ริ้วขบวน 4-6 อัญเชิญพระบรมอัฐิ-พระบรมราชสรีรางคาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพเสร็จสิ้น ในวันที่ 26 ตุลาคม เช้าวันที่ 27 ตุลาคมจะเป็นพิธีเก็บพระบรมอัฐิ จากนั้นจะมีพระราชพิธีอัญเชิญพระโกศ พระบรมอัฐิ และ พระผอบ พระบรมราชสรีรางคาร ไปยังพระบรมมหาราชวัง

เมื่อวันที่ (15 ต.ค. 60) ขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วขบวนที่ 4 มีความสำคัญในการอัญเชิญพระโกศพระบรมอัฐิ และพระผอบพระบรมราชสรีรางคารไปยังพระบรมมหาราชวัง โดยขบวนพระบรมราชอิสริยยศอัญเชิญพระโกศพระบรมอัฐิ โดยพระที่นั่งราเชนทรยาน และอัญเชิญพระผอบพระบรมราชสรีรางคารโดยพระที่นั่งราเชนทรยานน้อย

โดยขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วขบวนที่ 4 จะเริ่มจากพระเมรุมาศ เลี้ยวขวาผ่านหน้าศาลฏีกา แล้วเลี้ยวขวาไปเข้าพระบรมมหาราชวังด้านประตูวิเศษไชยศรี จากนั้นพระที่นั่งราเชนทรยานจะเข้าไปทาง ประตูพิมานไชยศรี อัญเชิญพระโกศพระบรมอัฐไปประดิษฐานที่บุษบกแว่นฟ้าทอง บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

ส่วนพระที่นั่งราเชนทรยานน้อย จะแยกเข้าวัดพระศรีรัตนศาสดาราม อัญเชิญพระผอบพระบรมราชสรีรางคารพักไว้ที่พระศรีรัตนเจดีย์ขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วขบวนที่ 5 และ 6 จะเกิดขึ้นวันที่ 29 ตุลาคม 2560 โดยริ้วขบวนที่ 5 จะอัญเชิญพระโกศพระบรมอัฐิ โดยพระที่นั่งราเชนทรยาน จากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ขึ้นประดิษฐาน ณ พระวิมาน บนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท

ส่วนริ้วขบวนที่ 6 ขบวนกองทหารม้า จะอัญเชิญพระบรมราชสรีรางคาร จากพระศรีรัตนเจดีย์ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยรถยนต์พระที่นั่งออกจากพระบรมมหาราชวัง ทางประตูวิเศษไชยศรี ไปยังวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม จากนั้นขบวนกองทหารม้า จะอัญเชิญพระบรมราชสรีรางคาร จากวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม โดยรถยนต์พระที่นั่ง ไปบรรจุ ณ วัดบวรนิเวศวิหาร

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ