ผู้ชุมนุมกว่า 3 แสน หนุนกาตาลุญญาอยู่กับสเปนต่อไป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชนไม่ต่ำกว่า 350,000 คน ออกมาชุมนุมกันตามท้องถนนในนครบาร์เซโลนา สนับสนุนให้แคว้นกาตาลุญญา อยู่เป็นส่วนหนึ่งของสเปนต่อไป ท่ามกลางความพยายามประกาศเอกราชของรัฐบาลท้องถิ่น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนหลายแสนคนพร้อมใจกันโบกธงชาติสเปนและกาตาลุญญา บ้างชูป้ายข้อความว่า “รวมกันเราเข้มแข็ง” และ “กาตาลุญญา คือ สเปน” ออกเดินขบวนไปตามท้องถนนในนครบาร์เซโลนา เพื่อสนับสนุนให้แคว้นกาลุญญาอยู่เป็นส่วนหนึ่งของสเปนต่อไป ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ตำรวจบาร์เซโลนา เปิดเผยว่า มีผู้ออกมาร่วมชุมนุมประมาณ 3.5 แสนคน ขณะที่ผู้จัดงานเชื่อว่ามวลชนน่าจะจำนวนมากถึง 9.5 แสนคน ซึ่งจะทำให้การชุมนุมครั้งนี้เป็นการชุมนุมใหญ่ที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่ นับตั้งแต่จัดลงประชามติเมื่อสัปดาห์ก่อน   

การชุมนุมครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางการคาดหมายว่า สมาชิกสภาท้องถิ่นของแคว้น เตรียมที่จะประกาศตัวเป็นเอกราช โดยเชื่อว่านายการ์เลส ปุชเดอมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา จะประกาศความเป็นเอกราชต่อหน้าสมาชิกสภาท้องถิ่นในวันอังคารที่จะถึงนี้

ขณะที่นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฆอย ของสเปน ออกมาเตือนว่า เขาอาจจะต้องใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ ขัดขวางไม่ให้การประกาศแยกตัวเกิดขึ้น ซึ่งอาจรวมถึงการยึดอำนาจการปกครองทั้งหมดของแคว้นกาตาลุญญา และความจำเป็นที่จะต้องใช้กำลัง โดยทางการได้ส่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเข้าไปเพิ่มเติมในแคว้นกาตาลุญญา เพื่อป้องกันความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้น

ท่ามกลางวิกฤตการเมืองภายในที่ยังหาทางออกไม่ได้ บรรดากลุ่มธุรกิจ ต่างทยอยถอนตัวออกจากแควันกาตาลุญญา เนื่องจากไม่มั่นใจในสถานการณ์

 

LLUIS GENE / AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ