ประชาชนร่วมชมมหรสพสมโภช พระราชพิธีถวายพระเพลิง 3 เวที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชนร่วมชมการแสดงมหรสพสมโภชเนื่องในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ เวทีกลางแจ้งบริเวณสนามหลวงทิศเหนือ

วันนี้ (26 ต.ค.60) เมื่อเวลา 21.10 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแสดงมหรสพ สมโภช งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นอกจากจะมีการแสดหน้าพระเมรุมาศแล้ว ยังมีการแสดงให้ประชาชนทั่วไปได้ชม บริเวณทิศเหนือ 3 เวที ซึ่งแต่ละเวทีก็จะมีการแสดงที่หาชมได้ยาก 

โดยเวทีที่ 1 จะมีการแสดงโขนหน้าจอ เรื่องรามเกียรติ์ จากสำนักการสังคีต และวิทยาลัยนาฏศิลปะ 12 แห่งทั่วประเทศ การแสดงโขนชักรอก เรื่องรามเกียรติ์ ชุดรามาวตาร โดยคณะโขนพระราชทาน มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และการแสดงหนังใหญ่เบิกหน้าพระ ซึ่งเป็นหนังใหญ่ชุดแรกตามประเพณีดั้งเดิม เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนมรสพชุดอื่นจะเริ่มแสดง และการแสดงเบิกโรงหนังใหญ่ ชุดจับลิงหัวค่ำ

เวทีที่ 2 จะมีการแสดงหุ่นหลวง ตอนหนุมานเข้าห้องนางวานรินทร์ ซึ่งการแสดงหุ่นหลวงได้หายไปจากงานพระราชพิธีกว่า 150 ปี โดยสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ได้จัดสร้างหุ่นขึ้นมาใหม่ตามต้นแบบหุ่นหลวงที่เก็บรักษาและจัดแสดงในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยตัวหุ่นจะบังคับการเคลื่อนไหวด้วยเส้นใยร้อยเรียงกัน 20 เส้น แต่ละเส้นจะมีท่วงท่าร่ายรำต่างกัน ถือเป็นการสร้างกลไกหุ่นของคนไทยในอดีต และยังมีแสดงหุ่นกระบอก เรื่องพระอภัยมณี ตอนกำเนิดสุดสาคร จนถึงเข้าเมืองการะเวก และกรมศิลปากรได้อัญเชิญบทพระราชนิพนธ์ เรื่องพระมหาชนก มาจัดแสดงในรูปแบบละครรำ ซึ่งเนื้อหาในบทพระราชนิพนธ์ ได้สอดแทรกคติสอนใจ คุณธรรม ไว้ทุกบททุกตอน

ส่วนเวทีที่ 3 เป็นการแสดงของวงดุริยางค์สากล "ธ คือ ดวงใจไทยทั่วหล้า" เป็นการบรรเลงและขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และบทเพลงที่ประพันธ์ขึ้นเพื่อถวายถวายอาลัย จากวงดนตรี อ.ส.วันศุกร์ กรมดุริยางค์ทหารบก กองดุริยางค์ทหารเรือ กองดุริยางค์ทหารอากาศ กองสวัสดิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมทั้งการแสดงบัลเลต์เรื่องมโนราห์  โดยในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงนำการแสดงมโนห์รา มาผสมผสานกับการแสดงบัลเลต์ อย่างลงตัว  และพระราชนิพนธ์เพลงประกอบการแสดง นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่บัลเลต์จะได้แสดงในมหรสพสมโภช งานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพฯ เพื่อถวายพระเกียรติยศสูงสุด และน้อมรำลึกถึงพระอัจฉริยภาพทางดนตรี

ขณะที่ "รุ่งนภา มีขาว" หนึ่งในผู้ร่วมแสดงในมหรสพออกทุกข์ตัวแทนจากวิทยาลัยนาฎศิลป์พัทลุง บอกว่า รู้สึกเป็นเกียรติสูงสุดที่ได้เข้าร่วมแสดงเพื่อส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย วันนี้ได้มีโอกาสได้ขับร้องประกอบการแสดงละครนอกเรื่อง พระสุธน-มโนราห์ รวมกับตัวแทนจากวิทยาลัยนาฎศิลป์ที่อื่นๆด้วย ที่ผ่านมาเคยแสดงในงานมหรสพ ของพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี และครั้งนี้เราก็ตั้งใจจะทำให้เต็มที่เพื่อให้สมพระเกียรติพระองค์ท่านให้มากที่สุด

เช่นเดียวกับ "กิจจา สันชัง" ในมหรสพออกทุกข์ตัวแทนจากวิทยาลัยนาฎศิลป์พัทลุง บอกว่า ครั้งหนึ่งเคยได้ทำการแสดงต่อหน้าพระพักตร์ในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งพระองค์เสด็จพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ จ.นราธิวาส ตอนนั้นรู้สึกตื่นเต้น และตื้นตันใจมาก ที่ได้ทำการแสดงต่อหน้าพระพักตร์ วันนี้รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มาร่วมส่งเสด็จครั้งสุดท้ายอีกครั้งโดยตั้งใจว่าจะทำการแสดงอย่างเต็มที่

ขณะที่การแสดงทุกเวทีกำหนดเวลาเริ่มแสดง 18.00 น. ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จนถึงเวลา 06.00 น.ของวันรุ่งขึ้น โดยการแสดงของทุกเวทีจะหยุดการแสดงเมื่อมีพระราชพิธีในพระเมรุมาศ

สำหรับในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ได้มีการจัดมหรสพสมโภชงานออกพระเมรุตามแบบแผนประเพณีเป็นครั้งแรกในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ในงานออกพระเมรุพระบรมอัฐิสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก พ.ศ.2339 ครั้นถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้มีประกาศงดการแสดงมหรสพสมโภชในงานออกพระเมรุ ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 9 ในการพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พ.ศ.2539 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีการรื้อฟื้นการประโคมดนตรี หรือการประโคมย่ำยาม และการมหรสพ เนื่องจากทรงเห็นว่าเพื่อไม่ให้บรรยากาศเงียบเหงาเหมือนครั้งพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 เมื่อปี พ.ศ.2528  ทั้งยังเป็นการรักษาโบราณราชประเพณีไว้ด้วยการแสดงมหรสพสมโภชเนื่องในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรประกอบด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ