น้ำเอ่อทะลักท่วม "หล่มสัก" เสี่ยงจมทั้งอำเภอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ดูเหมือนจะคลี่คลายลงไปบ้างแล้ว แต่ล่าสุดหลังน้ำป่าไหลหลากและน้ำเอ่อท่วมอำเภอหล่มเก่าเมื่อเช้าที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสี่ยงอีกครั้ง โดยเฉพาะอำเภอหล่มสัก ที่เป็นจุดแม่น้ำหลายสายมาบรรจงกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ.หล่มสักเป็นพื้นที่ที่มีแม่น้ำหลายสายไหลมารวมกันกับแม่น้ำป่าสักก่อนจะไหลต่อไปยังพื้นที่อื่นๆ น้ำที่เอ่อเข้าท่วมพื้นที่ อ.หล่มสักด้านหลังนี้ ไม่ใช่น้ำจากอ.หล่มเก่า แต่เป็นน้ำที่เอ่อล้นจากแม่น้ำป่าสักเข้ามา อีกฝั่งหนึ่งของอำเภอ ขณะที่ฝั่งตรงข้ามน้ำจากหล่มเก่าก็กำลังไหลต่อเนื่องมาที่นี่เช่นเดียวกัน สถานการณ์ทั้งหมดนี้อาจทำให้อ.หล่มสักจมอยู่ใต้น้ำ

ทั้งนี้ สีของน้ำในแม่น้ำบอกได้ชัดเจนว่า เป็นน้ำป่าที่ไหลหลากมาจากบนภูเขา ซึ่งตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมาน้ำเอ่อทะลึกเข้าท่วมต.สักหลง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นจุดแรกที่รับน้ำในพื้นที่ โดยน้ำจากจุดนี้เป็นน้ำที่ถูกส่งต่อมาจากภูหลวง มีข้อมูลว่าบนภูเขามีฝนตกต่อเนื่องทำให้น้ำป่าไหลหลากเป็นระยะ ประกอบกับฝนที่ตกหนักติดต่อกันก่อนหน้านี้ ทำให้ในพื้นที่อำเภอหล่มสัก มีน้ำท่วมขังบางส่วนอยู่แล้ว เมื่อน้ำฝนและน้ำป่าไหลมารวมกันอาจทำให้สถานการณ์วิกฤตมากขึ้น

นายกอบต.สักหลง ให้ข้อมูลว่าที่นี่เป็นพื้นที่จุดแรกที่ต้องรับน้ำของอ.หล่มสัก จึงค่อนข้างมีความรู้เรื่องการดูทิศทางน้ำ ทำให้ท้องถิ่นสามารถแจ้งเตือนชาวบ้านไว้ล่วงหน้าได้ตั้งแต่เช้าที่ผ่านมา ซึ่งการดำเนินการทั้งหมด ท้องถิ่นดำเนินการเอง 

สำหรับที่อำเภอหล่มสัก เป็นศูนย์รวมของน้ำที่มาจาก แม่น้ำพุง ที่ไหลผ่านอ.หล่มเก่า มาที่อ.หล่มสัก และน้ำจากคลองห้วยขอนแก่นที่ไหลต่อมาจากอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ทั้งสองเส้นทางจะไหลมารวมกันกับแม่น้ำป่าสัก ก่อนที่น้ำจะไหลต่อไปที่อำเภอเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของสำนักชลประทานจังหวัดเพชรบูรณ์ระบุว่า น้ำที่เอ่อท่วมอ.หล่มเก่า ไหลต่อเนื่องมาถึงอ.หล่มสัก ตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่าน คืนนี้อาจต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง ส่วนน้ำทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ1วันครึ่ง ไหลไปที่อ.เมือง  จากนั้นจะไหลตออไปที่อ.วิเชียรบุรี อ.บึงสามพัน อ.หนองไผ่ จากนั้นจะไหลต่อไปที่ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ซึ่งถือเป็นพื้นที่รับน้ำต่อไป

สรุปสถานการณ์ภาพรวมน้ำท่วม ในช่วงวันที่ 10-16 ตุลาคมที่ผ่านมา พบว่า 10 จังหวัดได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วม และล่าสุดวันนี้น้ำป่าสักเข้าท่วมที่จังหวัดเพชรบูรณ์แล้วรวมเป็น 11 จังหวัดคือ เบื้องต้น ความเสียหายน้ำท่วมบ้านเรือนรวม 36 อำเภอ กว่า 1 พัน หมู่บ้าน  และมีผู้เสียชีวิตรวม 3 คนสำหรับพื้นที่ได้รับผลกระทบแบ่งเป็น ลุ่มแม่น้ำปิง ท่วมที่ จังหวัดตาก, ลุ่มแม่น้ำน่านและลุ่มแม่น้ำยม ท่วมที่จังหวัดพิจิตร, ลุ่มน้ำเจ้าพระยา มี 5 จังหวัด ได้แก่ นครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา, ลุ่มน้ำป่าสัก เข้าท่วมที่จังหวัดลพบุรี, ลุ่มน้ำพอง เข้าท่วมที่จังหวัดขอนแก่น และลุ่มน้ำชี จังหวัดกาฬสินธุ์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ