กลุ่มต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์คว้าโนเบลสาขาสันติภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“กลุ่มรณรงค์ยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์นานาชาติ” คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้

คณะกรรมการรางวัลโนเบลระบุเหตุผลของการมอบรางวัลครั้งนี้ว่า “กลุ่มรณรงค์การยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์นานาชาติ” หรือ ไอแคน (ICAN) ได้พยายามผลักดัน “สนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามใช้และกำจัดอาวุธนิวเคลียร์” รวมถึงสร้างความตระหนักรู้ถึงผลกระทบและหายนะทางมนุษยธรรมของการใช้อาวุธนิวเคลียร์

ผลจากความพยายามของ ICAN ทำให้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา 122 ประเทศทั่วโลกลงนามยอมรับ “สนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามใช้และกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ของสหประชาชาติ” อย่างไรก็ตาม สนธิสัญญานี้ ชาติมหาอำนาจนิวเคลียร์ 9 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ไม่ได้ลงนามเข้าร่วม

นอกจากนี้ คณะกรรมการรางวัลโนเบล ยังได้ย้ำว่า ปัจจุบัน เราอาศัยอยู่ในโลกที่มีความเสี่ยงต่อการใช้อาวุธนิวเคลียร์มากกว่าที่เคยเป็น มาสักระยะแล้ว" พร้อมเรียกร้องให้ ประเทศต่างๆ ที่กำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ดำเนินการเจรจาเพื่อกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดสิ้นไป

​ขณะเดียวกัน คณะกรรมการก็กล่าวถึง สถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีว่า "สิ่งที่เป็นอันตรายอย่างแท้จริง คือ หลายประเทศพยายามผลิตอาวุธนิวเคลียร์ ตามอย่างเกาหลีเหนือ"

“กลุ่มรณรงค์การยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์นานาชาติ” หรือ ICANเป็นการรวมกลุ่มขององค์กรเอกชนหลายร้อยแห่ง ที่ก่อตั้งมาแล้ว10 ปี ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ