พสกนิกรซ้อมใหญ่พิธีวางดอกไม้จันทน์ถวายอาลัยในหลวง ร.9


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พสกนิกรทั่วประเทศ ซ้อมใหญ่เสมือนจริงพิธีวางดอกไม้จันทน์ เพื่อเตรียมความพร้อมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

วันนี้ (25 ต.ค.60) ข้าราชการและประชาชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมพิธีบวงสรวงพระเมรุมาศจำลอง บริเวณสนามกีฬากลางเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ตามพิธีพราหมณ์ เพื่อบูชาเหล่าเทพเทวาที่สิงสถิต และรักษาสถานที่จัดพิธีวางดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสมพระเกียรติ

สำหรับพิธีวางดอกไม้จันทน์ เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. และเจ้าหน้าที่จะนำดอกไม้จันทน์ เตรียมพิธีเผาพร้อมกับส่วนกลาง ส่วนเถ้าดอกไม้จันทน์ เจ้าหน้าที่จะนำออกจากถาดรอง ใส่พระโกศ เพื่อลอยในแม่น้ำปายภายในศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มน้ำปายตามโครงการพระราชดำริวันที่ 27 ตุลาคม

ที่ภาคอีสาน ประชาชนในอำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ซ้อมใหญ่วางดอกไม้จันทน์ ถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเสิงสาง เพื่อเพื่อทำความเข้าใจให้งานเสร็จเรียบร้อยอย่างสมพระเกียรติฯ โดยมีประชาชนและจิตอาสาเฉพาะกิจฯ เข้าร่วมฝึกซ้อมเสมือนจริงกว่า 3,000 คน

การเตรียมความพร้อมการจัดพิธีวางดอกไม้จันทน์ถวายอาลัยของอำเภอเสิงสางนั้น เตรียมพร้อมทั้งในส่วนของสถานที่ และจัดแบ่งหน้าที่ของจิตอาสาเฉพาะกิจทุกส่วนงานเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมพิธีมากกว่า 30,000 คน  

ส่วนเทศบาลนครนครราชสีมา ประกาศปิดการจราจร 12 เส้นทาง ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนวันนี้  เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินเท้าเข้ามาภายในพิธีวางดอกไม้จันทน์ ถวายอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมพิธีกว่า 1.2 แสนคน

ที่จังหวัดหนองคายและมหาสารคาม ซ้อมเสมือนจริงพิธีวางดอกไม้จันทน์ทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การคัดกรอง การแต่งกาย กำหนดจุดการแจกดอกไม้จันทน์ การจัดแถว การเดินขึ้นไปวางดอกไม้จันทน์บนพระเมรุมาศจำลอง การถวายดอกไม้จันทน์ สิ้นสุดที่การเดินลงจากพระเมรุมาศ นอกจากนี้ยังซ้อมการปฏิบัติที่ถูกต้องให้กับผู้ปฏิบัติงานด้วย

เช่นเดียวกับหลายจังหวัดภาคใต้ ซักซ้อมความเข้าใจขั้นตอนพิธีวางดอกไม้จันทน์ อย่างที่สนามกีฬาทุ่งแจ้ง อำเภอเมืองตรัง ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งพระเมรุมาศจำลอง  วันนี้จิตอาสาซ้อมอัญเชิญดอกไม้จันทน์ให้กับประชาชน ที่จะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9  โดยเน้นซักซ้อมลำดับพิธีการให้เกิดความเป็นระเบียบ เรียบร้อย สมพระเกียรติ  

ส่วนที่พระเมรุมาศจำลอง บริเวณศาลากลาง จังหวัดสตูล ซักซ้อมความเข้าใจในพิธีถวายดอกไม้จันทน์  ตามขั้นตอนเสมือนจริง เพื่อเกิดความเข้าใจ โดยเน้นย้ำประชาชนที่จะเข้าร่วมพิธีวางดอกไม้จันทน์ ให้แต่งกายด้วยชุดสุภาพสีดำแบบไว้ทุกข์ พร้อมขอความร่วมมืองดใช้โทรศัพท์มือถือขณะเดินเข้าร่วมพิธี

ขณะที่จิตอาสาจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมทำความสะอาด บริเวณวัดกลางใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งพระเมรุมาศจำลอง เพื่อให้มีความพร้อมจัดพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อย่างสมพระเกียรติ

นอกจากนี้ภายในศาลาเอนกปรสงค์วัดกลางใหม่ ยังจัดนิทรรศการภาพถ่ายเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จเยี่ยมประชาชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้ง 15 ครั้ง เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ