นักวิชาการชี้ “กาตาลุญญา” ประกาศเอกราชได้ยาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสเปน เชื่อโอกาสที่ “กาตาลุญญา” จะประกาศเอกราชได้สำเร็จแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะรัฐบาลมาดริดถือไพ่เหนือกว่ามาก

อาจารย์ นุชธิดา ราศีวิสุทธิ์ อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ว่า โอกาสที่แคว้นกาตาลุญญาจะประกาศเอกราชจากสเปนได้สำเร็จนั้นเป็นไปได้ยาก เพราะไพ่ใบเดียวของกาตาลุญญา คือ เสียงประชามติ อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาจำนวนคนที่โหวตสนับสนุน 90 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ราว 40 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นจำนวนชาวกาตาลุญญาเพียงแค่ 30 เปอร์เซ็นต์กว่าๆ เท่านั้น ยังไม่ถึงกึ่งหนึ่ง

ขณะที่เมื่อมองทางฝั่งรัฐบาลกลาง มีข้อได้เปรียบมากมาย  เพราะนานาชาติไม่เข้ามาแทรงแซง เนื่องจากมองว่าเป็นเรื่องภายใน ที่สำคัญไม่มีใครออกมาบอกว่า จะยอมรับกาตาลุญญา ในฐานะประเทศเกิดใหม่ นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีไพ่สำคัญอีกหนึ่งใบที่ยังไม่ได้หงายออกมา

อาจารย์ นุชธิดา ยังมองว่า โอกาสที่รัฐบาลชุดนี้ ก็คือพรรคเปเป หรือพรรคประชาชน ซึ่งเป็นฝ่ายขวา จะยอมเจรจากับแคว้นกาตาลุญญานั้นเป็นไปได้ยาก เพราะพวกเขาเป็นกลุ่มที่นิยมนายพลฟรานซิสโก ฟรังโก ที่คงจุดยืนไม่ยอมรับการแบ่งแยกประเทศ และให้ความสำคัญกับความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของสเปนมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม โอกาสที่จะเกิดความรุนแรงจนบานปลายกลายเป็นสงครามกลางเมืองคงไม่เกิดขึ้น  เพราะคนสเปนที่ยังมีชีวิตอยู่ยังจดจำสงครามกลางที่เกิดขึ้นไม่ลืมเลือน และไม่มีใครอยากเห็นประเทศย้อนกลับไปจุดนั้นอีก ซึ่งนี่เองอาจเป็นเหตุผลที่ทำไมสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 ของสเปน จึงทรงมีกระแสพระราชดำรัสผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลก เพราะปรกติกษัตริย์สเปนจะไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง (โดยครั้งล่าสุดที่กษัตริย์เข้ามาแสดงบทบาททางการเมือง ก็คือกว่า 30 ปี ที่แล้ว พระราชบิดาของกษัตริย์เฟลีเปที่ 6 ทรงมีพระราชดำรัสไม่เห็นด้วยการทำรัฐประหารของทหารภายหลังการเสียชีวิตของนายพลฟรังโก)

อ่านข่าว : จับตากาตาลุญญาประกาศเอกราชจากสเปน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ