สธ.เตรียมแจ้ง ตร. เอาผิด “ซีพี” ขายเบียร์สดในเซเว่นฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด ออกแถลงการณ์ ยุติขายเบียร์สดโดยเครื่องอัตโนมัติในเซเว่นฯ 18 สาขาที่ทำการทดลอง วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่สำรวจ พบว่าเจ้าหน้าที่ได้เก็บเครื่องขายเบียร์สดออกไปแล้ว แต่ในทางกฎหมายแล้ว กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าจะต้องดำเนินดีต่อไป เพราะเป็นความผิดที่ถือว่าสำเร็จแล้ว

ร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น สาขาเยาวราช คือ 1 ใน 18 สาขา ทดลองนำร่องขาย เบียร์สดโดยเครื่องอัตโนมัติ หลังทดลองขายไม่กี่วัน เกิดกระแสต่อต้านจากโลกออนไลน์ถึงความไม่เหมาะสม นี่กลายเป็นจุดเริ่มต้น ตรวจสอบว่าการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลักษณะนี้เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่กระแสต่อต้านอย่างหนัก ทำให้ ซีพี ออกแถลงการณ์ ยุติการขายในทุกสาขา เราลงพื้นที่สำรวจ เซเว่น อีเลฟเว่น สาขาที่เคยตกเป็นข่าว ได้รับคำยืนยันว่าผู้จัดการร้านว่า ถูกสั่งให้เก็บเครื่องขายเบียร์อัตโนมัติ หลังบริษัทออกแถลงการณ์ไม่กี่ชั่วโมง แม้ ซีพี จะยอมยุติการขายไปแล้ว แต่สำนักงานคณะกรรมควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค เห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดที่สำเร็จ 

ความผิดทางกฎหมายของร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น ประกอบไปด้วย 2 มาตรา ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คือ มาตรา 30 วรรค 1 ในความผิดขายเครื่องดื่มโดยใช้เครื่องอัตโนมัติ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือ ทั้งจำและปรับ และ มาตรา 32 โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อ สัญลักษณ์ จูงใจให้ผู้อื่นดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีความผิดจำคุก ไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับ ไม่เกิน 5 แสนบาท และอาจจะต้องเสียค่าปรับเพิ่มเติม วันละ 50,000 บาท ตลอดเวลาที่ฝ่าฝืน หรือจนกว่าจะปฏิบัติให้ถูกต้อง

หลังจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะพิจารณาข้อเท็จจริง และส่งเรื่องไปฟ้องดำเนินคดีต่อ พนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีข้อตามกฎหมาย 

ส่วนร้านสะดวกซื้อ แฟมิลี่ มาร์ท ในเครือเซ็นทรัล แม้คณะอนุกรรมการพิจารณาความผิด ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดืมแอลกอฮอล์จะยังไม่ชี้ว่ามาความผิด เช่นเดียวกับ เซเว่น อีเลฟเว่น แต่วันนี้ออกแถลงการณ์ ยุติการขายเบียร์สดเช่นเดียวกัน แต่ความในผิดในทางกฎหมายคณะอนุกรรมการพิจารณาความผิด จะยังเดินหน้ารวบรวมหลักฐาน พิจารณาความผิดต่อไป

ภนณัฐ พ่วงภู่ พีพีทีวี รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ