“ทนายสุกิจ” ชี้ “แม็กซ์นาโน” เข้าข่ายผิดอาญา มาตรา 271


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองเพื่อผู้บริโภค ได้เอาผิดสารเคลือบเครื่องยนต์"แม็กซ์นาโน" ของ “เมฆ มังกรบิน” จัดทำฉลากสินค้าอันเป็นเท็จ เพียงอย่างเดียว แต่ทางด้านทนายความชื่อดังบอกว่า กรณีดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายเป็นความผิดทางอาญา เรื่องความผิดเกี่ยวกับการค้า ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ

นายสุกิจ พูนศรีเกษม โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความคิดเห็นในเชิงข้อกฎหมาย กรณีผลิตภัณฑ์สารเคลือบเครื่องยนต์ “แม็กซ์ นาโน”  โดยให้ความเห็นว่า หลังจากที่ สคบ. ระบุว่าสลากสินค้าเป็นเท็จ  ซึ่งแม้จะไม่ผิดฐานฉ้อโกงแต่กฏหมายยังบัญญัติว่าเป็นความผิดฐานโฆษณาแหล่งคุณภาพของสินค้าอันเป็นเท็จ โดยเจตนารมย์ของกฏหมายให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นการหลอกลวง  จึงอาจเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับการค้า 

ทั้งนี้ เป็นความผิดตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 271  ในความผิดฐาน “ผู้ใดขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใดๆ ให้ผู้อื่นซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ หรือ ปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ  ซึ่งการกระทำนั้นต้องไม่เป็นความผิดฐานฉ้อโกง  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” และเคยมีคำพิพากษาฎีกาเทียบเคียงแล้ว 

ด้าน พันตำรวจโท ธราดล เหมพัฒน์ รองผู้กำกับการสอบสวน กองบังคับการปราบปราม  เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวี ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างทำเรื่องประสานไปยัง สคบ. เพื่อขอเอกสารทั้งหมดในการตรวจสอบนายเมฆ มังกรบิน เพื่อพิจารณาความผิดว่าเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน หรือ ฉ้อโกงประชาชน  หรือ โฆษณาแหล่งคุณภาพสินค้าเป็นเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 271 หรือไม่  หลังมีผู้ใช้รถยนต์บางรายเข้าร้องเรียนกับทางกองปราบ 

ด้านนายพิฆเณศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการ สคบ. เปิดเผยว่า ได้เตรียมพิจารณาให้สถาบันยานยนต์นำสารเคลือบเครื่องยนต์ของเมฆ มังกรบิน ไปทดสอบใหม่อีกครั้งเพื่อพิสูจน์ว่าสารประกอบมีผลทำให้รถยนต์สึกหรอพังเสียหายหรือไม่ต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ