ผู้นำกาตาลุญญาระงับประกาศเอกราช เปิดทางเจรจาสเปน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำแคว้นกาตาลุญญายอมถอย ตัดสินใจเลื่อนการประกาศเอกราชออกไป ยืนยันเคารพผลลงประชามติ แต่ขอหาทางลดความขัดแย้งด้วยการเจรจากับรัฐบาลกลางสเปนก่อน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย นายการ์เลส ปุชเดอมอนต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา และคณะผู้บริหารรัฐบาลท้องถิ่นได้ร่วมกันลงนามคำอนุมัติประกาศแยกแคว้นกาตาลุญญาเป็นเอกราชจากสเปน ในระหว่างการประชุมสภาแคว้น โดยนายปุชเดอมอนต์ ระบุว่า จะยังระงับการบังคับใช้ออกไปอีกอย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ เพื่อเปิดทางให้มีการเจรจากับรัฐบาลกลางสเปน

นายปุชเดอมองต์ ยืนยันว่า แคว้นกาตาลุญญายังมีสิทธิ์ที่จะแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ตามผลการลงประชามติเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา แต่ก็ยอมรับว่า ขณะนี้ทุกภาคส่วนกำลังเป็นกังวลถึงสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากนี้ เขาจึงอยากจะหาทางคลี่คลายความตึงเครียดในเรื่องนี้เสียก่อน 

ท่าทีดังกล่าวได้รับการตอบรับจากกลุ่มผู้สนับสนุนการประกาศเอกราช ที่มาชุมนุมรอฟังข่าวอยู่ที่ด้านนอกสภา พวกเขายืนยันว่า สุดท้ายแล้วการประกาศเอกราชจะต้องไม่หยุดชะงัก และไม่ถูกขัดขวาง

อย่างไรก็ตาม ก็มีประชาชนหลายคนที่ไม่พอใจกับท่าทีของนายปุชเดอมอนต์ โดยมองว่าสถานการณ์ไม่คืบหน้าหรืออาจแย่กว่าเดิม รวมถึงมีความไม่แน่นอนมากขึ้น  ขณะเดียวกันก็แสดงความกังวลว่าการเผชิญหน้าระหว่างแคว้นกาตาลุญญาและรัฐบาลกลางจะยิ่งยืดเยื้อออกไป

ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดเกี่ยวกับขั้นตอนหรือรูปแบบของการเจราจา รวมถึงผู้ที่จะมาทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างแคว้นกาตาลุญญา และรัฐบาลกลางสเปน

นายกฯ สเปนจี้ผู้นำกาตาลุญญาประกาศเอกราชแล้วหรือไม่

ล่าสุด คณะรัฐมนตรีสเปนได้ประชุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เพื่อพิจารณาถึงมาตรการในการตอบโต้รัฐบาลท้องถิ่นกาตาลุญญา ภายหลังการประชุม นายกรัฐมนตรี มาริอาโน ราฆอย ได้แถลงเรียกร้องให้ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาอธิบายให้ชัดเจนว่าได้ประกาศเอกราชแล้วเหรือไม่ เนื่องจากท่าทีของนายปุชเดอมอนต์ทำให้เกิดความสับสน โดยรัฐบาลต้องการยืนยันให้แน่ใจก่อนที่จะดำเนินมาตรการใดๆ ต่อไป รวมถึงการใช้อำนาจตามมาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญ เข้าแทรกแซงอำนาจบริหารของรัฐบาลท้องถิ่น

อ่านข่าว : “กาตาลุญญา” แคว้นที่ร่ำรวยที่สุดของประเทศสเปน

 

ขอบคุณภาพจาก AFP

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ