ก.คมนาคม เลื่อนใช้ตั๋วร่วมระยะแรกเป็นกลางปีหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงคมนาคม คาดตั๋วร่วมระยะแรกสำหรับประชาชนทั่วไป จะสามารถใช้บริการได้ในช่วงกลางปีหน้า ขณะที่รถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที ต้องรออีกอย่างน้อย 1 ปี

เมื่อวันที่ (19 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า 4 สายในปัจจุบันได้ลงนามความร่วมมือเพื่อดำเนินการเชื่อมต่อระบบตั๋วร่วม และบันทึกข้อตกลงเข้าดำเนินงานบริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง หรือ CCH เพื่อเดินหน้าตั๋วร่วม หรือ บัตรแมงมุม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการระบบตั๋วร่วมยังมีความล่าช้า โดยเฉพาะข้อสรุปการหาบริษัทบริหารตั๋วร่วม ซึ่งขณะนี้ รฟม.เป็นเพียงหน่วยงานที่ทำหน้าที่เบื้องต้นไปก่อนเท่านั้น รวมทั้งการติดตั้งระบบตั๋วร่วมในรถไฟฟ้า ส่งผลให้แผนการใช้ตั๋วร่วม หรือ บัตรแมงมุม จะต้องเลื่อนออกไป โดยระยะแรกจะสามารถใช้ได้เพียงแค่ 2 ส่วนเท่านั้น คือ รถเมล์ของ ขสมก.และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ คาดว่าจะได้ใช้ในช่วงเดือนมิถุนายนปีหน้า ส่วนรถไฟฟ้า

สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน จากเดิมตั้งเป้าว่าจะใช้บริการได้ในช่วงแรก จำเป็นจะต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากจะต้องดำเนินการควบคู่ไปพร้อมกับรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน หรือ รถไฟฟ้าใต้ดิน   โดยรถไฟฟ้าหลัก ทั้ง รถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน และรถไฟฟ้าสายสีม่วง คาดว่าจะได้ใช้หลังจากนี้อีก 1 ปี หรือในช่วงเดือนตุลาคม 2561 ขณะเดียวกันจะต้องประสานไปยังผู้ให้บริการเรือโดยสาร ให้เข้ามาร่วมใช้ตั๋วร่วมในระยะต่อไปด้วย โดยจะเร่งให้เข้าร่วมระบบไปพร้อมๆกับรถไฟทุกเส้นทาง

ส่วนในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จะเปิดให้บริการบัตรแมงมุมในส่วนของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรผู้มีรายได้น้อย กับรถเมล์ร้อนของขสมก.   โดยจะมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกประชาชนในช่วงแรกก่อน ทั้งพนักงานบนรถและพนักงานประจำป้ายรถเมล์ที่สำคัญ

 เนื่องจากการใช้บริการกับ E-Ticket ที่ติดตั้งเครื่องอ่านบัตรบนรถเมล์ พบมีความล่าช้าประมาณ 1 วินาที และการหยอดเหรียญ มีความล่าช้าประมาณ 2 วินาที อาจจะส่งผลให้เกิดความล่าช้ากับการให้บริการ และอาจเกิดปัญหาการจราจรตามมาได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ