การแสดงโขน มหรสพสมโภชหน้าพระเมรุมาศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




งานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช บรมนาถบพิตร ตามโบราณราชประเพณี จะมีการแสดงมหรสพสมโภช เพื่อให้ประชาชนคลายความเศร้าหลังจากอยู่ในห้วงไว้ทุกข์

การแสดงมหรสพสมโภชออกพระเมรุ เป็นส่วนหนึ่งในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช บรมนาถบพิตร ตามโบราณราชประเพณี เพื่อให้ประชาชนคลายความเศร้าหลังจากอยู่ในห้วงไว้ทุกข์ และเป็นการออกทุกข์ในคราวเดียวกัน รวมทั้งให้ประชาชนได้ชมการแสดงนาฏศิลป์ชั้นสูงจากราชสำนัก โดยการแสดงจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน  การแสดงหน้าพระที่นั่งทรงธรรมหรือการแสดงหน้าพระเมรุมาศ และการแสดงตามเวทีต่าง ๆ สำหรับประชาชน

         
สำหรับการแสดงหน้าพระที่นั่งทรงธรรม หรือการแสดงหน้าพระเมรุมาศ กรมศิลปากรได้จัดแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ชุดพระรามข้ามสมุทร-ยกรบ-รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยการแสดงโขนชุดยกรบ เป็นการแสดงโขนที่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กรมศิลปากร จัดแสดงต้อนรับพระราชอาคันตุกะ อยู่เสมอ เนื่องจากท่ารำมีความสง่างาม

โดยเนื้อหาในการแสดงโขนชุดยกรบ เป็นตอนที่กล่าวถึง พระราม นำทัพรบชนะ ทศกัณฐ์ เปรียบเหมือนตลอด 70 ปีที่พระองค์ทรงครองราชย์ ทรงมีพระราชกรณียกิจ ที่ช่วยเหลือพสกนิกรชาวไทยพ้นจากความทุกข์ยาก

นอกจากนี้ กรมศิลปากรจัดการแสดงชุดรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ประกอบอยู่ในการแสดงชุดยกรบโดยการแสดงชุดนี้เป็นเหตุการณ์ที่พระอินทร์และเหล่าเทวดานางฟ้า ระบำสดุดีถวายพระรามที่มีชัยนะเหนือทศกัณฐ์   โดยท่ารำชุดนี้เป็นท่ารำที่ผู้เชี่ยวชาญของกรมศิลปากร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์และวิทยาลัยนาฏศิลป์ร่วมกันคิดและประดิษฐ์ขึ้นมา ซึ่งมีแนวคิดให้สอดคล้องกับบทเพลงที่ประพันธ์ขึ้นใหม่โดยนายเกษม ทองอร่าม ผู้เชี่ยวชาญนาฏศิลป์ไทย ในทำนองเพลงระบำอู่ทองของนายมนตรี ตราโมท ศิลปินแห่งชาติ


สำหรับการแสดงมหรสพสมโภชหน้าพระเมรุมาศ ใช้นักแสดง นาฏศิลปิน สำนักสังคีต นักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยนาฏศิลป์ทั่วประเทศ 12 แห่งและสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เพื่อให้มหรสพสมโภชหน้าพระเมรุมาศ ยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติที่สุด

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ