ชาวโซมาเลียประท้วงเหตุระเบิดกลางเมืองครั้งรุนแรง ยอดตายพุ่ง 230 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งในเมืองหลวงของโซมาเลียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตพร้อมกันถึงกว่า 200 คน ขณะเดียวกันก็มีประชาชนหลายพันคน ออกมาเดินขบวนเพื่อประนามเหตุระเบิดครั้งนี้

วันนี้ (16 ต.ค. 60) สื่อต่างชาติรายงานความคืบหน้าเหตุระเบิดรุนแรง กลางกรุงโมกาดิชู เมืองหลวงของประเทศโซมาเลีย ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นอย่างน้อย 230 คน บาดเจ็บอีกกว่า 300 คน และมีแนวโน้มตัวเลขเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นอีกหลายสิบคน เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ (14 ต.ค. 60) ที่ผ่านมา โดยคนร้ายซุกซ่อนระเบิดไว้ในรถบรรทุกคันหนึ่ง ก่อนที่ตำรวจจะตรวจพบ เนื่องจากท่าทีมีพิรุธ จึงได้ติดตามไป แต่เมื่อพยายามจะเข้าสกัด คนขับรถดูเหมือนจะรู้ตัวและรีบจุดชนวนระเบิดทันที บริเวณหน้าทางเข้าโรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในย่านที่คนพลุกพล่าน จนทำให้เกิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหวได้ยินไปไกลหลายกิโลเมตร ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า นี่เป็นเหตุระเบิดรุนแรงที่สุดในรอบหลายปี นอกจากนี้ ยังมีรายงานเหตุระเบิดครั้งที่ 2 เกิดขึ้นไม่ห่างจากจุดที่เกิดการโจมตีครั้งแรก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน

ประธานาธิบดี โมฮาเหม็ด อับดุลลาฮี ฟาร์มาโจ ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน และสั่งลดธงชาติลงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งประกาศด้วยว่า กลุ่มก่อการร้ายจะไม่มีวันชนะ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตี แต่ที่ผ่านมากลุ่มอัล-ชาบับ ซึ่งเป็นเครือข่ายกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ มักจะเลือกโจมตีเป้าหมายสถานที่สำคัญๆในกรุงโมกาดิชู โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น 2 วันก่อนที่ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐฯในภูมิภาคแอฟริกา จะเดินทางมาถึงเพื่อเข้าหารือกับประธานาธิบดีโซมาเลีย ล่าสุด ผู้คนในกรุงโมกาดิชู ราว 2 พันคน ออกมาเดินขบวนตามท้องถนน โดยมีสัญลักษณ์คือผ้าโพกศีรษะสีแดง ประท้วงเหตุรุนแรง ที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เหตุการณ์ครั้งนี้ เกิดขึ้น 2 ครั้งในต่างพื้นที่กัน โดยระเบิดลูกแรกเกิดขึ้นด้านนอกของโรงแรมแห่งหนึ่ง บริเวณสี่แยกที่มีอาคารสำนักงานของทางราชการตั้งอยู่มากมาย ส่วนลูกที่สอง เกิดขึ้นในเวลา 2 ชั่วโมงถัดมา บริเวณย่านเมดีน่า ซึ่งมีผู้คนพลุกพล่าน โดยทั้ง 2 เหตุการณ์มีรูปแบบเดียวกันคือ ซุกซ่อนระเบิดจำนวนมากไว้ในรถบรรทุก ซึ่งถือเป็นเหตุรุนแรงที่สุด เท่าที่เคยมีมาในกรุงโมกาดิชู นับตั้งแต่กลุ่มอัล-ชาบับ เริ่มต่อสู้กับรัฐบาลโซมาเลีย

สำหรับสาธารณรัฐโซมาลี หรือ โซมาเลีย ตั้งอยู่บริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา ซึ่งแต่เดิมเป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญของแอฟริกา โดยเป็นจุดค้าขายสินค้าที่มีค่า ได้แก่ ยางสน ยางไม้หอม และเครื่องเทศ ประชาชนในพื้นที่นับถือศาสนาอิสลาม เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากชาวอาหรับมุสลิม โดยประวัติศาสตร์สาธารณรัฐโซมาลี ได้เริ่มขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ชาวยุโรปเริ่มแผ่ขยายลัทธิล่าอาณานิคมมายังดินแดน แอฟริกาตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ผู้ปกครองชาว เดอร์วิช ในสมัยนั้น สามารถต่อสู้และขับไล่ชาติตะวันตกออกไปได้ จนกระทั่งปี 1920 สหราชอาณาจักรทำสงครามรูปแบบใหม่โดยใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดที่เมืองทาเล็กซ์ ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางของชาว เดอร์วิช ส่งผลให้ดินแดน เดอร์วิช ตกอยู่ภายใต้การปกครองของสหราชอาณาจักร และมีดินแดนบางส่วนตกอยู่ภายใต้การปกครองของอิตาลี

หลังจากนั้น สถานการณ์ในประเทศโซมาเลียตกอยู่ในภาวะระส่ำระสาย เกิดการต่อสู้ระหว่างชนกลุ่มน้อยต่างๆ จนกระทั่งตกอยู่ในภาวะอนาธิปไตย ในปี 2006 สงครามระหว่าง  กลุ่มพันธมิตรปลดปล่อยโซมาเลีย  ที่ได้รับการสนับสนุนจากประเทศมุสลิม และประธานาธิบดีของโซมาเลีย ภายใต้การสนับสนุนจากกองกำลังเอธิโอเปีย หรือเรียกว่า การรบแห่งบาร์โด้ จึงเกิดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขับไล่กองกำลังเอธิโอเปียออกไปจากโซมาเลีย อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีของโซมาเลีย และกองกำลังเอธิโอเปียเป็นฝ่ายชนะ และสามารถเข้ายึดกรุงโมกาดิชูซึ่งเป็นเมืองหลวงและฐานที่มั่นของ กลุ่มพันธมิตรปลดปล่อยโซมาเลีย ได้สำเร็จ  ผลของ การรบแห่งบาร์โด้ ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก และขั้วอำนาจของ กลุ่มพันธมิตรปลดปล่อยโซมาเลีย ได้แตกออกเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายสนับสนุนให้มีการประนีประนอมกับ ประธานาธิบดีของโซมาเลียนำโดย Sheikh Sharif Sheikh Ahmed ซึ่งเป็นอดีตผู้นำ ศาลอิสลามสหภาพ และฝ่ายต่อต้าน ประธานาธิบดีของโซมาเลีย นำโดย Shiekh Hassan Dahir Aweys

อย่างไรก็ตาม เสถียรภาพของ ประธานาธิบดีของโซมาเลีย ยังคลอนแคลน เนื่องจากกองกำลังเอธิโอเปียซึ่งเป็นกำลังพลส่วนมากได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ คงเหลือเฉพาะกองกำลังของสหภาพแอฟริกาที่ช่วยรักษาความมั่นคงและฟื้นฟูประเทศ ความอ่อนแอของรัฐบาลทำให้กลุ่มอิสลามหัวรุนแรงกลับมามีอำนาจ ประกาศใช้ กฎหมายอิสลามและบุกยึดพื้นที่ทางตอนใต้ของโซมาเลีย และเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2009 กลุ่มอิสลามหัวรุนแรงได้เข้ายึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงโมกาดิชูได้สำเร็จ แต่ยังไม่สามารถล้มรัฐบาลได้

สำหรับกลุ่มก่อการร้าย อัล ชาบับ กำเนิดในประเทศโซมาเลีย หลังการล้มผู้นำเผด็จการในปี 1991 ชื่อในภาษาอาหรับแปลว่า "เยาวชน" มีเป้าหมายตั้งรัฐบาลอิสลามเคร่งจารีตในประเทศแอฟริกาตะวันออก ทั้งนี้อัล ชาบับ นับถือลัทธิ วาฮาบีย์ หรืออีกชื่อคือ ซาลาฟี เป็นลัทธิที่เน้นการปฏิบัติตามแนวทางของชาวสลัฟอย่างเคร่งครัด โดยมีการประเมินว่าในกลุ่มก่อการร้าย อัล ชาบับ มีนักรบรวมกลุ่มอยู่หลายพันคน รวมถึงนักรบต่างชาติหลักร้อย บางส่วนมาจากตะวันออกกลางที่ผ่านสมรภูมิอิรักและอัฟกานิสถาน อีกส่วนเป็นชุมชนชาวโซมาเลียในสหรัฐอเมริกาและยุโรป

หลังจากนั้น อัล ชาบับ คุมพื้นที่ในกรุงโมกาดิชู เมืองหลวงโซมาเลียเกือบทั้งหมด กับพื้นที่กว้างใหญ่ทางภาคกลางและตะวันตก และยังคุมพื้นที่ชนบทของประเทศไว้และปกครองภายใต้ชารีอะห์ หรือกฎหมายอิสลาม โดยมีบทลงโทษผู้หญิงที่ถูกกล่าวหาคบชู้สู่ชายด้วยการปาหิน และตัดมือผู้ทำผิดฐานเป็นขโมย นอกจากนั้นยังก่อเหตุระเบิดพลีชีพโจมตีหลายครั้งทั้งในเมืองหลวงโมกาดิชู และเมืองท่าคิสมาโย 

โดยจากการลำดับเหตุการณ์ก่อการร้ายของอัลชาบับที่สร้างความเสียหายอย่างมาก มีดังนี้

20 ก.พ. 2015 กลุ่มอัล ชาบับเริ่มโจมตีด้วยระเบิดคาร์บอมบ์ที่บริเวณประตูหน้าของโรงแรม เซ็นทรัล โฮเทล ในเขตฮามาร์เวเยเน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 20 คน ซึ่งจำนวนนั้นมีรองนายกรัฐมนตรี สมาชิกสภาโซมาเลีย 2 รายเสียชีวิต ซึ่งโรงแรมแห่งนี้เป็นโรงแรมที่นักการเมืองและนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาพัก โดยอยู่ไม่ไกลจากทำเนียบประธานาธิบดี

1 พ.ย. 2015 กลุ่มอัล ชาบับใช้รถตู้บรรทุกระเบิดและพังทางเข้าโรงแรมซาฮาฟีในกรุงโมกาดิชูเมืองหลวงของโซมาเลีย และบุกเข้าไปกราดยิง โดยระเบิดลูกแรกทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน จากนั้นมีระเบิดลูกที่ 2 ที่มีความรุนแรงมาก ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 12 ราย หนึ่งในนั้นคืออดีตผู้บัญชาการทหารระดับอาวุโสของโซมาเลีย ซึ่งโรงแรมดังกล่าวเป็นโรงแรมที่นักธุรกิจและเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลและรัฐสภาโซมาเลียนิยมเข้าพัก

15 ม.ค. 2016 กลุ่มก่อการร้าย อัล ชาบับ บุกโจมตีค่ายทหาร ‘เอล-อาดี’ ทางภาคใต้ โดยเริ่มจากระเบิด แบบคาร์บอมบ์ จากนั้นก็บุกจู่โจมเข้าไปในค่าย จนสามารถยึดค่ายทหารไว้ได้ทั้งหมดแล้ว พร้อมกับยึดรถทหารได้จำนวนถึง 28-31 คัน อาวุธและเครื่องกระสุน อีกทั้งได้สังหารทหารชาวเคนยาเสียชีวิตมากกว่า 200 นาย

26 ก.พ. 2016 กลุ่มก่อการร้ายอัล ชาบับ ก่อเหตุบุกโจมตีโรงแรมโซมาลี ยูธ ลีค (เอสวายแอล) ในกรุงโมกาดิชู เมืองหลวงของประเทศโซมาเลีย ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับทำเนียบประธานาธิบดี ผู้ก่อเหตุจุดระเบิดรถยนต์ที่หน้าโรงแรม ก่อนจะบุกเข้าไปโจมตีภายในอาคาร เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย ขณะที่นักรบติดอาวุธถูกสังหาร 4 ราย

1 มิ.ย. 2016 อัล ชาบับเริ่มโจมตีด้วยระเบิดรถยนต์ที่ประตูหน้าของโรงแรมแอมบาสเดอร์ ในเมืองหลวง กรุงโมกาดิชู ก่อนที่นักรบจำนวนหนึ่งจะบุกเข้าไปภายในอาคาร ซึ่งโรงแรมแห่งนี้มักมีเจ้าหน้าที่รัฐและนักธุรกิจเข้ามาใช้บริการ โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และจับตัวประกันเอาไว้จำนวนหนึ่ง ซึ่งสมาชิกสภา 2 คนอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วย

25 มิ.ย. 2016 กลุ่มก่อการร้ายอัล ชาบับ ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่โรงแรมโรงแรม นาซาฮาบลูด กรุงโมกาดิชู เมืองหลวงของประเทศโซมาเลีย ก่อนที่กลุ่มนักรบติดอาวุธจะบุกเข้าไปภายในโรงแรม และเกิดการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอย่างรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 ราย โดยมีนาย บูรี โมฮัมเหม็ด ฮัมซา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของประเทศโซมาเลีย เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต

25 ม.ค. 2017 กลุ่มมือปืนก่อการร้ายอัลชาบับ 4 คนถูกสังหารในการโจมตีการเข้าบุกยึดโรงแรมดายาห์( Dayah) ซึ่งโรงแรมแห่งนี้เป็นโรงแรมที่บรรดานักการเมืองโซมาเลียเข้าใช้บริการ และอยู่ใกล้ตึกอาคารรัฐสภา โดยเริ่มจากการระเบิดครั้งแรกบริเวณประตูปากทางเข้าที่ทางกลุ่มก่อการร้ายอัลเชบับใช้คาร์บอมบ์โจมตีเพื่อเปิดทางเข้ามาสู่ด้านใน และระเบิดครั้งที่สองทำให้มีนักข่าวและชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงได้รับบาดเจ็บ ซึ่งการก่อการร้ายในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 15 คน เป็นเจ้าหน้าที่โซมาเลีย 4 คน และพลเรือน 11 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 51 คนในการระเบิด 2 ครั้งที่เกิดขึ้น

19 ก.พ. 2017 กลุ่มก่อการร้ายอัลชาบับ จุดระเบิดฆ่าตัวตายในรถยนต์ขึ้นที่ตลาด คาโว-โกเดย์ ในเขต วาดาจีร์ ในกรุงโมกาดิชู เมืองหลวงของประเทศโซมาเลีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 ราย โดยผู้เสียชีวิตมีพลเรือนและทหารและชาวบ้านจำนวนมาก

14 มิ.ย. 2017 กลุ่มก่อการร้ายอัล ชาบับ บุกโจมตีโรงแรมพอช ย่านตอนใต้ของกรุงโมกาดิชู เมืองหลวงของประเทศโซมาเลีย โดยคนร้ายใช้รถระเบิดฆ่าตัวตายขับพุ่งชนเข้าไปในโรงแรม ก่อนจุดชนวนระเบิด และจับผู้คนเป็นตัวประกัน

ล่าสุด 14 ต.ค. 2017 เหตุคาร์บอมบ์ระเบิดหน้าโรงแรมแห่งหนึ่ง ในกรุงโมกาดิชู เมืองหลวงของประเทศโซมาเลีย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

ข้อสังเกตในการก่อการร้ายของกลุ่มอัล ชาบับ

กลุ่มอัล ชาบับ มีพฤติกรรมการก่อการร้ายด้วยระเบิดพลีชีพที่ติดเข้ากับรถยนต์ คาร์บอม และกราดยิงประชาชน โดยส่วนใหญ่เป้าหมายคือโรงแรมในกรุงโมกาดิชู ในเมืองหลวงของประเทศโซมาเลีย ที่มีบุคคลสำคัญเข้าพักและใช้บริการบ่อยครั้ง โดยวิธีการนั้นมักจะมีการระเบิด 2 ครั้ง และใช้ระเบิดฆ่าตัวตายที่ติดกับรถยนต์เข้าระเบิดก่อน 1 ครั้ง ก่อนตามมาด้วยครั้งที่ 2 สุดท้ายจะเป็นการกราดยิงใส่ผู้คนในบริเวณนั้น รวมไปถึงการจับตัวประกันอีกด้วย แม้ว่าเหตุระเบิดครั้งล่าสุดในเมืองโมกาดิชู จะยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีนี้ แต่หลายฝ่ายคาดว่าอาจเป็นฝีมือของกลุ่มอัล ชาบับ เนื่องจากมีพฤติการณ์ค่อนข้างใกล้เคียงกับเหตุรุนแรงก่อนหน้านี้


AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ