ขอนแก่นเสริมบิ๊กแบ็กกันน้ำทะลักเข้าพื้นที่เศรษฐกิจเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้เขื่อนอุบลรัตน์จะปรับลดการระบายน้ำเป็น 50 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อลดผลกระทบบริเวณท้ายเขื่อน แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังกังวลว่า ปริมาณน้ำที่ถูกปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ อาจไหลเข้าท่วมตัวเมืองขอนแก่นได้ จึงเร่งเสริมบิ๊กแบ๊กบริเวณลำห้วยใหญ่บ้านนาเพื่อป้องกัน

วันนี้ (25 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่าเขื่อนอุบลรัตน์จะลดการระบายน้ำลงมาแล้ว แต่ปริมาณน้ำที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ ยังล้นตลิ่งลำน้ำท่วมขังหลายชุมชน ในอำเภอน้ำพอง และอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ข่าวดีเมื่อวานนี้ที่มีการลดการระบาย พอที่จะทำให้ชาวบ้านคลายความกังวลไปได้บ้าง

กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแสดงให้เห็นว่ายังมีปริมาณเอ่อท้นจากลำน้ำพองออกมาอย่างต่อเนื่อง แม้เขื่อนอุบลรัตน์จะปรับลดการระบายน้ำลงแบบขั้นบันได แต่ยังคงมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะชาวชุมชนบ้านนาเพียง ตำบลสำราญ อำเภอเมืองขอนแก่น  ชาวบ้านทยอยขนของออกจากบ้านเรือน ขึ้นมากางเต็นนอนบนพนังกั้นน้ำ

ชาวบ้านบอกกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า เขาอพยพพาภรรยา ซึ่งป่วยขึ้นมาพักอาศัยอยู่ในที่พักชั่วคราวที่เทศบาลตำบลสำราญจัดไว้ให้นาน 2 สัปดาห์แล้ว และหวังว่าการปรับลดการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ จะทำให้สถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย

ส่วนการวางบิ๊กแบ็กบริเวณลำห้วยใหญ่ บ้านนาเพียง เพื่อแก้ปัญหาปริมาณน้ำไหลย้อนกลับไปรวมกับห้วยพระคือ และไหลท่วมเขตเทศบาลเมืองขอนแก่น ขณะนี้สามารถเสริมแนวกระสอบทรายเสร็จทั้งหมดแล้ว คาดว่าจะสามารถป้องกันน้ำไหลท่วมเขตพื้นที่เศรษฐกิจได้อย่างแน่นอน แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังตามท่อระบายน้ำที่เชื่อมต่อจากลำห้วยพระคือ

เขื่อนอุบลรัตน์เริ่มการระบายน้ำเกิน 40 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่าน จนถึงขณะนี้ก็ระบายน้ำเกินกว่าที่ลำน้ำพองจะรับไหว ทำให้มีน้ำล้นตลิ่งออกท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ต่าง ๆ มากกว่า 100 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ