ชัยนาท เร่งกั้นน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูง ขอกรมชลฯแจ้งข้อมูลให้ชัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลจากนครสวรรค์ต่อเนื่องมาถึงชัยนาทยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้คนที่นี่จะพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำ เพระเป็นพื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา แต่ก็อยากให้รัฐสื่อสารข้อมูลที่ชัดเจน โดยเฉพาะระดับน้ำที่จะสูงขึ้นในแต่ละพื้นที่

วันนี้ (21 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ต.ธรรมามูล อ.เมือง จ.ชัยนาท นำกระสอบทรายมาวางกันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร เนื่องจากยังมีนาข้าวถึง 90 % ที่ยังไม่ถูกน้ำท่วม และข้าวกำลังตั้งท้อง

นายธวัชชัย เอี่ยมจิตร์ กำนันตำบลธรรมามูล ยืนยันว่า ชาวบ้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา เข้าใจเหตุผลที่ต้องชะลอการระบายน้ำท้ายเขื่อน และรู้ว่าต้องมีพื้นที่ถูกน้ำท่วม แต่อยากให้หน่วยงานราชการให้ข้อมูลที่ชัดเจน ง่ายต่อการทำความเข้าใจ เช่น ระบุให้ชัดเจนว่าน้ำจะสูงขึ้นกี่เซนติเมตร จะได้ตัดสินใจว่าคุ้มที่จะลงทุนเพื่อป้องกันน้ำหรือไม่

แต่ก็ไม่ใช่ชาวบ้านทุกคนที่พร้อมสู้กับสถานการณ์น้ำ บางบ้านเริ่มขนของหนีน้ำขึ้นมาไว้บนที่สูง

ปัญญา สุขศรีดี สั่งให้ลูกหลานขนของขึ้นมาไว้บนเนินดิน ที่อยู่หน้าทางเข้าบ้าน หลังระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ก่อนหน้านี้ลูกชายจะเสียเงินเกือบ 1 หมื่นบาท จ้างคนมาเสริมคันดิน แต่วันนี้ระดับน้ำขึ้นมาสูงเสมอกับแนวคัน บางจุดน้ำเริ่มซึมเข้ามาในตัวบ้าน ทำให้ทุกคนถอดใจ ไม่เสริมแนวป้องกันเพิ่มเติม

สำหรับ ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ จ.ชัยนาท วันนี้เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 30 เซนติเมตร และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่การระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา ยังจะต้องไม่เกิน 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หมายความว่า ระดับน้ำจุดนี้จะลดลงช้า

ทั้งนี้ การที่เขื่อนเจ้าพระยาไม่เพิ่มการปล่อยน้ำ ทำให้ จ.ชัยนาท กลายเป็นจุดรับน้ำจุดสุดท้ายของพื้นที่เหนือเขื่อน แม้จะสามารถผันน้ำไปยังคลองชัยนาท-ป่าสัก และคลองมะขามเฒ่า-อู่ทองได้ แต่ปริมาณน้ำเหนือที่มาก ทำให้การผันน้ำออกในพื้นที่ด้านข้างอาจช่วยได้ไม่มากนัก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ