อาหารลดไขมันพอกตับ ยิ่งทานยิ่งดีต่อสุขภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไขมันพอกตับ เป็นภาวะที่หลายคนกำลังเผชิญ เพราะพฤติกรรมการทานอาหารที่ไม่ระวัง ตามใจปากมากเกินไป จนทำให้น้ำหนักเกินมาตรฐาน อ้วนลงพุง ความดันโลหิตสูง และเสี่ยงเป็นไขมันพอกตับตามมา ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการตับอักเสบ หรือพัฒนาเป็นมะเร็งตับได้ในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาหารลดไขมันพอกตับ ยิ่งทานยิ่งดีต่อสุขภาพ โดยหากอยากลดไขมันเลว ควรเอาไขมันดีเข้าสู้ เพราะไขมันดีจะช่วยลดการสังเคราะห์ไตรกลีเซอไรด์ในตับได้ ไขมันดีพบได้ในอาหารมากมาย เช่น ปลาทะเลน้ำลึก อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่ามีอยู่ใน แซลมอน สำหรับปลาไทย ๆ สามารถทานปลาสวาย ปลาทู ปลาซาบะ ได้ แต่ปลาเหล่านี้หากทานมากอาจได้รับไขมันอิ่มตัวสูงไปด้วย ดังนั้นควรทานปลาเหล่านี้คู่กับผัก เพื่อช่วยจับไขมันส่วนเกินออกไปได้บ้าง และวิธีทานปลาเหล่านี้ไม่ควรปรุงด้วยการทอด เพราะจะทำให้โอเมก้า 3 ที่จะเข้าไปช่วยลดไตรกลีเซอไรด์หายไป ควรใช้วิธีต้ม นึ่ง หรืออบแทน

ภัยเงียบ "ไขมันพอกตับ" มีความเสี่ยงเกิดขึ้นได้กับทุกคน

ขณะที่ น้ำมันพืชชนิดต่างๆ เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดฟักทอง น้ำมันคาโนลา น้ำมันรำข้าว แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นไขมันที่ดี ก็ไม่ควรทานเยอะเกินไปอยู่ดีนะคะ เพราะน้ำมันให้พลังงานสูง หากทานมากกว่าที่เราจะเผาผลาญหมด ก็มีสิทธิ์อ้วนได้เช่นกัน หรือถั่วชนิดต่างๆ เช่น อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เฮเซลนัท แมคคาเดเมีย พิสตาชิโอ ข่าวดีคือการทานถั่ววันละ 30 กรัม ประมาณ 1 กำมือ คู่กับอาหารที่มีประโยชน์อื่น ๆ จะช่วยลดน้ำหนักได้มากกว่า 2 เท่าของคนที่ไม่ทานถั่วเลย

“ไขมันทรานส์” คืออะไร ถึงคร่าคนได้ทั้งโลก 5 แสนคนต่อปี

ส่วนผัก ผลไม้ และธัญพืชที่มีใยอาหารสูง เช่น ข้าวกล้อง บล็อกโคลี่ คะน้า ผักกาด ตำลึง ผักบุ้ง อโวดาโด แอปเปิ้ล ฝรั่ง แตงโม ส้ม ฯลฯ หากอยากทานขนมปัง ให้เลือกเป็นแบบโฮลวีท ที่มรัญพืชผสมด้วย

ข้อมูลจาก : haamor.com (หาหมอ.คอม)

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ