นักดื่มฝันสลาย“ซีพี ออลล์”ยุติทดลองขายเบียร์สดในเซเว่นฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ประเด็นการขายเบียร์สดในร้ายสะดวกซื้อยังไม่ได้ข้อสรุปจากกระทรวงสาธารณสุข ว่าสามารถทำได้หรือไม่ แต่ล่าสุด ซีพี ออลล์” ส่งหนังสือแจ้งยุติทดลองขายเบียร์สดในเซเว่นฯ แล้ว

วันนี้ (10 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะมีการประชุมเพื่อสรุปแนวทางการขายเบียร์สดในร้านสะดวกซื้อ ว่าสามารถทำได้หรือไม่ โดยมีตัวแทนจะภาคส่วนต่างๆ เข้าร่วมประชุม เพื่อหาข้อสรุป

ล่าสุด บริษัทซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) ออกหนังสือชี้แจงเรื่อง การยุติโครงการทดลองจำหน่ายเบียร์สด โดยระบุว่า ตามที่ฝ่ายการตลาดซีพี ออลล์ ได้ทดลองจำหน่ายเบียร์สดในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น จำนวน 18 สาขา ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมานั้น เนื่องจากมีคำแนะนำและความห่วงใยจากหลายๆ ภาคส่วน เมื่อฝ่ายบริหารรับทราบ จึงมีการพิจารณาและมีคำสั่งให้ยุติโครงการดังกล่าวแล้ว

สำหรับประเด็นร้านสะดวกซื้อขายเบียร์สด นายปณิธาน ตงศิริ ขบวนการเสรีเบียร์ กล่าวในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าว ว่า การขายเบียร์สดด้วยครื่องอัตโนมัติในร้านสะดวกซื้อ ตนมองถึงข้อดีว่า สามารถควบคุมการซื้อได้ เพราะหนึ่งคนไม่สามารถซื้อหลายแก้วได้ และร้านสะดวกก็มีพนักงานที่คอยอำนวยความสะดวก หากมองว่าลูกค้ามีอาการมึนเมาก็สามารถปฏิเสธการขายได้อีกด้วย ต่างจากการที่ลูกค้าซื้อเป็นขวดหลายขวด หรือเป็นลัง ที่จะนำไปเมาที่ไหนหรือสร้างความเดือดร้อนที่ไหนไม่มีใครทราบ และหากซื้อเป็นแก้ว ตนคิดว่าคงไม่มีใครที่จะซื้อไกลจากบ้าน อีกทั้งยังเป็นผลดีต่อคนบางกลุ่มที่ต้องการจิบเบียร์เพื่อผ่อนคลายเพียงเล็กน้อยก่อนนอน ส่วนความรับผิดชอบต่อสังคมเช่นการเมาแล้วขับจนเกิดอุบัติเหตุ ตนเองอยากเสนอว่า ควรเพิ่มบทลงโทษให้ผู้กระทำความผิด จากการปรับเพียงหลักพันบาท ควรเพิ่มเป็นหลักล้านบาท เมื่อบทลงโทษสูงคนก็จะกลัวการกระทำความผิดและจะระมัดระวังมากขึ้น

ด้าน นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า ตนเองไม่เห็นด้วยที่มีการขายเบียร์สดในร้านสะดวกซื้อ เพราะมีหลายปัจจัยที่จะเป็นการกระตุ้นให้ผู้ซื้อต้องดื่มในขณะนั้น ต่างจากเบียร์ขวดหรือกระป๋อง ที่ผู้ซื้อจะไม่กล้าเปิดดื่มในที่สาธารณะ นอกจากนี้การขายเบียร์สดอาจเป็นการเพิ่มนักดื่มหน้าใหม่ เนื่องจากวัยรุ่นเห็นว่าเป็นของใหม่ก็อยากลอง ซึ่งเรื่องนี้แม้จะมีกฎหมายกำหนดอายุ แต่ในทางปฏิบัติยังไม่สามารถนำมาควบคุมได้ทั้งหมด และเมื่อมีการนำมาขายให้ซื้อดื่มได้อย่างสะดวก ก็เหมือนเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุ และความรุนแรงทั้งในครอบครัวและสังคม

นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ความเห็นว่า การขายเบียร์สดในร้านสะดวกซื้อ ทำให้เกิดการเข้าถึงเครื่องดื่มมึนเมาได้ง่ายเกินไปโดยเฉพาะกับเด็กและเยาวชน  เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นหนึ่งในสาเหตุ

 

อ่านเพิ่มเติม :  นักกฎหมายจี้ สธ. สั่งฟ้องร้านสะดวกซื้อ ตั้งเครื่องขายเบียร์สด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ