พสกนิกรพร้อมใจร่วมกราบถวายบังคมพระบรมศพฯ วันสุดท้าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บรรยากาศวันสุดท้ายการสักการะพระบรมศพฯ ประชาชนยังเดินทางมาไม่ขาดสายแม้ใกล้เวลาปิดจุดคัดกรองแล้ว

เมื่อวันที่ ( 5 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับตั้งแต่ที่สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าเฝ้าฯถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2559 จนถึงวันที่ 5 ตุลาคม  2560 มีผู้เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพทั้งสิ้นเกือบ 13 ล้านคน  ซึ่งคืนนี้คือคืนสุดท้ายที่ทางสำนักพระราชวังเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วได้มีโอกาสเข้าถวายบังคมพระบรมศพฯ โดยจะปิดไม่ให้มีการต่อแถวเพื่อเข้าสักการะในเวลาเที่ยงคืนตรง ก่อนที่จะมีการเตรียมพื้นที่เพื่อเตรียมสำหรับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯต่อไป


ขณะที่บรรยากาศที่บริเวณพระบรมมหาราชวังตั้งแต่ช่วงค่ำที่ผ่านมาในคืนสุดท้ายที่ประชาชนจะได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทีมข่าวพบว่า มีประชาชนจำนวนมากยังเดินทางมาต่อคิวแม้จะต้องต่อแถวนานหลายชั่วโมงพสกนิกรชาวไทยก็ไม่ย่อท้อต่อการรอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพฯ ล่าสุด เมื่อเวลา 00.33 น. หลังเจ้าหน้าทำการปิดจุดคัดกรองบริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม ทำให้ภายในมีประชาชนรอกราบถวายบังคมพระบรมศพฯ อีกจำนวนมาก โดยมีเจ้าหน้าที่และจิตอาสาคอยดูแลและอำนวยความสะดวกจนนาทีสุดท้าย



ขณะที่นางนงนุช อารยพันธุ์ อายุ 79 ปี ผู้ที่เดินทางมากราบพระบรมศพแล้วถึง 9 ครั้งกล่าวว่า ตนเดินทางมาจากวังหวัดสุพรรณบุรี โดยครั้งแรก ๆ ที่ลูกได้พามาต้องต่อแถวนานถึง 8-9 ชั่วโมง ต่างกับวันนี้ที่ต่อแถวเพียง 3 ชั่วโมงก็ได้เข้ากราบแล้ว ส่วนเหตุผลที่เดินทางมาถึง 9 ครั้งเพราะต้องการกราบเพียงเท่านั้นไม่มีเหตุผลอื่น และถึงแม้จะเหนื่อยและร้อนแค่ไหนก็ไม่ท้อ เพราะมีความสุขใจที่ได้ทำเพื่อพ่อหลวง

ด้านนางนงนุช กัลยา อายุ 77 ปี เดินทางมาจากอำเภอแปดริ้ว จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อมากราบถวายบังคมพระบรมศพฯ โดยบอกให้ลูกสาวพามากราบให้ได้ ถ้าไม่ได้มาคงรู้สึกเสียใจมาก ความรู้สึกหลังจากที่ได้เข้าไปกราบถวายบังคมพระบรมศพฯ นั้น ตื้นตันใจมากพร้อมกับรู้สึกเสียใจไปในคราวเดียวกัน เพราะท่านทรงเป็นกษัตริย์ที่รักและทำเพื่อประชาชนมาโดยตลอด  ดังนั้นถึงจะต้องมาต่อแถวแม้คนจะเยอะแค่ไหนก็ไม่ยอมแพ้ เพราะท่านทำเพื่อประชาชนชาวไทยมามาก ตนทำแค่นี้ถือเป็นเรื่องที่เล็กน้อยมาก

นอกจากนี้ทีมข่าวพบว่า มีประชาชนบางส่วนที่ไม่สามารถได้เข้าไปกราบถวายบังคมพระบรมศพฯ เป็นครั้งสุดท้าย บางรายก็ได้กราบถวายบังคมที่ด้านนอก ขณะที่บางรายได้นำดอกไม้มาวางไว้ริมกำแพงของพระบรมมหาราชวังแทน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ