อ.อ๊อด ชี้ เหตุลูกโป่งระเบิดอาจเกิดจากความร้อนในรถ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเหตุลูกโป่งระเบิดขึ้นภายในรถของเจ้าของร้านลูกโป่งสวรรค์แห่งหนึ่งในจังหวัดจันทบุรี หลังนำลูกโป่งใส่รถ เพื่อนำส่งลูกค้า แต่เกิดระเบิดขึ้นมีไฟลุกไหม้ แรงระเบิดทำให้รถเสียหาย คนอยู่ในรถได้รับบาดเจ็บ ด้านนักวิชาการด้านเคมีชี้ อาจระเบิดจากความร้อนในรถ

วันนี้ (9 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุลูกโป่งระเบิดขึ้นภายในรถของเจ้าของร้านลูกโป่งสวรรค์แห่งหนึ่งในจังหวัดจันทบุรี หลังเจ้าตัวนำลูกโป่งยัดใส่รถ เพื่อนำส่งลูกค้า แต่เกิดระเบิดขึ้นมีไฟลุกไหม้ แรงระเบิดทำให้เบาะคนนั่งด้านหลังถูกไฟไหม้เสียหาย และยังพบเศษลูกโป่งอีกจำนวนมาก โดยรอบมีเศษกระจกแตกเกลื่อนพื้นถนน เช่นเดียวกันกับรถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ใกล้เคียงได้รับความเสียหายด้วย จากแรงระเบิดของลูกโป่ง

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าระหว่างที่เจ้าของร้านลูกโป่ง กำลังนำลูกโป่งที่อัดก๊าซ 40 -50 ลูก เข้าไปในรถที่จอดดับเครื่องอยู่ เพื่อไปส่งให้ลูกค้า ระหว่างนั้นลูกโป่งเกิดระเบิดขึ้นและลามไปถึงลูกอื่นๆ เสียงดังสนั่น จนเจ้าของร้านได้รับบาดเจ็บ

ด้านศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมีคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ข้อมูลว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้สามารถเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะในกรณีที่ลูกโป่งบรรจุก๊าซไฮโดรเจน หรือ ก๊าซฮิเลี่ยม ซึ่งมีคุณสมบัติไวต่อไฟ แต่ในกรณีที่ลูกโป่งบรรจุก๊าซไฮโดรเจน มีโอกาสสูงมากที่จะระเบิดขึ้นภายในรถยนต์ที่จอดดับเครื่อง เนื่องจากความร้อนในรถสูง แต่หากรถเปิดแอร์ทิ้งไว้ หรือ กำลังเคลื่อนที่ ต้องดูปัจจัยอื่นๆ เช่น ก๊าซในลูกโป่งรั่วหรือไม่ ซึ่งหากรั่วการเปิดปิดสวิทซ์ต่างๆภายในรถ จะทำให้เกิดการสปาร์ค และจะทำให้เกิดประกายไฟได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ