กรมชลฯ เร่งระบายน้ำ ก่อนน้ำทะเลหนุนสูง 17 ต.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเล ถือเป็นสิ่งที่กรมชลประทานให้ความสำคัญที่สุดในขณะนี้ เพราะหลังจากนี้อีก 6 วัน น้ำทะเลจะกลับมาหนุนสูงอีกครั้ง ส่วนอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ระดับน้ำยังเพิ่มสูง เพราะฝนตกต่อเนื่อง หลายเขื่อนน้ำล้นระดับ เกินจุดรองรับได้แล้ว

วันนี้ (11 ต.ค.60) การประชุมสถานการณ์น้ำท่วมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์วันนี้ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ก่อนที่ อธิบดีกรมชลประทาน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะแถลงผลการหารือร่วมกัน ข้อมูลที่สำคัญในขณะนี้ คือ เขื่อนอุบลรัตน์ มีปริมาณน้ำสูงถึง 105% ของความจุเขื่อน และมีน้ำไหลออกมากกว่าน้ำไหลเข้าเกือบ 90 ล้านลูกบาศก์เมตร  ส่วนเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีปริมาณน้ำสูงถึง 102% ของความจุเขื่อน มีน้ำไหลออกมากกว่าน้ำไหลเข้าเกือบ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำสูง 93% มีน้ำไหลออกมากกว่าน้ำไหลเข้าเกือบ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ถือว่าวิกฤตเช่นเดียวกัน

ส่วนเขื่อนภูมิพล แม้จะหยุดปล่อยน้ำชั่วคราว แต่พื้นที่ใต้เขื่อน โดยเฉพาะจังหวัดกำแพงเพชร หลายวันที่ผ่านมามีฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วม และในวันพรุ่งนี้น้ำจะไหลต่อไปที่นครสวรรค์  และอีก 1-2 วัน จะไหลไปที่ชัยนาท จุดที่น้ำท่วมสูง 50 เซนติเมตร อาจมีระดับน้ำเพิ่มสูงเป็น 80 เซนติเมตร  จากนั้นน้ำจะไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ไปที่สิงห์บุรี ก่อนที่จะไหลต่อไปที่อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ที่อาจทำพื้นที่ลุ่มน้ำน้ำท่วมสูงกว่า 1เมตร 30 เซนติเมตร จุดที่ควรเฝ้าระวังมากที่สุด คือ อำเภอบางบาล  อำเภอผักไห่  อำเภอเสนา  และอำเภอบางไทร

สำหรับปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดกรมชลประทานเพิ่มการระบายน้ำจาก 2000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เป็น 2600 ลูกบาศก์เมตร/วินาที และจะปรับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่การระบายน้ำลงสู่ทะเล จะมีระยะเวลา 6 วัน เพราะวันที่ 17 -19 ตุลาคม น้ำทะเลจะหนุนสูงอีกครั้ง เบื้องต้นกรมชลประทานสั่งให้เจ้าหน้าที่เตรียมกระสอบทรายเสริมคันดิน และเตรียมเครื่องผลักดันน้ำ เร่งระบายน้ำส่งสู่ทะเล

ส่วนสถานการณ์ฝน คาดการณ์ว่าอีก 2-3 วัน จะมีฝนตกหนักอีกครั้ง และในสัปดาห์หน้าพายุที่ก่อตัวขึ้นที่ฟิลิปปินส์ อาจจะส่งผลกระทบถึงไทย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ