เฝ้าระวังเมืองขอนแก่น เขื่อนอุบลรัตน์ ระบายน้ำเพิ่มอีก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปริมาตรน้ำในแม่น้ำพองที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้หมู่บ้านเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ขณะนี้ ถูกน้ำท่วมแล้วหลายหมู่บ้าน ขณะที่วันนี้เขื่อนอุบลรัตน์ ระบายน้ำที่ 46 ล้านลูกบาศก์เมตรและจะเพิ่มเป็น 50 ล้านลูกบาศก์เมตร ในคืนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มการปล่อยน้ำเป็น 50 ล้านลูกบาศก์เมตร พื้นที่ที่น่าเป็นห่วงคงหนีไม่พ้น ตัวเมืองจังหวัดขอนแก่น ขณะที่ทางจังหวัดเตรียมรับมือกับมวลน้ำก้อนนี้เพื่อไม่ให้กระทบกับพื้นที่เศรษฐกิจ แม้ขณะนี้ เขื่อนอุบลรัตน์ยังไม่เพิ่มการระบายน้ำเป็น 50 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่จะเห็นว่า กระแสน้ำที่เอ่อล้นจากแม่น้ำพองก็ค่อนข้างแรง ไหลข้ามถนนสายรอง ที่ใช้วิ่งระหว่างอำเภอน้ำพอง-อำเภอเมือง และเข้าท่วมเขตชุมชน ตำบลท่ากระเสริมแล้ว

ทั้งนี้ จากการสำรวจในหมู่บ้าน พบว่าชาวบ้านอยู่ระหว่างเตรียมกระสอบทราย เข้ามาปิดที่บริเวณหน้าบ้านเพื่อป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้ามาในบ้านเรือน ส่วนพื้นที่ในหมู่บ้านถูกน้ำท่วมไปหมดแล้ว ซึ่งระดับน้ำบางจุดอยู่ที่ 50-70 เซนติเมตร ส่วนชาวบ้านก็มีความกังวลว่าระดับน้ำจะสูงขึ้นกว่าเดิม

นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เดินทางมาตรวจสอบพื้นที่ตำบลท่ากระเสริมด้วยตัวเอง ยอมรับกังวลกับปริมาตรน้ำที่เขื่อนจะเพิ่มการระบายในคืนนี้ แต่มั่นใจว่า ทางจังหวัดสามารถรับมือได้ และเตรียมความพร้อมไว้แล้ว  เพื่อไม่ให้กระทบกับเขตเศรษฐกิจ 

ส่วนพื้นที่ท้ายเขื่อนอย่าง หมู่บ้านโนนสวรรค์ และหมู่บ้านภูเขาวง อำเภออุบลรัตน์ ขณะนี้ ถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ทหารได้เข้าช่วยเหลือขนย้ายข้าวของขึ้นบนที่สูง และเตรียมอพยพชาวบ้าน ชาวบ้านหลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า น้ำท่วมครั้งน้ำหนักเหมือนเมื่อปี 2554

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้เขื่อนอุบลรัตน์จะปล่อยน้ำเพิ่มขึ้นอีก เป็น 54 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรักษาเสถียรภาพของเขื่อน และจะต้องประเมินสถานการณ์กันเกือบทุกชั่วโมง ก่อนแจ้งเตือนจังหวัดที่อยู่ปลายน้ำ เช่นจังหวัดมหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร เตรียมรับมือปริมาณน้ำที่จะปล่อยลงไปเพิ่มเติม

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ