ประชาชนทั่วประเทศร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ในหลวง ร.9


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชนร่วมถวายดอกไม้จันทน์ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระเมรุมาศจำลอง

วันนี้ (26 ต.ค.60) เวลา 09.00 น. ประชาชนร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หน้าพระเมรุมาศจำลอง ณ ลานพระราชวังดุสิต สำหรับพระเมรุมาศจำลอง ณ ลานพระราชวังดุสิต เปิดให้ประชาชนถวายดอกไม้จันทน์ตั้งแต่เวลา 09.00 น.ถึง 16.30 น. และช่วงที่ 2 เวลา 18.30 น.ถึง 22.00 น.

นางสุภาวดี วงษ์สุคนธ์ อายุ 60 ปี ชาวจังหวัดนนทบุรี ประชาชนที่ได้ถวายดอกไม้จันทน์ พระเมรุมาศจำลอง ณ ลานพระราชวังดุสิต เป็นคนแรก บอกเล่า ความรู้สึกในวันนี้ว่าไม่อยากให้ถึงวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่คนไทยทุกคนเศร้าโศก แต่ทุกคนต่างตั้งใจมา โดยเธอเดินทางมาตั้งแต่เวลา 22.00 น. วานนี้ เพื่อไปยังจุดคัดกรองเข้าไปยังมณฑลพิธีท้องสนามหลวง  แต่ได้รับแจ้งว่าพื้นที่เต็มจึงขอให้จิตอาสานำทางมาที่นี่ ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีโอกาสได้เฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และทุกครั้งที่ทราบข่าวทรงพระประชวร จะไปเฝ้าที่โรงพยาบาลศิริราชอยู่บ่อยครั้ง และวันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสสุดท้ายที่จะได้ร่วมน้อมอถวายความอาลัย

ส่วนที่พระเมรุมาศจำลอง ลานปฐมบรมราชานุสรณ์ สะพานพระพุทธยอดฟ้า มีประชาชนต่อแถวร่วมถวายดอกไม้จันทน์เป็นจำนวนมาก และพร้อมร่วมรับชมถ่ายทอดสดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ริมถนนจักรเพชร  โดยจุดนี้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกจัดเตรียมดอกไม้จันทน์ให้ประชาชน 2 แสนดอก

ปชช.หลั่งไหลร่วมถวายดอกไม้จันทน์

ขณะที่เวลา 10.30 น. ประชาชนจำนวนมากยังคงทยอยหลั่งไหลเข้าสู่ถนนจักรพงษ์ โดยเฉพาะบริเวณหน้าถนนข้าวสาร และสน.ชนะสงคราม มีประชาชนค่อนข้างหนาแน่น ท่ามกลางการอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มจิตอาสา จากการสอบถามประชาชน ส่วนใหญ่ตั้งใจเดินทางไปยังพระเมรุมาศจำลอง และซุ้มวางดอกไม้จันทน์ ด้วยความตั้งใจจะถวายพวกมาลัยดอกไม้สด บริเวณพระเมรุมาศจำลองจุดป้อมพระสุเมรุ

ปชช.ร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ร.9 ณ พระเมรุมาศจำลอง พุทธมณฑล

ดร.สิทธิกร อ้วนศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานพุทธมณฑล เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันนี้มีประชาชนเดินทางเข้ามาถวายดอกไม้จันทน์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ณ พระเมรุมาศจำลอง ลานหน้าวิหารพุทธมณฑลแล้วมากกว่า 5 หมื่นคน ทำให้คาดการณ์ว่าตลอดทั้งวันนี้จะมีประชาชนเดินทางเข้ามาร่วมถวายดอกไม้จันทน์ในจุดนี้มากกว่า 2 แสนคน ซึ่งจะมากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ประมาณ 1 แสนคน โดยยืนยันว่า ได้เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนอย่างเต็มที่ ทั้งการจัดพื้นที่พักคอย อาหาร เครื่องดื่ม พร้อมเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก โดยในส่วนของดอกไม้จันทน์ได้เตรียมไว้เบื้องต้น 3.732 แสนดอก ซึ่งหากไม่เพียงพอจะประสานไปยังพื้นที่ใกล้เคียง ส่วนของที่ระลึกหนังสือพระราชประวัติในหลวงรัชกาลที่ 9 เตรียมไว้จำนวน 1.5 หมื่นเล่ม แสตมป์ที่ระลึก 1 แสนดวง และแผ่นพับ 3,000 ใบ

ส่วนบรรยากาศในช่วงเวลา 11.00 น. พบว่า ยังคงมีประชาชนจำนวนมากรอผ่านจุดคัดกรองเข้ามายังพื้นที่ถวายดอกไม้จันทน์ ส่งผลให้ตลอดแนวถนนพุทธมณฑลสาย 4 มีประชาชนต่อแถวยาวประมาณ 8 กิโลเมตร

ชาวอำเภอสามโคกข้ามเรือวางดอกไม้จันทน์ที่พระเมรุมาศจำลอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เช้าที่ผ่านมา ชาวอำเภอสามโคก และอำเภอใกล้เคียงในจังหวัดปทุมธานี เดินทางข้ามเรือไปวางดอกไม้จันทน์ที่พระเมรุมาศจำลอง ที่ตั้งอยู่ที่ศาลาว่าการจังหวัดปทุมธานี (เก่า)  โดยการเดินทางชาวสามโคกใช้วิธีการนั่งเรือข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีหน่วยงานท้องถิ่นเปิดให้ขึ้นเรือจากวิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี

ปชช.ล้นวัดเสมียนนารีรอถวายดอกไม้จันทน์

ที่วัดเสมียนนารี พระอารามหลวง ประชาชนจำนวนมากมาต่อคิวรอถวายดอกไม้จันทน์ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งเป็นจุดตั้งพระเมรุมาศจำลอง หางแถวยาวประมาณ 500 เมตร เกือบถึงแยกข้ามทางรถไฟบางเขน  เมื่อถวายดอกไม้จันทน์แล้วประชาชนจะได้รับของที่ระลึกเป็นแผ่นพับ และหนังสือเกี่ยวกับคำสอนของในหลวงร.9 โดยมีเจ้าหน้าที่จิตอาสา และเจ้าหน้าที่เขตจตุจักรคอยอำนวยความสะดวกประชาชน ในการจัดแถวให้เป็นระเบียบรวมถึงบริการอาหารว่างและน้ำดื่มเนื่องจากอากาศค่อนข้างร้อน 

สำหรับจุดพระเมรุมาศจำลองวัดเสมียนนารี เจ้าหน้าที่เตรียมดอกไม้จันทน์ไว้ประมาณ 400,000 ดอก ของชำร่วยกว่า 100,000 ชุด  และให้ประชาชนวางดอกไม้จันทน์ได้ 2 ห้วงเวลาคือ 09.00-16.30 และ 18.30-22.00 น.

ปชช.ทั่วไทยมุ่งหน้าถวายดอกไม้จันทน์ กราบถวายบังคมลา

จ.สมุทรสงคราม ประชาชนร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ พระเมรุมาศจำลอง วัดเพชรสมุทรวรวิหาร เนืองแน่นตั้งแต่ช่วงเช้า ขณะที่ตลาดร่มหุบร้านค้าทุกร้านพร้อมปิดบริการ เพื่อถวายความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 วันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ จุดคัดกรองคาดการณว่า สรุปยอดค่ำนี้ประมาณ 40,000 คน

จ.อุบลราชธานี  ชาวจังหวัดอุบลราชธานี จำนวนมากเข้าแถวรอเข้าถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บริมนาถบพิตร ณ พระเมรุมาศจำลอง วัดสุปัฏนารามวรวิหาร

ที่บริเวณโดยรอบพระเมรุมาศจำลอง ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นสถานที่ถวายดอกไม้จันทน์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีจิตอาสาเฉพาะกิจ และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่เตรียมงานตลอดคืนที่ผ่านมา และช่วงเช้ามืดนี้ประชาชนนับหมื่นคน ได้ทยอยเดินทางเข้ามายังศาลากลางจังหวัดชัยภูมิเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า ประชาชนชาวจังหวัดชัยภูมิที่เดินทางมาร่วมถวายดอกไม้จันทน์ จะได้ร่วมถวายดอกไม้จันทน์ตามความตั้งใจทุกคน

ที่จังหวัดลพบุรี  เมื่อเวลา 09.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี  เป็นประธาน เชิญดอกไม้จันทน์ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  ณ  พระเมรุมาศจำลอง  วัดสิริจันทรนิมิตรวรวิหาร (พระอารามหลวง) ต.เขาพระงาม อ.เมือง จ.ลพบุรี จากนั้นพระเทพเสนาบดี  เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี  นำพระสงฆ์ที่เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศลขึ้นถวายดอกไม้จันทน์  ต่อด้วยข้าราชการชั้นผู้ใหญ่  และประชาชนได้ทยอยกันขึ้นถวายดอกไม้จันทน์ อย่างต่อเนื่อง จะเปิดให้วางดอกไม้จันทน์อย่างต่อเนื่อง

ที่บริเวณโดยรอบ ณ พระเมรุมาศจำลอง เวทีกลาง สะพานหิน  อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นสถานที่ถวายดอกไม้จันทน์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีจิตอาสาเฉพาะกิจ และเจ้าหน้าที่ ปฏิบัติหน้าที่ให้บริการประชาชน อย่างแข็งขัน โดยตั้งแต่ช่วงเช้ามืดนี้ประชาชนนับหมื่นคน ได้ทยอยเดินทางเข้ามายัง พระเมรุมาศจำลอง เวทีกลาง สะพานหินจำนวนมาก โดยชาวภูเก็ตทุกคนเมื่อเดินทางเข้ามาในบริเวณพื้นที่จะต้องเข้าไปทำการคัดกรองก่อนเข้าบริเวณมณฑลพิธี

ส่วนที่ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ อำเภอกะทู้ ณ วัดอนุภาษกฤษฎาราม (วัดเก็ตโฮ่) อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายชูชีพ บำรุง ปลัดอาวุโส อำเภอกะทู้ เป็นประธานในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในช่วงแรก โดยมีพระครูวิชิตสังฆไพโรจน์ เจ้าอาวาสวัดอนุภาษกฤษฎาราม และที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอกะทู้ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์, คณะสงฆ์, นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง, นายชัยอนันต์  สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้, หัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอ ประชาชน และจิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก

ที่พระเมรุมาศจำลอง ภายในสนามบินเก่า ฝูงบิน 416 ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในงานถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุชยเดช บรมมนาถบพิตร มีประชาชนชาวเชียงรายเดินทางมาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมากตั้งแต่เช้ามืด โดยกลุ่มที่เดินทางมาเป็นกลุ่มแรกๆ เป็นกลุ่มชาติพันธุ์หรือประชาชนที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูงซึ่งในพื้นที่ จ.เชียงราย มีมากถึง 17 กลุ่มชาติพันธุ์ทยอยเดินทางเข้าไปยังสนามบินฝูงบิน 416 โดยแต่ละกลุ่มชาติพันธุ์มีการแต่งกายด้วยชุดประจำกลุ่มของตนเองซึ่งล้วนเป็นชุดที่มีความงดงามเพื่อให้สมพระเกียรติเนื่องในวันสำคัญนี้เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งผู้นำแต่ละกลุ่มชาติพันธุ์ต่างระบุว่าทุกคนรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อปวงชนชาวไทยและโดยเฉพาะกลุ่มชาติพันธุ์ใน จ.เชียงราย ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้ นับตั้งแต่ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปยังพื้นที่ของกลุ่มชาติพันธุ์ที่ทุระกันดาร ทรงช่วยเหลือเรื่องสถานะทางสังคมโดยเฉพาะสัญชาติไทย การส่งเสริมอาชีพและความเป็นอยู่จนทำให้กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ดังกล่าวเป็นประชาชนชาวไทยที่รวมกันพัฒนาสังคมจวบจนปัจจุบัน

ชาวหัวหินร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ที่พระเมรุมาศจำลอง วัดห้วยมงคล 

พสกนิกรชาวหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เดินทางมารอต่อคิวถวายดอกไม้จันทน์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9  ที่พระเมรุมาศจำลอง วัดห้วยมงคล กันอย่างเนืองแน่น ล่าสุดเจ้าหน้าที่จัดแถววนรอบลานพระราชพิธี แต่ปลายแถวยังทะลุออกไปนอกวัด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เผยว่ายอดจำนวนผู้มารอต่อคิวสูงเกิน 1 แสนคน เกินจากที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งขณะนี้ยังมีคนมารอต่อคิวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นานแค่ไหนก็จะรอ ขอทำเพื่อพ่อเป็นครั้งสุดท้าย

ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระเมรุมาศจำลอง ส่วนกลางของจังหวัดสุรินทร์และอำเภอเมือง  ตั้งแต่เช้ามีประชาชน จิตอาสา ทุกหมู่เหล่า เดินทางมาเพื่อถวายดอกไม้จันท์ส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดจุดคัดกรองอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

นอกจากในพื้นที่พระเมรุมาศจำลองที่หน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์แล้ว ในแต่ละอำเภอของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งกำหนดจุดถวายดอกไม้จันท์ทั้งหมด 17 จุด ตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา มีประชาชนในแต่ละพื้นที่ต่างเดินทยอยทางมาร่วมถวายดอกไม้จันทน์ที่หน้าพระเมรุมาศจำลองของแต่ละอำเภอเป็นจำนวนมาก

ชาวม้ง 3 หมู่บ้านกว่า 500 คน ลงดอยปุย เดินเท้า 40 กม.ร่วมถวายดอกไม้จันทน์ 

ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำนวน 3 หมู่บ้าน คือ บ้านดอยปุย บ้านขุนช่างเคี่ยน และบ้านภูพิงค์ กว่า 500 คน  ที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงกับพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ สวมชุดประจำเผ่า เดินออกจากหมู่บ้าน ถือพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ไปรวมตัวกันที่หน้าพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ซึ่งเป็นพระตำหนักที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จแปรพระราชฐานทุกครั้ง เมื่อคราวเสด็จมาปฏิบัติพระราชกรณีกิจในพื้นที่ภาคเหนือ โดยกลุ่มชาวม้งทั้ง 3 หมู่บ้าน ได้ร่วมกันร้องเพลงพระราชาในนิทานและพระราชาผู้ทรงธรรม ด้านหน้าพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ผู้เฒ่าผู้แก่ชาวม้งต่างพากันร่ำไห้

จากนั้นทั้งหมดเดินเท้าจากหน้าพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ มุ่งหน้าผ่านวัดพระธาตุดอยสุเทพมหาวรวิหาร และลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย โดยทั้ง 2 จุดชาวม้งจะร่วมกันกราบขอพรอธิษฐานจิตน้อมส่งเสด็จสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสู่สวรรคาลัย ก่อนจะมุ่งหน้าเดินเท้าไปยังจุดหมายปลายทางที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์จังหวัดเชียงใหม่ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อร่วมน้อมส่งเสด็จพระองค์ท่านเป็นครั้งสุดท้าย  รวมระยะทางในการเดินเท้าครั้งนี้กว่า 40 กิโลเมตร

นางก๊ะ เฟื่องฟูกิจการ อายุ 70 ปี กล่าวว่า ออกมาร่วมเดินเพื่อต้องการเดินทางไปส่งพระองค์ท่านเป็นครั้งสุดท้าย ชาวม้งดอยปุยทุกคนรักในหลวง เพราะแม้พวกเราจะเป็นชาวเขาอยู่บนดอยสูง แต่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมเยือนและทรงช่วยเหลือชาวเขาเผ่าม้งบนดอยปุยให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจวบจนทุกวันนี้   

ปชช. ร่วมวางดอกไม้จันทน์ แน่นพระเมรุมาศจำลอง สะพานพุทธ

ที่สะพานพระพุทธยอดฟ้า ประชาชน เดินทางร่วมวางดอกไม้จันทน์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระเมรุมาศจำลอง ลานบรมราชานุสรณ์ สะพานพระพุทธยอดฟ้า อย่างเนื่องแน่น โดยหัวแถวอยู่ที่แยกพาหุรัด ยาวไปถึง สี่แยกบ้านหม้อ วนกลับมาที่หน้าดิโอลด์สยามพลาซ่า ท้ายแถวอยู่หน้าวัดเลียบ โดยมีจิตอาสา และตำรวจ ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการจัดเตรียมดอกไม้จันทน์กว่า 200,000 ดอกไว้บริการประชาชน โดยประชาชนที่มาร่วมวางดอกไม้จันทน์ จะไดรับแผ่นพับและหนังสือคำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เป็นของที่ระลึกงานพระราชพิธีฯ

ประชาชนอำเภอเชียงดาวหลายหมื่นคนมาร่วมวางดอกไม้จันทน์ที่โรงเรียนวังจ๊อม ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว รวมทั้งชนเผ่าม้ง ลีซอ ปะหล่อง ปกาเกอะญอ ที่มาร่วมถวายความอาลัยจำนวนมาก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ