ซ้อมยกนพปฎลมหาเศวตฉัตรประดับยอดพระเมรุมาศในหลวง ร.9


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองนายกรัฐมนตรี ตรวจความพร้อมและการซ้อมยกนพปฎลมหาเศวตฉัตรประดับยอดพระเมรุมาศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ตรวจความพร้อมและการซ้อมยกนพปฎลมหาเศวตฉัตรประดับยอดพระเมรุมาศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ภาพรวมการซักซ้อมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามเวลาที่กำหนด พร้อมสำหรับพิธีจริงที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้

สำหรับ ฉัตรขาว 9 ชั้น ที่ใช้ซ้อมในวันนี้จัดทำเป็นฉัตรจำลอง มีขนาดใกล้เคียงกับนพปฎลมหาเศวตฉัตรที่มีขนาดกว้าง 1.20 เมตร สูง 5.10 เมตร น้ำหนัก 80 กิโลกรัม การยกฉัตรใช้การวางสลิง แขวนฉัตรบริเวณลานด้านหน้าพระที่นั่งทรงธรรม หมุนสลิงผ่านรอกหมุนขึ้นไปบนยอดพระเมรุมาศ และด้านบนจะมีผู้คอยประคองฉัตร ทำการติดตั้งเชื่อมสลักป้องกันไม่ให้ฉัตรหมุน

อย่างไรก็ตาม แม้วันนี้จะมีฝนตกลงมาในช่วงกำหนดการซ้อม แต่ไม่เป็นอุปสรรคในการดำเนินการ ภาพรวมการซ้อมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตามเวลาที่กำหนดไว้ ใช้เวลาหมุนสลิงเพื่อยกฉัตรขึ้นบนยอดพระเมรุมาศ และขันน็อตเพื่อติดตั้งรวมแล้วไม่เกิน 3 นาที

สำหรับพิธีจริงในวันพรุ่งนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นองค์ประธาน ในพิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตร ตามฤกษ์เวลา 17.19-21.30 น. และหลังจากพิธีเสร็จสิ้นเจ้าหน้าที่จะดำเนินการนำนั่งร้านทั้งหมดออก เพื่อให้พระเมรุมาศเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดก่อนช่วงสายวันที่ 19 ตุลาคม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ