สถานการณ์น้ำลุ่มแม่น้ำภาคกลางยังน่าเป็นห่วง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เขื่อนเจ้าพระยา เร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ท้ายเขื่อนระดับน้ำสูงขึ้น ส่วนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขื่อนอุบลรัตน์ใกล้ล้น ต้องเร่งอัตราระบายน้ำเพิ่ม

เมื่อวันที่ (16 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำหรับรายงานสถานภาพน้ำเขื่อนต่างๆ วันที่ 15 ตุลาคม 2560  พบสถานการณ์น้ำในลุ่มแม่น้ำภาคกลางยังคงน่าเป็นห่วง โดยที่ลุ่มแม่น้ำป่าสัก เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ผ่านมาทางแม่น้ำป่าสักหรือแม่น้ำลพบุรี ได้ทำการระบายน้ำออกมาอย่างต่อเนื่อง และได้ขึ้นธงเหลืองแจ้งสถานะเฝ้าระวังแล้ว

โดยมีปริมาณน้ำการระบาย 30.31 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมชลประทานมีการยืนยันจะไม่ส่งผลกระทบมากนัก  ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยา เมื่อวานนี้ (15 ตุลาคม) ได้เริ่มระบายน้ำตามเพดานที่กรมชลประทานกำหนด ที่ 2,602 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะคงอัตรานี้ไว้อย่างต่อเนื่องตลอด 7 วัน แต่อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์ ซึ่งในขณะนี้ น้ำในพื้นที่นครสวรรค์อยู่ในระดับที่ทรงตัว อย่างไรก็ตามการระบายน้ำในระดับนี้จะทำให้พื้นที่ท้ายเขื่อน ตั้งแต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท เรื่อยมาถึง จ.สิงห์บุรีและจ.อ่างทอง มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นราว 6-7 เซนติเมตร ส่วนพื้นที่ลุ่มนอกคันกั้นน้ำได้แก่บริเวณบ้านป้อม ต.บางหลวงโหลด อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา จะมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น 7-8 เซนติเมตร

เช่นเดียวกับ เขื่อนอุบลรัตน์ กำลังอยู่ในสถานะเฝ้าระวัง โดยมีระดับน้ำไหลเข้าเขื่อนมากกว่า 100 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยล่าสุด มีปริมาณน้ำในเขื่อนกว่า 2,800 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 115.71 ของความจุ ซึ่งเขื่อนไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้อีก เมื่อเทียบกับปี 2554 แล้ว พบว่าระดับความจุห่างกันเพียงแค่ 1 เซนติเมตร จึงต้องเพิ่มปริมาณการระบายออกอย่างเร็วที่สุด

ล่าสุด นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เรียกประชุมคณะกรรมการบริการจัดการน้ำเป็นการด่วน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม จังหวัดร้อยเอ็ด รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งหารือเกี่ยวกับการรับมือน้ำครั้งนี้ด้วย โดยที่ประชุมมิมติให้ระบายน้ำออกเป็นขั้นบันได จากเดิมระบายออกวันละ 37 ล้านลูกบาศก์เมตร ให้เพิ่มวันละ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร จนถึงจำนวน 54 ล้านลูกบาศก์เมตร ในวันที่ 17 ตุลาคม 2560

นอกจากนี้แล้ว กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศว่า ในช่วงวันที่ 15-19 ตุลาคม บริเวณประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่งในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งในช่วงวันที่ 20-21 ตุลาคม ประเทศไทยจะมีปริมาณฝนลดลง เว้นแต่ภาคใต้จะมีฝนตกต่อเนื่อง

ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ส่วนกรุงเทพฯและปริมณฑล ระวังน้ำท่วมขังและลมกระโชกแรง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ