กรมชลฯเร่งระบายน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้กรมชลประทาน ปล่อยน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาน้อยลงจากเมื่อวานนี้ ช่วยคลายความกังวลให้กับคนในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาโดยเฉพาะที่ตั้งชุมชนใต้เขื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจพบว่าหลายจุดในพื้นที่ใต้เขื่อนเจ้าพระยามีระดับน้ำลดลง จากที่เขื่อนเจ้าพระยาที่เรายืนรายงานอยู่ตอนนี้ เทียบกับเมื่อวานระดับน้ำที่นี้ก็เบาลงบ้างเล็กน้อย โดยได้สำรวจพื้นที่เหนือเขื่อน พบว่ากรมชลประทานใช้วิธีระบายน้ำผ่านคลอง และประตูระบายน้ำแทน 

ส่วนประตูระบายน้ำบรมธาตุ อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาทคือ หนึ่งในหลายจุด ที่ทำหน้าที่พร่องน้ำเจ้าพระยาที่ไหลมาจากจังหวัดนครสวรรค์ ก่อนที่น้ำเจ้าพระยาจะไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ที่อยู่ติดกัน โดยน้ำที่ผ่านประตูระบายน้ำบรมธาตุ ก็จะไหลไปสู่แม่น้ำน้อย ตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกของเจ้าพระยา การพร่องน้ำออกเจ้าพระยาในหลายจุดลักษณะนี้ คือ วิธีจัดการที่ทำให้กรมชลปล่อยน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาลดลงได้ แม้จะมีน้ำไหลมาจากพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์เพิ่มขึ้น จากเมื่อวานนี้ และขณะนี้ยังไม่มีรายงานผลกระทบต่อพื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา 

สำหรับการปล่อยน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาลดลงในวันนี้ ส่งผลให้พื้นที่ใต้เขื่อนเจ้าพระยา มีระดับน้ำลดลงตามไปด้วย เช่นในชุมชนโพนางดำออก ได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำเกิน 2,500 ลบ.ม.ต่อวินาที ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาบอกว่า วันนี้น้ำที่เข้าท่วมบ้าน ลดลงไปประมาณ 1 นิ้ว หากไม่มีฝนตกมาเพิ่มจากทางเหนือก็ไม่น่ากังวล แต่ยังต้องติดตามข่าวสารต่อเนื่องเพราะเป็นห่วงข้าวในนา 

ส่วนการอ่อนกำลังลงของพายุโซนร้อนขนุน เป็นดีเปรสชั่น แม้จะทำให้คลายกังวลเกี่ยวกับฝนทางเหนือที่อาจจะไหลมาเพิ่มลงได้บ้าง แต่พื้นที่ใต้เขื่อนหลายจุด ยังตั้งกระสอบทรายและแนวคันดินเฝ้าระวัง ไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มขึ้น โดยในพื้นที่ชัยนาทยังมีฝนตกต่อเนื่อง หลายพื้นที่อย่างภาพมุมสูงนี้ มองไปในระยะไกลก็จะเห็นว่ามีกลุ่มฝนตกอยู่ซึ่งเป็นลักษณะนี้ตลอดทั้งวัน เช่นเดียวกับภาพมุมสูงอีกจุดที่ทีมข่าวบินสำรวจแม่กลางวันที่ผ่านมาก็ยังพบว่า น้ำท้ายเขื่อนแม้จะลดระดับลง แต่ยังส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้ง 2 ฝั่งของเจ้าพระยา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ