ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ สั่งสอบกรณีพระภิกษุถูกร้องสวมบัตรคนตาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหลักฐาน กรณีเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ถูกร้องเรียนว่าสวมเลขบัตรประชาชนคนตาย

วันนี้ (9 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีผู้ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ขอให้ตรวจสอบ เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากมีข้อมูลว่าบัตรประจำตัวประชาชนตรงกับชายชาวชัยภูมิที่เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2538

ด้านนายอุบลพันธ์ ขันผนึก ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหลักฐานเอกสารต่างๆ เบื้องต้นจะตรวจสอบข้อมูลทะเบียนราษฎร์ หากพบว่ามีการสวมบัตรประชาชนจะเข้าข่ายความผิดทางอาญาเกี่ยวกับการปลอมแปลงเอกสารทางราชการทันที ผู้ที่ดำเนินการก็จะมีความผิด พร้อมยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย

ขณะที่ผู้ร้องเรียน ได้ยื่นหนังสือต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เร่งตรวจสอบและดำเนินการตามกฏหมาย เนื่องจากหวั่นว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่กระทบความรู้สึกและจิตใจของพุทธศาสนิกชน พร้อมทั้งเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับทะเบียนราษฎร์ และหน่วยงานด้านความมั่นคงตรวจสอบเกี่ยวกับขบวนการสวมบัตรประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่อาย ทั้งกรณีของเจ้าอาวาวัดสวนดอก รวมไปถึงมารดาของเจ้าอาวาส จากที่เคยเป็นคนสัญชาติเมียนมาร์ แต่กลับพบว่าเมื่อปี 2537 ได้มีการเปลี่ยนสัญชาติมาเป็นคนไทยได้ จึงอยากให้ตรวจสอบเรื่องที่มาที่ไปทั้งหมดนี้เนื่องจากถือเป็นเรื่องของความมั่นคงของชาติด้วย

ทั้งนี้จากการตรวจสอบที่วัดดังกล่าว พบว่าบริเวณกุฏิเจ้าอาวาสมีป้ายที่ติดรูปถ่ายและตำแหน่งต่างๆ ของพระผู้ใหญ่ในวัด อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่ารูปถ่ายและตำแหน่งเจ้าอาวาสวัด กลับไม่มีการติดไว้แต่อย่างใด ขณะที่จากการสอบถามที่สำนักงานวัด ซึ่งให้ข้อมูลว่า เจ้าอาวาสได้ไปจำพรรษาอยู่ที่สำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง ตั้งแต่ช่วงก่อนเข้าพรรษาแล้ว เพื่อเขียนตำราภาษาบาลีที่จะนำไปใช้สำหรับการสอนหนังสือให้พระภิกษุ สามเณร ขณะที่พี่สาวของชายชาวชัยภูมิที่อ้างว่าที่ถูกสวมเลขบัตรประชาชน ยืนยันว่า ไม่เคยรู้จักเจ้าอาวาสวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งยืนยันว่าน้องชายป่วยเป็นโรคมะเร็งท่อน้ำดี และเสียชีวิตในปี 2538

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ