ปริมาณน้ำ 50 ล้าน ลบ.ม.จากเขื่อนอุบลรัตน์ ถึงโกสุมพิสัยแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปริมาณน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์กว่า 50 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่ปล่อยออกมาล่าสุด เดินทางมาถึงอำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคามแล้ว ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำชี เพิ่มสูงขึ้นได้อย่างเห็นได้ชัด

วันนี้ (20 ต.ค.60) ชาวบ้านในอำเภอโกสุมพิสัย ออกมาช่วยกันรับมือน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ ที่ปล่อยออกมาจากเขื่อนอุบลรัตน์รอบล่าสุด 50 ล้าน ลูกบาศก์เมตร เดินทางมาถึงที่นี่แล้ว สถานการณ์ในขณะนี้ เริ่มมีผลกระทบในพื้น เฉพาะพื้นที่ที่อยู่ติดกับริมตลิ่งแม่น้ำชี แต่ยังไม่ได้เข้าไปในตัวอำเภอ เหลือเขตตัวเมืองมหาสารคาม  ขณะที่ภาพที่เราบันทึกไว้เมื่อ 2 วันก่อนซึ่งจะเห็นว่าระดับน้ำยังห่างจากหม้อแปลงไฟฟ้าอยู่พอสมควร  เมื่อนำมาเทียบกับภาพถ่ายล่าสุดที่เราบันทึกไว้วันนี้ เมื่อช่วงเวลา 10 นาฬิกาที่ผ่านมา จะเห็นว่าระดับน้ำใกล้ที่จะถึงหม้อแปลงไฟฟ้าแล้วนะครับ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณรอยต่อระหว่างตำบลหัวขวาง กลับเทศบาลตำบลโกสุมพิสัย ติดริมแม่น้ำชี

ขณะที่ ทีมข่าวเข้ามาสำรวจที่หมู่บ้านศรีสุข ตำบลหัวขวาง อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม หลังได้รับรายงานจากผู้ใหญ่บ้าน เวลาประมาณห้าทุ่มเศษ คันดินชั่วคราวที่สร้างเป็นผนังกั้นน้ำแตก ทำให้ชาวบ้านลุกขึ้นมากลางดึกช่วยกันปิดทางน้ำ


ด้าน นายพีระพล ยังขาว หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จังหวัดมหาสารคาม เปิดเผย กับทีมข่าวพีพีทีวี ว่า ได้ส่งเรือกว่า 30 ลำ เข้าไปประจำใน 3 อำเภอ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อท้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน คือ อำเภอ โกสุมพิสัย กันทรวิชัย และเขตอำเภอเมือง เนื่องจากบางจุด อยู่นอกเขตผนังกั้นน้ำ จึงไม่สามารถป้องกันได้ทัน ซึ่งตอนนี้ได้เน้นแผนบรรเทาภัยความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก ถนนในหมู่บ้านได้รับความเสียหายจำนวน 13 แห่ง น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนจำนวน 500 กว่าหลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วม กว่า 60,000 ไร่  และอีก 20 หลังคาเรือนที่ไม่สามารถอยู่อาศัยได้เลย คือหมู่บ้านชุมชนสะดวกอีสาน ตั้งออกมากางเต็นนอนบนถนน

ผู้อำนวยการกรมชลประทานจังหวัดมหาสารคาม ออกมาระบุว่า ระดับน้ำในแม่น้ำชีเพิ่มระดับจากเมื่อเมื่อวานนี้เป็น 20 เซนติเมตร ในส่วนของพื้นที่การเกษตรคงจะไม่สามารถป้องกันได้ ซึ่งขณะนี้ได้เน้นป้องกันบ้านเรือนประชาชนและถนน ให้ถูกตัดขาด ส่วนระดับน้ำที่วัดจากจุดต่ำสุดยังไม่ถึงที่คาดการณ์เอาไว้ น้อยกว่าเมื่อปี 2554  ประมาณ 29 เซนติเมตร ส่วนในตัวเมืองก็ยังไม่ค่อยน่าไว้ใจเพราะอ่างเก็บน้ำเลิงจานเกินความจุแล้ว  ป้องกันไม่ให้ไหลเข้าพื้นที่ตัวเมืองชั้นหน่อย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ