ประกันสังคม เตรียมเพิ่มเงินสมทบ “เงินเดือน 2 หมื่นขึ้นไป เก็บ 1 พันบาท”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีข้อความ ทางโลกออนไลน์แชร์ต่อๆกันว่า สำนักงานประกันสังคม เตรียมเก็บเงินสมทบสำหรับผู้ประกันตนเพิ่มขึ้นจาก 750 บาท เป็น 1,000 บาท ล่าสุด สำนักงานประกันสังคม ยืนยันว่า เป็นเรื่องจริง

เมื่อวันที่ (20 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เรื่องนี้ได้รับคำยืนยันจาก นายแพทย์สุรเดช วลีอิทธิกุล  เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ระบุว่า ขณะนี้การรับฟังความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายฉบับใหม่ ครบตามกระบวนการแล้ว โดยได้ข้อสรุปว่า การเก็บเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม ต้องมีการปรับเปลี่ยน จากเดิมที่เคยคิดคำนวณเงินสมทบจากฐานเงินเดือน 15,000 บาท จะขยายเพดานค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 20,000 บาท

โดยจะแบ่งการเก็บเงินสมทบเข้ากองทุนดังนี้ คือ ผู้ที่มีเงินเดือนไม่ถึง 16,000 บาท จะใช้ฐานคำนวณเดิม เก็บเงินเข้ากองทุน 750 บาทเงินเดือน 16,000 แต่ไม่ถึง 20,000 บาท จะเก็บเงินสมทบเข้ากองทุน 800 บาท  หรือเพิ่มขึ้น 50 บาทส่วนผู้ประกันตนที่มีฐานเงินเดือน 20,000 ขึ้นไป จะเก็บเงินสมทบเข้ากองทุน 1,000 บาท  หรือ เพิ่มขึ้น 250 บาทต่อเดือน

ขณะนี้ร่างกฎหมายฉบับใหม่ กำลังอยู่ระหว่าง เสนอต่อ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เพื่อให้พิจารณา คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาในช่วงปีหน้าเป็นต้นไป  เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ให้เหตุผลว่า การขยายการคิดคำนวณเงินสมทบรูปแบบใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของประเทศไทย เพราะกฎหมายฉบับนี้ ใช้มานานกว่า 27 ปี การคิดคำนวณเงินสมทบ จึงไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพที่ปรับขึ้น

การปรับอัตราเก็บเงินสมทบครั้งนี้ ในโลกออนไลน์ ประชาชนจำนวนไม่น้อย วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม และการใช้ประโยชน์จากกองทุนประกันสังคมว่าคุ้มค่าหรือไม่ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ยืนยันว่า อัตราการเก็บเงินสมทบรูปแบบใหม่ ส่งผลดีต่อประชาชน โดยเฉพาะการคำนวณเงิน ที่จะได้รับหากตกงาน หรือ ไม่มีงานทำ เพราะจะขยายฐานคำนวณการรับเงิน ซึ่งจะได้รับเงินชดเชยมากกว่าเดิม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ