ออสเตรียจ่อได้ผู้นำหนุ่มไฟแรง อายุน้อยที่สุดในโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เซบาสเตียน คูร์ซ นักการเมืองหนุ่มไฟแรง หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม จ่อคว้าชัยเลือกตั้งทั่วไปออสเตรีย ด้วยนโยบายหลักที่มุ่งเน้นเข้มงวดกับผู้อพยพ ขึ้นแท่นผู้นำประเทศที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลนับคะแนนเบื้องต้นของการเลือกตั้งทั่วไปออสเตรีย ปรากฎว่า พรรคประชาชน (People's Party) พรรคแนวอนุรักษ์นิยมของนายเซบาสเตียน คูร์ซ รัฐมนตรีต่างประเทศคนปัจจุบัน ที่มีอายุเพียง 31 ปี มีคะแนนนำมาเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ร้อยละ 31 ซึ่งคาดว่าจะทำให้นายคูร์ซได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรีย และยังจะเป็นผู้นำประเทศที่อายุน้อยที่สุดในโลกอีกด้วย


ส่วนที่ 2 ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะเป็นของพรรคฝ่ายซ้ายของนายกรัฐมนตรีคริสเตียน แคร์น หรือ “พรรคเสรีภาพ” ซึ่งเป็นพรรคแนวขวาจัด อย่างไรก็ตาม เป็นที่คาดการณ์กันว่า พรรคของนายคูร์ซน่าจะจับมือจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพรรคขวาจัดที่กำลังมาแรง  ทันทีที่ทราบผลคะแนนเบื้องต้น คูร์ซได้ขึ้นเวที กล่าวขอบคุณกลุ่มผู้สนับสนุน โดยบอกว่ารู้สึกยินดีและตื่นเต้นที่จะได้ทำงานรับใช้ประชาชน พร้อมให้คำมั่นจะนำพาประเทศไปสู่ความเปลี่ยนแปลง

               


สำหรับนายคูร์ซ ถือเป็นนักการเมืองหนุ่มไฟแรงที่กำลังถูกจับตา โดยถูกนำไปเปรียบเทียบกับผู้นำหนุ่มรุ่นใหม่อย่างประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา โดย คูร์ซ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรีย ตั้งแต่ยังมีอายุได้เพียง 27 ปี ถือเป็นรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของยุโรป ส่วนพรรคของเขา ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมกลาง-ขวา ชูนโยบายปิดเส้นทางเข้าสู่ยุโรปของผู้อพยพ  ลดสวัสดิการผู้ที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัย  ตลอดจนไม่อนุญาตให้พลเมืองต่างชาติได้สวัสดิการสังคมของออสเตรีย จนกว่าจะอาศัยอยู่ในประเทศไม่ต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งนโยบายเหล่านี้ตรงใจชาวออสเตรียที่เริ่มทนไม่ได้กับผู้อพยพที่ทะลักเข้าประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางกระแสชาตินิยมและแนวคิดขวาจัดที่เพิ่มมากขึ้นในยุโรป

 

JOE KLAMAR / AFP
ALEX HALADA / AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ