กรมชลฯ ยัน "สระเก็บน้ำหนองโสน" พังไม่กระทบเขตเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ล่าสุดที่สระเก็บน้ำหนองโสน อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี หลังตี 4 ที่ผ่านมาคันดินรอบสระพังถล่มทำให้น้ำในสระที่กักเก็บไว้กว่า 3 แสนลูกบาศก์เมตรไหลทะลักท่วมพื้นที่ใกล้เคียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุปสรรคใหญ่ของการป้องกันมวลน้ำจากสระเก็บน้ำหนองโสน ไม่ให้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ใกล้เคียง คือการต้องใช้เวลาวางกระสอบทรายขนาดใหญ่และสร้างคันดินใหม่เพื่ออุดรอยรั่วยาว 15 เมตรนาน 1 วันเต็ม แม้การประเมินของเจ้าหน้าที่ในเบื้องต้นจะการันตีได้ว่า มวลน้ำ กว่า 3 แสนลูกบาศก์เมตรที่ทะลักไป จะไม่ทำให้น้ำท่วมเขตเมืองสำคัญ แต่ปริมาณฝนที่จะตกลงมาซ้ำก็ยังเป็นตัวแปรสำคัญของการควบคุมสถานการณ์ 

ทั้งนี้ สภาพคันดินที่มีรอยขาดประมาณ 15 เมตร จากการพังถล่มเพราะแบกรับน้ำฝนหลายวัน เป็นปัญหาใหญ่ของสระเก็บน้ำห้วยโสน ในตำบลเพนียด อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี เพราะทำให้มวลน้ำกว่า 3 แสนลูกบาศก์เมตร จากความจุ 6 แสนลูกบาศก์เมตรไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ใกล้เคียง จนทำให้น้ำในสระเหลือน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะเจ้าหน้าที่ใช้เวลานาน 1 วันเต็มกว่าจะอุดรอยรั่วด้วยถุงทรายขนาดใหญ่พร้อมการถมดินทับด้วยรถแบ็คโฮ

สำหรับคันดินที่พังถล่มลงมาจนทำให้น้ำทะลักออกจำนวนมาก ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำ สำนักงานชลประทานที่10 ยอมรับว่า เป็นเพราะฝนตกหนัก และแนวคันดินที่อยู่อบสระเก็บน้ำหนองโสน 40 ไร่ ไม่ได้มีการใช้แรงบีบอัดให้ดินแน่น เป็นเพียงการขุดและถมวางล้อมไว้เท่านั้น เพราะมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ

ส่วนมวลน้ำกว่า 3 แสนลูกบาศก์เมตรจะทำให้น้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญหรือชุมชนใกล้เคียงหรือไม่ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 10 ระบุว่า ไม่กระทบแน่นอน เพราะน้ำจะไหลผ่านคลองห้วยปลาหมอ เขต อ.โคกสำโรง ไปบรรจบคลองสนามแจง อ.บ้านหมี่ ที่มีการพร่องน้ำไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่ขอให้คนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำเตรียมพร้อมรับมือตลอดเวลา เพราะยังอยู่ในฤดูฝน 

ขณะที่ ปริมาณน้ำในสระเก็บน้ำหนองโสนที่เหลือน้อยลงจะมีผลกับการใช้น้ำเพื่อพืชไร่การเกษตรช่วงฤดูแล้ง หรือ ยามที่จำเป็นหรือไม่ ได้รับคำชี้แจงว่าจาก ผอ.สำนักชลประทานที่ 10 ว่า ช่วงเวลาที่เหลือเกือบ 2 สัปดาห์ หากฝนตกหนักเชื่อว่าจะมีมวลน้ำเพิ่มขึ้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ