น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ 54 ล้านลบ.ม.ข้ามคันกั้นริมน้ำพองท่วมชุมชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มวลน้ำ 54 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่เขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มการระบายออกสู่ลำน้ำพองเมื่อวาน เริ่มไหลเข้าเขตชุมชนริมน้ำพอง อ.เมือง จ.ขอนแก่นแล้ว ทำให้ระดับน้ำพองเริ่มสูงขึ้นอีก จากที่ท่วมมาแล้วหลายวัน และมีบางจุดที่น้ำข้ามแนวกระสอบทราย จนเข้าท่วมชุมชน

วันนี้ (21 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เขตชุมชนริมน้ำพอง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งถูกน้ำท่วมมาแล้วหลายวัน ต้องรับมือกับระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอีกหลังเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มการระบายน้ำลงสู่ลำน้ำพองตั้งแต่เมื่อวานนี้ ส่วนอีกหมู่บ้านหนึ่งที่ทีมข่าวพีพีทีวีเข้าไปเก็บภาพมา กำลังได้รับผลกระทบหนักขึ้น เพราะกระสอบทราย ต่ำเกินไปจนถูกน้ำล้นข้าม และดันด้านบนของแนวกระสอบเสียหาย

ที่แนวกระสอบทรายกั้นน้ำหน้าโรงเรียนบ้านนาเพียง ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พังลงมา เป็นเพราะต้านกระแสน้ำไม่ไหว ซึ่งเป็นผลมาจาก มวลน้ำ 54 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่เขื่อนอุบลรัตน์ระบายออกสู่ลำน้ำพองช่วงเที่ยงวานนี้ เริ่มเดินทางมาถึง ทำให้ตอนนี้ระดับน้ำท่วมในชุมชนสูงขึ้นอีก 5 เซนติเมตร น้ำเริ่มล้นแนวกระสอบทราย จนกระสอบทรายบางส่วน ถูกน้ำดันหล่นลงไป และชาวบ้านต้องช่วยกันเสริมหลายจุด ทำให้น้ำไหลเข้าถนนกลางหมู่บ้าน ทำให้รถทุกชนิดเริ่มสัญจรลำบาก

ระดับน้ำที่สูงขึ้น ทำให้เส้นทางหลังหมู่บ้านนาเพียง ซึ่งเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านใช้เดินทางไปยัง หมู่บ้านอัมพวัน และบ้านโคกนางาม ถูกน้ำท่วมสูงปิดทางเข้าทั้งสองหมู่บ้าน ซึ่งการเดินทางจะต้องใช้เรือและรถยกสูงเท่านั้น

สำหรับมวลน้ำ 54 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ที่เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำออกมา จะเดินทางถึงชุมชนริมน้ำพอง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ตอนเที่ยงวันนี้ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำพองสูงขึ้น 30 เซนติเมตร ถัดจากนี้อีก 3 วัน จะถึง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม และอีก 6 วัน จะไหลเข้าเขต อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ และ อ.เชียงขวัญ จ.ร้อยเอ็ด พร้อมกัน จากนั้นอีก 2 วัน น้ำจะไหลเข้าเขต จ.ยโสธร

.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ