เปิดผังแก๊งอ้างเป็นเจ้ารัฐมอญ หลอกลงทุนข้ามชาติสูญเงินกว่า 300 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มผู้เสียหายถูกหลอกให้ร่วมลงทุนในเมียนมาร์ เข้าให้ข้อมูลรองอธิบดีดีเอสไอ เผยให้วิธีการหลอกลวงของคนร้ายแก๊งนี้ และพบว่าเชื่อมโยงกับมูลนิธิอาสาบรรเทาภัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แอบอ้างสถาบัน อ้างเป็นสื่อมวลชน สร้างความน่าเชื่อถือ มีคนหลงเชื่อนับพันราย สูญเงินกว่า 300 ล้านบาท

วันนี้ (9 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ออกหมายจับนางสุภัตทา จันทรรังษี หรือหมวย ประธานกรรมการบริษัท ฮัจยี กรุ๊ป จำกัด และนายโกสินธ์ จินาอ่อน บรรณาธิการนิตยสารหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน แอบอ้างสถาบันเบื้องสูง และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังมีกลุ่มบุคคลเข้าให้ข้อมูลกับตำรวจว่าถูกมิจฉาชีพหลอกให้ร่วมลงทุน จนสูญเงินไปกว่า 300 ล้านบาท ล่าสุดทั้งคู่ถูกคุมตัวไว้ที่มณฑลทหารบกที่ 11 ส่วนนายกอว มิน อู หรือ เทพโยธิน มหาทุน ชาวเมียนมาร์ ที่อ้างเป็นเจ้ารัฐมอญ ล่าสุดหลบหนีไปเมียนมาร์แล้ว

พันตำรวจตรีสุริยา สิงหกมล รองอธิบดีดีเอสไอ บอกว่า ดีเอสไอติดตามขบวนการนี้มาระยะหนึ่ง หลังพบพฤติกรรมแอบอ้างเป็นกษัตริย์และเจ้ารัฐมอญ และอ้างว่าสนิทกับผู้ใหญ่ในเมียนมาร์ สามารถขอสัมปทานโครงการขนาดใหญ่ เช่น สนามบิน เหมืองทอง และก่อสร้างขนาดใหญ่ ได้ ทำให้เหยื่อลงเชื่อและพบว่าบริษัท ฮัจยี กรุ๊ป เชื่อมโยงกับมูลนิธิอาสาบรรเทาภัย เพราะพบผู้เสียหายถูกหลอก ซื้อชุดเครื่องแบบข้าราชการ และขายยศพลตำรวจตรี 50,000 บาท ยศพลตำรวจโท 80,000 บาท แอบอ้างชื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติตั้งมูลนิธิ และมีคนอ้างเป็นสื่อมวลชน ร่วมสร้างความน่าเชื่อถือ ขณะที่ดีเอสไอมีข้อมูลว่ามีสื่อมวลชนบางสำนัก มีผลประโยชน์ร่วมกับขบวนการนี้

ขณะที่มูลนิธิอาสาบรรเทาภัย ได้ชี้แจงผ่านแฟนเพจ เฟซบุ๊ก ลงชื่อร้อยตำรวจโทกิตติศักดิ์ บุญยิ่ง เลขาธิการมูลนิธิ  ปฏิเสธว่ามูลนิธิกับบริษัทอัจยีห์และผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน และเปิดเผยบุคคลเพิ่มอีก 3 คน มีตำรวจยศร้อยตำรวจเอกอยู่ด้วย1 คน อ้างเป็นราชองครักษ์ ล่าสุดมีผู้เสียหายกว่า 300 คนแล้ว เริ่มเข้าให้ปากคำไปแล้วประมาณ 40 คน ส่วนมูลค่าเสียหายประมาณ 300 ล้านบาท และวันพรุ่งนี้มูลนิธิแห่งนี้จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ