เปิดตัวแล้ว! รถไมโครบัสที่ใช้วิ่งแทนรถตู้ต่างจังหวัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บขส. เผยโฉม "รถไมโครบัส" จดทะเบียนคันแรกของไทย เพื่อใช้วิ่งแทนรถตู้ต่างจังหวัด ที่เน้นระบบความปลอดภัยสูงขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถไมโครบัส หรือ มินิบัส คันนี้ สามารถจุผู้โดยสารได้ 20 ที่นั่ง มีระบบควบคุมความเร็ว ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วที่เป็นไปตามกฏหมายกำหนด สำหรับรถโดยสารสาธารณะ และยังมีประตูฉุกเฉินที่รองรับกรณีเกิดอุบัติเหตุ วัสดุอุปกรณ์ภายในไม่ลามไฟ ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ ทำให้รถไมโครบัสคันนี้ ผ่านการจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกเป็นคันแรก ซึ่งจะวิ่งให้บริการระหว่างกรุงเทพฯ-พุทธมณฑล-ราชบุรี  และเป็นผู้ประกอบการรายแรกที่เปลี่ยนจากรถตู้โดยสารเป็นรถไมโครบัส ตามนโยบายของรัฐบาล ที่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา

พลตรีสุรพล ตาปนานนท์ ประธานกรรมการ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ  บขส. เปิดเผยว่า รถไมโครบัสหรือนินิบัส ที่จะนำมาวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารต้องมีความปลอดภัย ตามมาตรฐานสากล และต้องผ่านเกณฑ์ของ กรมการขนส่งทางบก ส่วนโครงการเช่ารถมินิบัส ของ บขส.จำนวน 55 คัน ขณะนี้อยู่ระหว่างรับฟังข้อเสนอแนะและขั้นตอนการประกวดราคา คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน และสามารถจัดหารถได้ประมาณกลางปีหน้า พร้อมย้ำค่าโดยสารจะยังคงราคาเดิม เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้โดยสาร

ขณะที่ผู้ประกอบการรถไมโครบัส ยืนยันว่า การปรับเปลี่ยนจากรถตู้มาเป็น รถไมโครบัส ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า  แม้ราคารถไมโครบัส จะแพงกว่ารถตู้ ถึง 8 ล้านบาท แต่หากมองระยะเวลาใช้งาน และอายุสัมปทาน ก็ถือว่ารถไมโครบัส มีอายุสัมปทานยาวนานกว่า ถึง 40 ปี 

ส่วนผู้ประกอบการรถตู้ต่างจังหวัด ก็บอกว่า ผู้ประกอบการถึง  90% ยังไม่พร้อมที่จะเปลี่ยน เพราะยังมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายที่อาจจะเพิ่มขึ้น และที่ผ่านมารถตู้ 13 ที่นั่ง ก็ยังมีการโดยสารไม่เต็มคัน  หลังจากนี้เตรียมยื่นหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอขยายอายุสัมปทานรถตู้ จากเดิม 10 ปี เป็น 14 ปี ส่วนผู้ประกอบการรายใดที่พร้อมจะเปลี่ยนเป็นไมโครบัส ก็สามารถทำได้เลย แต่ไม่ใช่บังคับเปลี่ยนทั้งหมด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ