คมนาคมจับมือเอกชน เปิดให้ขึ้นรถไฟฟ้าฟรี ช่วงวันพระราชพิธีฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงคมนาคม ผนึกกำลังหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เปิดให้บริการรถไฟฟ้าฟรี ‘เอ็มอาร์ที’ - ‘แอร์พอร์ต เรล ลิ้ง’ – ‘บีทีเอส’ ในช่วงวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนที่เดินทางมาร่วมงาน

วันนี้ (19 ต.ค.60) เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการจัดกิจกรรม “รวมพลังคนรถไฟฟ้า ร้อยจิตอาสา ถวายพ่อ” ณ ลานจอดรถ เอ็มอาร์ที สถานีเพชรบุรี โดย เปิดเผยว่า เป็นการผนึกกำลังของหน่วยงานที่ให้บริการขนส่งมวลชนระบบรถไฟฟ้า เพื่อเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนที่จะเดินทางร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ โดยกระทรวงฯ รฟม. รฟฟท. บีอีเอ็ม และ บีทีเอส ได้จัดเตรียมบริการรถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้ง และรถไฟฟ้า บีทีเอส รวมทั้งให้บริการอาคารและลานจอดรถในเส้นทางรถไฟฟ้าต่าง ๆ ซึ่งแต่ละหน่วยงานต้องมีความพร้อมในการรองรับการใช้บริการของประชาชน ทั้งการให้บริการเดินรถที่มีประสิทธิภาพ การประชาสัมพันธ์ข้อมูลด้านการเดินทาง จุดเชื่อมต่อของระบบขนส่งสาธารณะต่าง ๆ และมารตการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด เพื่อให้มั่นใจได้ว่าประชาชนทุกคนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าจะได้รับความสะดวกและปลอดภัยมากที่สุด

​โดยรถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที สายสีน้ำเงิน เปิดให้บริการฟรีเฉพาะในวันที่ 26 ต.ค. ตั้งแต่เวลา 06.00 – 02.00 น. ของวันที่ 27 ต.ค. ส่วนรถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที สายสีม่วง เปิดให้บริการฟรีในช่วงวันที่ 25 – 27 ต.ค. ตั้งแต่เวลา 05.30 – 24.00 น. และเฉพาะวันที่ 26 ต.ค. ขยายเวลาเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 05.30 – 02.00 น. ของวันที่ 27 ต.ค. นอกจากนี้ ยังเปิดให้บริการอาคารจอดรถของรถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที สายสีน้ำเงินฟรี เฉพาะในวันที่ 26 ต.ค. ตั้งแต่เวลา 05.00 - 03.00 น. จำนวน 2 แห่ง คือ อาคารจอดรถสถานีลาดพร้าว รองรับรถยนต์ได้ 2,200 คัน และอาคารจอดรถสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย รองรับรถยนต์ได้ 200 คัน รวมถึงเปิดให้บริการอาคารจอดรถของรถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที สายสีม่วงฟรี ในช่วงวันที่ 25 – 27 ต.ค. ตั้งเวลา 05.00 – 01.00 น. และเฉพาะวันที่ 26 ต.ค. ขยายเวลาเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 05.00 - 03.00 น. จำนวน 4 แห่ง คือ อาคารจอดรถสถานีคลองบางไผ่ รองรับรถยนต์ได้ 1,986 คัน อาคารจอดรถสถานีสามแยกบางใหญ่ รองรับรถยนต์ได้ 1,296 คัน อาคารจอดรถสถานีบางรักน้อยท่าอิฐ รองรับรถยนต์ได้ 1,076 คันและ อาคารจอดรถสถานีแยกนนทบุรี 1 รองรับรถยนต์ได้ 565 คัน

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์จะให้บริการฟรีแก่ผู้โดยสารระหว่างวันที่ 25 – 27 ต.ค. โดยวันที่ 26 ต.ค. จะขยายเวลาเปิดให้บริการถึงเวลา 02.00 น. รวมทั้งได้เตรียมรถไฟฟ้าไว้ให้บริการเต็มอัตรา ซึ่งจะมีรถให้บริการทุก 10 นาที ตลอดทั้ง 3 วัน สำหรับในกรณีที่มีผู้โดยสารใช้บริการหนาแน่น ทางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ได้เตรียมขบวนรถไฟฟ้าเสริมไว้เพื่อให้สามารถรองรับการใช้บริการของประชาชนได้ นอกจากนั้นได้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลการเดินทาง จุดเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ และวางมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด

ขณะที่ รถไฟฟ้าบีทีเอสจะเปิดให้บริการฟรีในวันที่ 26 ต.ค. โดยจะเปิดให้บริการขบวนแรกสายสุขุมวิท จากสถานีหมอชิตและสถานีสำโรง เวลา 05.15 น. สายสีลม จากสถานีสนามกีฬาแห่งชาติไปสถานีบางหว้า และจากสถานีบางหว้าไปสถานีสนามกีฬาแห่งชาติเวลา 05.30 น. และจะให้บริการจนถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 27 ต.ค. สำหรับผู้ที่มีบัตรแรบบิทนั้นสามารถนำมาใช้บริการได้โดยระบบจะไม่ตัดเงิน ไม่ตัดจำนวนเที่ยว ส่วนผู้ที่ยังไม่มีบัตรโดยสารให้กดรับตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวฟรีได้ที่ตู้จำหน่ายตั๋วทุกตู้บนสถานี นอกจากนี้ สำหรับส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตั้งแต่ สถานีอ่อนนุช ถึง สถานีสำโรง และส่วนต่อขยายสายสีลม ตั้งแต่ สถานีวงเวียนใหญ่ ถึงสถานีบางหว้า และรถโดยสารด่วนพิเศษ บีอาร์ที จะให้บริการฟรี ในวันที่ 25 – 27 ต.ค.60 โดยระบบจะไม่คิดเงินค่าโดยสารในส่วนต่อขยาย และสำหรับผู้โดยสารรถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที สามารถกดรับตั๋วโดยสารฟรีได้จากเครื่องจำหน่ายตั๋วทุกสถานี  

สำหรับการเดินทางไปร่วมงานพระราชพิธีฯ ณ บริเวณพระราชพิธีมณฑลท้องสนามหลวง สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส มาลงที่ สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สถานีเอกมัย สถานีบางนา  และสถานีกรุงธนบุรี แล้วต่อรถ Shuttle Bus ให้บริการฟรี หรือโดยสารมาลงที่สถานีราชเทวี ต่อเรือคลองแสนแสบที่สถานีท่าเรือสะพานหัวช้างเพื่อเดินทางไปยังสถานีผ่านฟ้า หรือลงที่สถานีสะพานตากสิน โดยสารเรือฟรีจากท่าเรือสาทรไปยังท่าเรือตลาดยอดพิมาน หรือประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางไป ณ บริเวณพระราชพิธีมณฑลท้องสนามหลวง สามารถเดินทางไปวางดอกไม้จันทน์ ได้ที่พระเมรุมาศจำลองที่ ไบเทค โดยเดินทางไปลงที่สถานีบางนา และสามารถเดินทางไปยังซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ตามเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอสได้ ดังนี้ ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่ที่ ลานเซ็นทรัลเวิลด์ ลงที่สถานีชิดลมหรือสถานีสยาม ลานหน้าสนามศุภชลาศัยลงสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ที่ลานพระบรมราชานุสรณ์ ร.6 สวนลุมพินี ลงสถานีศาลาแดง ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดกลางที่ สวนจตุจักร ลงสถานีหมอชิต และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดเล็ก วัดไผ่ตัน ลงสถานีสะพานควาย วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร ลงสถานีสยาม วัดธาตุทอง ลงสถานีเอกมัย วัดยานนาวา ลงสถานีสะพานตากสิน วัดบางนาใน ลงสถานีบางนา และที่วัดปริวาส โดยใช้บริการรถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที ลงสถานีบีอาร์ทีวัดปริวาส

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ