วัดริมคลองมหาสวัสดิ์อ่วมเจอน้ำล้นตลิ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้คลองย่อยในกรุงเทพฯอย่างเช่นคลองมหาสวัสดิ์เผชิญน้ำล้นตลิ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำในคลองมหาสวัสดิ์ เริ่มล้นตลิ่งตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้  ทำให้ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร กินพื้นที่เกือบทั้งหมดของวัดศรีประวัติ ตำบลปลายบาง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี และขังนานกว่า 4 ชั่วโมง ก่อนจะลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากพระสงฆ์และชาวบ้านช่วยกันนำเครื่องสูบน้ำ สูบน้ำออกจากวัด และนำกระสอบทรายมากั้นไว้ ป้องกันไม่ให้น้ำในคลองมหาสวัสดิ์เข้าท่วมซ้ำ ชาวบ้านบอกว่าน้ำเริ่มล้นตลิ่ง หลังฝนตกหนักไม่ถึง 2 ชั่วโมง จึงเตรียมกระสอบทรายมาทำเป็นแนวกั้นไม่ทัน 

ที่จังหวัดนนทบุรี ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาวันนี้ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและสถานที่ราชการที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่หน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี  เรือนจำกลางบางขวาง  จนถึงกรมราชทัณฑ์ โดยน้ำได้ไหลเข้าท่วม ถ.นนทบุรี 1 ต.สวนใหญ่  อ.เมือง จ.นนทบุรี มีระดับสูง 20-50 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ต้องนำแผงเหล็กมากั้นพร้อมติดประกาศเตือนประชาชนห้ามรถเล็กผ่าน นอกจากนี้ยังพบว่ามีรถยนต์ยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ของประชาชนที่สัญจรไปมาเกิดเครื่องยนต์ดับหลายคันเนื่องจากต้องขับรถลุยหนีน้ำไปจอดในที่สูง

ขณะที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ที่อยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาน้ำได้เอ่อล้นมาจากทางท่อระบายเข้าท่วมขัง  เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเร่งนำกระสอบทรายมาวางกั้นพร้อมทั้งเร่งเดินเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ที่ติดตั้งเตรียมเอาไว้ก่อนหน้านี้เพื่อระบายน้ำที่ท่วมขังออกเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่มาติดต่องาน 

ที่โครงการชลประทานจังหวัดสมุทรปราการ และ กองทัพเรือ นำเรือผลักดันน้ำ 7 ลำ และ เรือหลวงมารวิชัย เข้าประจำจุดที่ สถานีระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ ตำบลทรงคนองอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเตรียมรองรับ แผนระบายน้ำลุ่มเจ้าพระยา 

รักษาราชการ ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน สมุทรปราการ ระบุว่า เรือจำนวนนี้ เข้าประจำจุดเพื่อรอรับ และ พร่องมวลน้ำ การพร่องน้ำ ที่เริ่มระบายจากพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาภาคกลาง ซึ่งขณะนี้ มีการระบายที่ระดับ 2,700 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที  คาดว่า จะมีการระบายน้ำผ่านสถานีคลองลัดโพธิ์ อย่างต่ำวันละวันละ 29 ล้านลูกบาศก์เมตร 

หลังเขื่อนอุบลรัตน์ลดระดับการปล่อยน้ำ แม้ว่าสถานการณ์ในพื้นที่จะยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงชัดเจน แต่ในแง่ของความรู้สึกคนในพื้นที่ถือว่าผ่อนคลายลงอย่างมาก อย่างเช่นที่หมู่บ้านท่ามะเดื่อ ตำบลท่ากระเสริม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ที่นี่เคยมีปัญหาความขัดแย้งถึงขั้นบายปลายเป็นเหตุการณ์ชาวบ้านรื้อกระสอบทราย และนายอำเภอน้ำพองต้องเข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจา แต่วันนี้ความรู้สึกและท่าทีของชาวบ้านแตกต่างกันออกไป เมื่อทราบข่าวว่า เขื่อนอุบลรัตน์ลดระดับการปล่อยน้ำ 

ส่วนปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ วันนี้มีสัญญาณที่ดีขึ้น พบว่ามีปริมาณน้ำที่ไหลลงอ่าง 41 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่างจากหลายวันที่ผ่านมา ที่มีปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำวันละไม่ต่ำกว่า 70 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนหมู่บ้านที่อยู่เหนือเขื่อนอุบลรัตน์ก็พบว่ามีปริมาณน้ำลดลงจากเดิม 5-10 เซนติเมตร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ