คมนาคมจับมือเอกชน เปิดให้ขึ้นรถไฟฟ้าฟรี ช่วงวันพระราชพิธีฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงคมนาคม ผนึกกำลังหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เปิดให้บริการรถไฟฟ้าฟรี ‘เอ็มอาร์ที’ - ‘แอร์พอร์ต เรล ลิ้ง’ – ‘บีทีเอส’ ในช่วงวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนที่เดินทางมาร่วมงาน

วันนี้ (19 ต.ค.60) เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการจัดกิจกรรม “รวมพลังคนรถไฟฟ้า ร้อยจิตอาสา ถวายพ่อ” ณ ลานจอดรถ เอ็มอาร์ที สถานีเพชรบุรี โดย เปิดเผยว่า เป็นการผนึกกำลังของหน่วยงานที่ให้บริการขนส่งมวลชนระบบรถไฟฟ้า เพื่อเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและการให้บริการประชาชนที่จะเดินทางร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ โดยกระทรวงฯ รฟม. รฟฟท. บีอีเอ็ม และ บีทีเอส ได้จัดเตรียมบริการรถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้ง และรถไฟฟ้า บีทีเอส รวมทั้งให้บริการอาคารและลานจอดรถในเส้นทางรถไฟฟ้าต่าง ๆ ซึ่งแต่ละหน่วยงานต้องมีความพร้อมในการรองรับการใช้บริการของประชาชน ทั้งการให้บริการเดินรถที่มีประสิทธิภาพ การประชาสัมพันธ์ข้อมูลด้านการเดินทาง จุดเชื่อมต่อของระบบขนส่งสาธารณะต่าง ๆ และมารตการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด เพื่อให้มั่นใจได้ว่าประชาชนทุกคนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าจะได้รับความสะดวกและปลอดภัยมากที่สุด

​โดยรถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที สายสีน้ำเงิน เปิดให้บริการฟรีเฉพาะในวันที่ 26 ต.ค. ตั้งแต่เวลา 06.00 – 02.00 น. ของวันที่ 27 ต.ค. ส่วนรถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที สายสีม่วง เปิดให้บริการฟรีในช่วงวันที่ 25 – 27 ต.ค. ตั้งแต่เวลา 05.30 – 24.00 น. และเฉพาะวันที่ 26 ต.ค. ขยายเวลาเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 05.30 – 02.00 น. ของวันที่ 27 ต.ค. นอกจากนี้ ยังเปิดให้บริการอาคารจอดรถของรถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที สายสีน้ำเงินฟรี เฉพาะในวันที่ 26 ต.ค. ตั้งแต่เวลา 05.00 - 03.00 น. จำนวน 2 แห่ง คือ อาคารจอดรถสถานีลาดพร้าว รองรับรถยนต์ได้ 2,200 คัน และอาคารจอดรถสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย รองรับรถยนต์ได้ 200 คัน รวมถึงเปิดให้บริการอาคารจอดรถของรถไฟฟ้า เอ็มอาร์ที สายสีม่วงฟรี ในช่วงวันที่ 25 – 27 ต.ค. ตั้งเวลา 05.00 – 01.00 น. และเฉพาะวันที่ 26 ต.ค. ขยายเวลาเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 05.00 - 03.00 น. จำนวน 4 แห่ง คือ อาคารจอดรถสถานีคลองบางไผ่ รองรับรถยนต์ได้ 1,986 คัน อาคารจอดรถสถานีสามแยกบางใหญ่ รองรับรถยนต์ได้ 1,296 คัน อาคารจอดรถสถานีบางรักน้อยท่าอิฐ รองรับรถยนต์ได้ 1,076 คันและ อาคารจอดรถสถานีแยกนนทบุรี 1 รองรับรถยนต์ได้ 565 คัน

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์จะให้บริการฟรีแก่ผู้โดยสารระหว่างวันที่ 25 – 27 ต.ค. โดยวันที่ 26 ต.ค. จะขยายเวลาเปิดให้บริการถึงเวลา 02.00 น. รวมทั้งได้เตรียมรถไฟฟ้าไว้ให้บริการเต็มอัตรา ซึ่งจะมีรถให้บริการทุก 10 นาที ตลอดทั้ง 3 วัน สำหรับในกรณีที่มีผู้โดยสารใช้บริการหนาแน่น ทางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ได้เตรียมขบวนรถไฟฟ้าเสริมไว้เพื่อให้สามารถรองรับการใช้บริการของประชาชนได้ นอกจากนั้นได้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลการเดินทาง จุดเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ และวางมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด

ขณะที่ รถไฟฟ้าบีทีเอสจะเปิดให้บริการฟรีในวันที่ 26 ต.ค. โดยจะเปิดให้บริการขบวนแรกสายสุขุมวิท จากสถานีหมอชิตและสถานีสำโรง เวลา 05.15 น. สายสีลม จากสถานีสนามกีฬาแห่งชาติไปสถานีบางหว้า และจากสถานีบางหว้าไปสถานีสนามกีฬาแห่งชาติเวลา 05.30 น. และจะให้บริการจนถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 27 ต.ค. สำหรับผู้ที่มีบัตรแรบบิทนั้นสามารถนำมาใช้บริการได้โดยระบบจะไม่ตัดเงิน ไม่ตัดจำนวนเที่ยว ส่วนผู้ที่ยังไม่มีบัตรโดยสารให้กดรับตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวฟรีได้ที่ตู้จำหน่ายตั๋วทุกตู้บนสถานี นอกจากนี้ สำหรับส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตั้งแต่ สถานีอ่อนนุช ถึง สถานีสำโรง และส่วนต่อขยายสายสีลม ตั้งแต่ สถานีวงเวียนใหญ่ ถึงสถานีบางหว้า และรถโดยสารด่วนพิเศษ บีอาร์ที จะให้บริการฟรี ในวันที่ 25 – 27 ต.ค.60 โดยระบบจะไม่คิดเงินค่าโดยสารในส่วนต่อขยาย และสำหรับผู้โดยสารรถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที สามารถกดรับตั๋วโดยสารฟรีได้จากเครื่องจำหน่ายตั๋วทุกสถานี  

สำหรับการเดินทางไปร่วมงานพระราชพิธีฯ ณ บริเวณพระราชพิธีมณฑลท้องสนามหลวง สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส มาลงที่ สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สถานีเอกมัย สถานีบางนา  และสถานีกรุงธนบุรี แล้วต่อรถ Shuttle Bus ให้บริการฟรี หรือโดยสารมาลงที่สถานีราชเทวี ต่อเรือคลองแสนแสบที่สถานีท่าเรือสะพานหัวช้างเพื่อเดินทางไปยังสถานีผ่านฟ้า หรือลงที่สถานีสะพานตากสิน โดยสารเรือฟรีจากท่าเรือสาทรไปยังท่าเรือตลาดยอดพิมาน หรือประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางไป ณ บริเวณพระราชพิธีมณฑลท้องสนามหลวง สามารถเดินทางไปวางดอกไม้จันทน์ ได้ที่พระเมรุมาศจำลองที่ ไบเทค โดยเดินทางไปลงที่สถานีบางนา และสามารถเดินทางไปยังซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ตามเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอสได้ ดังนี้ ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่ที่ ลานเซ็นทรัลเวิลด์ ลงที่สถานีชิดลมหรือสถานีสยาม ลานหน้าสนามศุภชลาศัยลงสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ที่ลานพระบรมราชานุสรณ์ ร.6 สวนลุมพินี ลงสถานีศาลาแดง ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดกลางที่ สวนจตุจักร ลงสถานีหมอชิต และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดเล็ก วัดไผ่ตัน ลงสถานีสะพานควาย วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร ลงสถานีสยาม วัดธาตุทอง ลงสถานีเอกมัย วัดยานนาวา ลงสถานีสะพานตากสิน วัดบางนาใน ลงสถานีบางนา และที่วัดปริวาส โดยใช้บริการรถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที ลงสถานีบีอาร์ทีวัดปริวาส

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ