ครูดนตรีเมืองคอนเจ๋ง! ประดิษฐ์กีตาร์เบสไม้ไผ่ชิ้นแรกของโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาจารย์สอนดนตรี ม.ราชภัฎนครศรีธรรมราช ไอเดียเจ๋งผลิตเครื่องดนตรี ทั้งเครื่องดี สี ตี เป่าด้วยไม้ไผ่ครบชุด และยังเป็นคนแรกที่คิดค้นผลิตกีตาร์เบสไม้ไผ่ชิ้นแรกของโลก

ผศ.วิรัตน์ เลี้ยงสมบูรณ์ ประธานสาขาวิชาดนตรี คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎจังหวัดนครศรีธรรมราช ผลิตเครื่องดนตรีหลายชนิดจากไม้ไผ่ นำมาแสดงโชว์ได้อย่างไพเราะจับใจ คุณภาพเสียงไม่แพ้เครื่องดนตรีสากลราคาแพง โดยเฉพาะการคิดค้นและสร้างกีตาร์เบส ซึ่งน่าจะเป็นชิ้นแรกของโลก นอกจากนี้ยังมีขลุ่ยที่ทำจากกะลามะพร้าวอีกด้วย


ผศ.วิรัตน์ กล่าวว่า เนื่องจากเครื่องดนตรีที่มีจำหน่ายในท้องตลาดมีราคาแพงมาก ตนจึงได้ผลิตเครื่องดนตรีที่ทำจากวัสดุในท้องถิ่น ซึ่งพบว่าสามารถเล่นเข้ากันได้เป็นอย่างดี แม้ยังจะต้องปรับปรุงรูปลักษณ์และปรับเรื่องคุณภาพเสียงอีกเล็กน้อยก็ตาม


ผศ.วิรัตน์ กล่าวอีกว่า หากเครื่องดนตรีทุกชนิดสามารถผลิตได้จากวัสดุในท้องถิ่น มีราคาถูก ประชาชนที่ส่วนใหญ่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับไม้ไผ่หรือวัสดุอื่น ๆ ก็สามารถที่จะนำไปผลิตหรือพัฒนาต่อยอดให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น และสามารถสร้างรายได้ได้เช่นกัน และหากมีโอกาสตนต้องการจะสร้างวงดนตรีที่ใช้เครื่องดนตรีจากไม้ไผ่ ทั้งวง และจะตั้งชื่อวงดนตรีว่า "วงไม้ไผ่ " และจะออกแสดงเผยแพร่ตามงานต่าง ๆให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ