญการ สถาบันพระปกเกล้า มองว่า คดีความที่เกิดขึ้นเป็นเงื่อนไข ที่ทำให้การตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นทำได้ยาก เพราะเป็นคดีความที่เกิดขึ้นจากการบริหารราชการแผ่นดิน และเกิดขึ้นก่อนรัฐประหาร

สอดคล้องกับนายยุทธพร อิสระชัย รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่มองว่า การเกิดขึ้นของรัฐบาลพลัดถิ่น ถ้าเป็นช่วงหลังรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 มีโอกาสเกิดขึ้นได้มากกว่า แต่เมื่อเวลาผ่านมานานถึง 3 ปี และนางสาวยิ่งลักษณ์ มีคำพิพากษาจำคุกก็ยิ่งทำให้แนวทางการจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นเป็นไปไม่ได้

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ออกมาชี้แจงกระแสข่าวนี้ ว่าเป็นการอ้างแหล่งข่าวที่เลื่อนลอย และขาดข้อเท็จจริงรองรับ พร้อมยืนยันว่า แกนนำและสมาชิกพรรค ยังไม่ได้รับข่าวเกี่ยวกับอดีตนายกรัฐมนตรี และเชื่อว่าเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม นางสาวยิ่งลักษณ์ จะออกมาชี้แจงเอง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ