ชาวเลราไวย์ร้องนายกฯ คืนที่ดินตามรายการ “เดินหน้าประเทศไทย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อพิพาทเรื่องที่ดินระหว่างชาวเล หาดราไวย์ จังหวัดภูเก็ต กับเจ้าของโฉนดที่ดิน แม้จะผ่านมากว่า 10 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้จะมีความคืบหน้าในเรื่องนี้ แต่กลับเป็นความคืบหน้าที่ผิดไปจากข้อเท็จจริง ทำให้ชาวเลราไวย์ต้องเดินทางมาร้องเรียนในเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลจากรายการเดินหน้าประเทศไทย เมื่อ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนเข้าใจว่า ชาวเลหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต ได้รับการคืนที่ดินซึ่งเป็นข้อพิพาทมานานกว่า 10 ปีแล้ว แม้ข้อเท็จจริงชาวเลจะยังไม่ได้รับการคืนที่ดินใดใด นี่จึงทำให้ชาวเลเดินทางเข้ากรุงเทพ เพื่อขอให้นายกรัฐมนตรีเร่งคืนที่ดินให้ชาวเลตามข้อมูลที่ถูกสื่อสารออกไปสู่สาธารณะ

ทั้งนี้ ตัวแทนชาวเล หาดราไวย์ จังหวัดภูเก็ต นำโดยนายนิรันดร์ หยังปาน ประธานชุมชน และเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกฟ้องขับไล่ที่ดิน ซึ่งคดียังอยู่ในการพิจารณาของศาล เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล หลังก่อนหน้านี้เดินทางไปยื่นหนังสือถึงประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ผ่านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.

อย่างไรก็ตาม เนื้อหาหนังสือต้องการขอให้ตรวจสอบการนำเสนอข้อมูลในรายการเดินหน้าประเทศไทย เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา เนื่องจากเนื้อหารายการทำให้เข้าใจว่าคณะรัฐมนตรีอนุมัติการคืนที่ดินให้กับชาวเล หาดราไวย์ ทั้งที่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นเพียงการการนำเสนอผลงานของกระทรวงยุติธรรม ที่ต้องการให้เห็นว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ หน่วยงานในสังกัดเคยลงพื้นที่ไปช่วยเหลือชาวเลราไวย์ เท่านั้น

นอกจากนี้ ยังขอให้ตรวจสอบการทำงานของอธิบดีกรมที่ดินด้วย เนื่องจากหลักฐานที่ดีเอสไอ เคยลงไปตรวจสอบ ทั้งหมดยืนยันได้ว่า ชาวเล ราไวย์อยู่ในพื้นที่มาก่อนการออกเอกสารสิทธิ์ และตามกฎหมายที่ดินให้อำนาจอธิบดีกรมที่ดิน สามารถเพิกถอนโฉนดโดยมิชอบได้ แต่หลายปีที่ผ่านมา อธิบดีกรมที่ดินไม่เร่งดำเนินการ ทั้งที่มีหลักฐานจากดีเอสไอยืนยันว่าชาวเลอยู่มาก่อน และเอกสารโฉนดที่ออกในสมัยนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย

สำหรับคดีความของชาวเลกับเจ้าของโฉนดที่ดินมีอยู่หลายคดี แม้จะมี 1คดีที่ชาวเลชนะคดีในชั้นศาล แต่ก็เป็นเพียงศาลชั้นต้นเท่านั้น ขณะนี้เจ้าของโฉนดยื่นอุทธรณ์คดีตามกระบวนการต่อนั้นหมายความข้อพิพาททั้งหมดยังไม่สิ้นสุด แม้หลักฐานทุกอย่างจะยืนยันว่าชาวเลอยู่อาศัยในที่ดินมาก่อนการออกเอกสารสิทธิ์ก็ตาม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ