พสกนิกรร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันคล้ายวันสวรรคต ร.9


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯ พร้อมคณะรัฐมนตรี กรุงเทพมหานครจัดพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 89 รูป โดยมีประชาชนเข้าร่วมพิธีทำบุญตักบาตรจำนวนมาก

เมื่อเวลา 07.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ประธาน สนช. เข้าร่วมพิธีสวดพระพุทธมนต์พระสงฆ์สมณะศักดิ์ 10 รูปเป็นประธานพิธีบำเพ็ญกุศล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร พร้อมคณะรัฐมนตรีและคู่สมรส ร่วมในพิธีสวดพระพุทธมนต์ ที่ตึกสันติไมตรีหลังนอก และทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป 

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาที่หน้าตึกสันติไมตรี เพื่อร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป พร้อมกับคณะรัฐมนตรี และข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ณ บริเวณด้านหน้าตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่ บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และประชาชนจำนวนมาก ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 89 รูป  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้ 

ทั้งนี้ รัฐบาลกำหนดจัดพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 1 ปี วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยสำนักพระราชวังมีหมายกำหนดการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ระหว่างวันที่ 13–14 ต.ค. 60 ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีฯ วันที่ 13 ต.ค. 60 เวลา 17.00 น. และวันที่ 14 ต.ค. 60 เวลา 10.30 น. ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท และจะมีการถ่ายทอดสดพระราชพิธีฯ ผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 13 ต.ค. 60 เวลา 17.00 น. จะมีการสวดพระพุทธมนต์และสวดคาถาพิเศษ “ปรมินทมหาภูมิพละอตุลยะเตชะมหาราชัสสะ ปัตติทานคาถา” ซึ่งแต่งและแปลโดยสมเด็จพระวันรัต วัดบวรนิเวศวิหาร และเพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้

ส่วนที่สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา นำข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรมกว่า 500 คน ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลและทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระสงฆ์ จำนวน 89 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลวันคล้ายวันสวรรคตครบรอบ 1 ปี ในหลวงรัชกาลที่ 9

ด้านพลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีสวดพระพุทธมนต์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคต ครบ 1 ปี เพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อันหาที่สุดมิได้ โดยมีสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร นำสวดทักษิณานุประทานพร้อมด้วยพระสงฆ์อีก 9 รูป

ขณะที่ในช่วงเช้า พลเอกสสิน ทองภักดี รองผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วยกำลังพลที่ปฏิบัติงานภายในกองบัญชาการกองทัพบก ผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และสมาคมแม่บ้านทหารบก ร่วมกันทำบุญ ตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป จากวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร บริเวณหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 กองบัญชาการกองทัพบก เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

เช่นเดียวกับ กระทรวงการคลัง ผู้บริหารและข้าราชการได้ร่วมกันนำข้าวสาร อาหารแห้ง ของใช้จำเป็น พร้อมด้วยดอกไม้สด ตักบาตรพระสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ด้านกระทรวงพาณิชย์ได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ครบรอบ 1 ปี วันคล้ายวันสวรรคต ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก พร้อมร่วมกันปลูกต้นดาวเรืองจำนวน 1,199 ต้นที่บริเวณป้ายกระทรวงพาณิชย์ ตรงพระบรมสาทิสลักษณ์ รัชกาลที่ 9

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย จัดทำคลิปวีดีโอ เพื่อถวายความอาลัย ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์ พระองค์เดียวในประวัติศาสตร์ที่ทรงประสูติในประเทศสหรัฐอเมริกา รวมทั้งความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศที่ยาวนานเกือบ 200 ปี รวมทั้งการเสด็จพระราชดำเนิน เยือนประเทศสหรัฐอเมริกา ตามคำกราบบังคมทูลเชิญของประธานาธิบดีดไวท์  ไอเซนฮาวร์  ซึ่งในการเสด็จพระราชดำเนินเยือนในครั้งนั้น พระองค์ทรงตรัสถึงประเทศสหรัฐอเมริกา ว่าเป็น มาตุภูมิครึ่งหนึ่งของพระองค์ รวมทั้งพระราชดำรัสต่อสภาคองเกรส ใจความตอนหนึ่งว่า  มิตรภาพของรัฐบาลหนึ่ง ที่มีต่ออีกรัฐบาลหนึ่ง นั่นย่อมมีความสำคัญ แต่ว่ามิตรภาพของประชาชนชาติหนึ่งที่มีต่อประชาชนอีกชาติหนึ่ง จะเป็นหลักประกันอย่างแน่แท้สำหรับมิตรภาพและความก้าวหน้า

ทั้งนี้นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ยังได้กล่าวในฐานะตัวแทน เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย จะน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช บรมนาถบพิตร ในฐานะพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ในหัวใจตลอดไป

บรรยากาศหลายจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมทำบุญตักบาตรเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคต ครบรอบ 1 ปี  นายรุจน์ประทีป ธรรมรพีภัทร์ นายอำเภอหัวหิน กลุ่มจิตอาสา และประชาชนชาวหัวหิน ร่วมทำบุญตักบาตรพระภิกษุ จำนวน 89 รูป บริเวณหน้าวังไกลกังวล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคต ครบรอบ 1 ปี  และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ทั้งนี้ชาวหัวหิน ตั้งใจจะน้อมนำกระแสพระราชดำรัสมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต

ส่วนที่จังหวัดมหาสารคาม ชาวมหาสารคาม ร่วมทำบุญตักบาตร กลางสะพานไม้แกดำเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคต ครบรอบ 1 ปี นอกจากนี้ยังมีโครงการบรรพชาสามเณร  โดยกิจกรรมในแต่ละวันจะมีการปฏิบัติกิจของสมาเณร และเรียนรู้การนำธรรมไปใช้ในการดำเนินชีวิต  โดยในวันที่ 18 ตุลาคม หลังฉันภัตตาหารเช้าจะทำพิธีลาสิกขา   

ขณะที่ จังหวัดสุโขทัย ภายในวัดป่าเรไร ได้วาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ ในหลวง รัชกาลที่ 9 จำนวน 49 รูปไว้ภายในพระอุโบสถ ทางด้านพระอธิการสิงหา วุฑฒญาโณ เจ้าอาวาสวัดป่าเรไร กล่าวว่าแรงบันดาลใจในการวาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ ในหลวง ร.9 น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดในประเทศไทยและที่สุดในโลก และที่สำคัญที่สุดเพื่อให้เด็กรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้และได้เจริญรอยตามเบื้องพระบุคลบาทของในหลวง ร.9 

ส่วนที่จังหวัดระยอง ชาวอำเภอนิคมพัฒนา ร่วมร้องเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กลางทุ่งทานตะวันและดาวเรือง พื้นที่ 15 ไร่ บริเวณแปลงปลูกต้นทานตะวันและดาวเรือง ข้างที่ทำการเทศบาลตำบลมาบข่า และร่วมกันปลูกดาวเรือง บนรูปหัวใจ และเลขเก้าไทย เพื่อเป็นการร่วมแสดงออกถึงความจงรักภักดี และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9  

ชาวแม่แจ่มทำบุญตักบาตรบำเพ็ญพระราชกุศลครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต

ชาวแม่แจ่มทำบุญตักบาตรบำเพ็ญพระราชกุศลถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต  โดยในช่วงบ่ายจะมีการร่วมอาลัยบอกเล่าความรักความศรัทธา ผ่านนิทรรศการ พระผู้เป็นหลักชัยของปวงชน ของมูลนิธิเก้ายั่งยื่น ร่วมกับ อำเภอแม่แจ่ม เทศบาลอำเภอแม่แจ่ม และอบต.ต่างๆ ในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม

ขอบคุณภาพจาก ทวีชัย เจาวัฒนา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ