ประชาชนร่วมรำลึก 1 ปี วันสวรรคต เนืองแน่นศิริราช


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 13 ตุลาคม 2560 เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ครบรอบ1ปี โรงพยาบาลศิริราช เป็นสถานที่ที่มีความสำคัญและเป็นที่แห่งความทรงจำที่ประชาชนมิอาจลืมเลือน ซึ่งวันนี้มีประชาชนจำนวนมาก เดินทางมาร่วมกิจกรรมเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ขณะนี้จะมีฝนตกลงมา แต่ตลอดช่วงเช้าของวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ครบรอบ1ปี มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาที่บริเวณลานด้านหน้าศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช เพื่อมาถวายพวงมาลัย เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์และร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 

สำหรับบรรยากาศที่โรงพยาบาลศิริราชวันนี้ ที่บริเวณลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และศาลาศิริราช 100 ปี ประดับประดาไปด้วยดอกดาวเรืองโดยรอบพื้นที่ เนืองแน่นไปด้วยประชาชนที่เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศ เพื่อมาถวายพวงมาลัยและดอกไม้สด เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ประชาชนต่างพากันร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 199 รูปเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาล 9 เพื่อร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ อย่างคุณครูจิ๋ว อดีตข้าราชการครูบำนาญนครปฐมเขต 2 ที่เดินทางมาร่วมถวายดอกไม้สดในปีนี้ เมื่อปีที่แล้วได้มาเฝ้าติดตามพระอาการประชวรของในหลวงรัชกาลที่ 9 และได้แต่งบทกลอนขึ้นกว่าพันบท เพื่อถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

สำหรับกิจกรรมในงาน “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” จะมีกิจกรรมตลอดทั้งวัน จนถึงเวลา 00.15 น.ของวันที่ 14 ตุลาคม อาทิ การแสดงละครชุดพระมหาชนก  การบรรเลงดนตรีและขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์  และในเวลา 15.52 น.ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต  ในช่วงนี้สมเด็จพระสังฆราช จะนำเจริญจิตภาวนา ณ ศาลาศิริราช 100 ปี และเวลา 19.00 น. บุคลากรของโรงพยาบาลศิริราช รวมถึงผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล ที่เคยถวายงาน จะน้อมก้มกราบที่ลานพระราชานุสาวรีย์ฯ แล้วหันหน้าไปทางอาคารเฉลิมพระเกียรติ กราบถวายบังคม 3 ครั้ง 

ขณะที่ เวลา 21.00 น. มีพิธีสวดพระพุทธมนต์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ตามด้วยพิธีเจริญพระพุทธมนต์และถวายพระพรชัยแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร จึงขอเชิญชวนประชาชนคนไทยเข้าร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน 
นอกจากนี้ ช่วงสำคัญอีกช่วงหนึ่งของงานในค่ำคืนนี้ คือ การแสดงแสง สี สื่อผสม  ประกอบดนตรีบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์  และจุดเทียน “แสงแห่งแผ่นดิน” รวมถึงแปรอักษรเป็นสัญลักษณ์เลข 9 ไทย โดยกำลังพลกองทัพเรือและฝ่ายการพยาบาลโรงพยาบาลศิริราช

นอกจากมีกิจกรรมตลอดทั้งวันจนถึงเที่ยงคืน 15 นาทีของวันพรุ่งนี้แล้ว ที่โรงพยาบาลศิริราชยังมีนิทรรศการเพื่อน้อมรำลึกในพระราชกรณียกิจนานัปการของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งเปิดให้ประชาชนเข้าชมจนถึงสิ้นเดือนนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 17.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

PPTV PHOTO #อำพลทองเมืองหลวง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ